Phong trào nuôi gà cảnh Serama đã xuất hiện khá lâu tại Việt Nam và phát triển tại các thành phố lớn. Đây là giống gà nổi tiếng của Malaysia, điểm đáng chú ý của nó là phần ngực ưỡn ra phía trước khác với các loài gà khác. Cũng bởi đặc điểm này mà khi du nhập về Việt Nam, nó có tên gọi là Gà lực sĩ.

Anh Võ Thanh Lâm (35 tuổi, ở TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), người đang sở hữu hơn 20 con gà lực sĩ, chia sẻ với PV Dân Trí, thú nuôi gà Serama đã du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000. Người chơi gà sẽ tổ chức các câu lạc bộ, các giải thi đấu cho loại gà này. Tiêu chí thi đấu là xem xét dáng đứng, màu lông, mào, phong cách đi lại của những chú gà.

Anh Lâm cho hay, gà Serama thuần chủng chỉ có duy nhất màu vàng. Sau khi du nhập về Việt Nam, chúng được lai với gà tre nên có nhiều màu khác. Màu sắc khác nhau cũng quyết định mức độ đắt rẻ của chú gà.

Tuy là giống gà nhỏ nhất thế giới, trọng lượng chỉ dưới 500g, nhưng những chú gà lực sĩ từ khoảng 2 tháng tuổi là đã có thể bán từ 1 đến 2 triệu đồng, gà từ nửa năm tuổi thì dao động từ 5-10 triệu đồng/con tùy màu sắc. Anh Lâm cho biết thêm, với những con gà đạt giải ở các cuộc thi gà cảnh thì thậm chí giá có thể lên đến 50 triệu đồng.

Gà Serama có thể sống khoảng 7 năm, nhưng cũng có con “sống thọ” tới 10 năm. Tính cách của chúng thân thiện, hiền lành thích đi theo con người trong nhà. Thức ăn chủ yếu của chúng là cám, bột, lúa mạch, kê, thóc, vừng… đôi khi phải thêm vitamin để gà khỏe mạnh. Tuy nhiên vì là loại gà nhỏ, nên thức ăn thường phải được nghiền nhỏ để gà thưởng thức dễ dàng hơn. Anh Lâm cũng chia sẻ, mỗi tuần anh cho gà “lực sĩ” nhà mình uống rượu tỏi 3 lần để tăng đề kháng.

Tuy nhiên nuôi những chú gà này cũng không hề dễ dàng. Từ lúc gà mới nở, người chơi đã phải luyện tập để các đốt xương cổ của chúng ưỡn theo dạng đường cong và kéo đầu trở lại phía sau. Ngoài ra, mỗi ngày chúng cần được mát-xa khoảng 10 phút thì mới có dáng đứng đẹp mà không bị mỏi.

Ảnh chụp màn hình: Dân Trí