Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo rằng, Trung Quốc đang trở thành một “đế chế xấu xa”. CNA đưa tin, ông Pence cho rằng Bắc Kinh đang gây ra mối đe dọa đối với Mỹ lớn hơn so với Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh.

Trung Quốc đang trở thành “đế chế xấu xa”

Ông Pence khả năng có kế hoạch chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024. Ông cũng kêu gọi chính quyền đương nhiệm Joe Biden cần đối đầu mạnh mẽ với Trung Quốc trên nhiều khía cạnh; bao gồm điều tra về nguồn gốc của Covid-19, và “chủ nghĩa thực dân mới” của Bắc Kinh.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là mối đe dọa lớn nhất đối với sự thịnh vượng, an ninh và các giá trị của chúng ta trên Trái đất”, ông Pence nói trong bài phát biểu tại tổ chức nghiên cứu của Quỹ Di sản.

Vị cựu phó tổng thống nói thêm: “Trung Quốc đang cố gắng trở thành một đế chế xấu xa”.

“Ở nhiều khía cạnh, ĐCSTQ đặt ra một thách thức lớn hơn đối với Hoa Kỳ so với những gì Liên Xô từng làm trong suốt Chiến tranh Lạnh”, ông Pence nhận định.

Các bình luận trên nêu bật lập trường chống Trung Quốc dười thời chính quyền cựu Tổng thống Trump như áp đặt thuế quan thương mại; yêu cầu Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về đại dịch Covid-19; và gọi coronavirus là “virus Trung Quốc”.

Chính quyền Biden cần hành động để chống lại Bắc Kinh

Ông Pence cho rằng, thay vì “lăn lộn” với Trung Quốc, chính quyền Biden nên yêu cầu Bắc Kinh “làm rõ về nguồn gốc của coronavirus”. Ông Pence cũng nhắc lại nhận định của cựu Tổng thống Trump rằng khả năng coronavirus bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Ngay khi lên nắm quyền, ông Biden ra lệnh dừng cuộc điều tra của chính quyền Trump về khả năng Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc. Sau khi xuất hiện thông tin củng cố khả năng này, ông Biden đã yêu cầu các cơ quan tình báo đẩy mạnh điều tra về nguồn gốc Covid-19.

Tuy nhiên, theo ông Pence thì Trung Quốc “cảm nhận được sự yếu kém trong chính quyền mới này”. Vì vậy, chính quyền ông Biden cần thực hiện các bước khác để chống lại Bắc Kinh.

Ông Pence kêu gọi tổng thống đương nhiệm “tách” nền kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc; như các ngành công nghiệp thiết yếu đối với an ninh quốc gia. Mỹ cần tăng cường quan hệ kinh tế với Đài Loan; giảm nhập khẩu từ Trung Quốc. Hoa Kỳ cần yêu cầu chuyển Thế vận hội Mùa đông 2022 ra khỏi Bắc Kinh; trừ khi nước này cung cấp dữ liệu trung thực về nguồn gốc Covid-19 và chấm dứt cuộc đàn áp người nhóm người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Ông Pence cũng kêu gọi Mỹ có lập trường cứng rắn nhằm ngăn cản Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự ở Tây bán cầu.

“Tổng thống phải nói rõ rằng Tây bán cầu không có chỗ cho chủ nghĩa thực dân mới của Trung Quốc”, ông Pence nói.