Chuyên gia khí tượng nhận định, đợt rét đang xảy ra ở miền Bắc là 1 trong 6 đợt có nhiệt độ thấp nhất trong 40 năm trở lại đây.

“Đợt rét hiếm gặp trong 40 năm”

Tin từ VietNamNet, nói về đợt rét đậm, rét hại đang diễn ra ở miền Bắc, ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, nguyên nhân gây ra đợt rét lần này là do một đợt không khí lạnh rất mạnh tràn xuống nước ta vào đêm ngày 18/2, sau đó liên tục được bổ sung ngày 19 và 20/2.

Ngoài ra, trên cao 3000 – 5000m, một rãnh thấp trong đới gió Tây lại dịch chuyển sang và gây ra những cơn mưa rào. Mưa và gió từ hai hình thế này đã và sẽ khiến nền nhiệt miền Bắc giảm sâu.

“Thông thường tháng 2 vẫn là 1 trong 3 tháng chính của mùa Đông ở miền Bắc nên xảy ra rét đậm rét hại là điều bình thường. Tuy nhiên, nền nhiệt của những ngày cuối tháng 2 năm nay thấp như vậy là điều khá hiếm gặp trong nhiều năm trở lại đây. Theo thống kê trong 40 năm qua, thời điểm cuối tháng 2 năm nay là 1 trong 6 năm có nền nhiệt độ trung bình thấp nhất”, ông Lâm chia sẻ với báo chí.

Ảnh chụp màn hình báo VietNamNet.

Về tình hình thời tiết miền Bắc, Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ngày và đêm nay 22/2 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ít mưa, trời rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ C, vùng núi 3-6 độ C, vùng núi cao của Bắc Bộ có nơi dưới 0 độ và khả năng cao xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Khu vực Hà Nội ngày và đêm nay không mưa. Trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ C.

Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có mưa, trời rét đậm, có nơi rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-14 độ.

Hơn 1.000 gia súc chết rét

Báo VnExpress đăng tải, đợt mưa rét từ ngày 19/2 đến nay đã làm hơn 1.000 con trâu, bò, dê ở các tỉnh miền núi phía Bắc bị chết, nhiều nhất là Sơn La gần 400 con.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Rét đậm, rét hại cũng khiến 15 tỉnh thành cho học sinh nghỉ học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến.

Hiện tại, phía nhà chức trách cũng yêu cầu các tỉnh thành thông tin đến người dân, phụ huynh học sinh về tình hình thời tiết, chủ động lịch học, hạn chế hoạt động ngoài trời, có phương án sưởi ấm cho gia súc, gia cầm, không gieo mạ khi nhiệt độ xuống thấp.

Từ Khóa: