Các nghiên cứu đã phát hiện ra nhiều bệnh tật liên quan đến cảm xúc. Khi chúng ta nổi giận, cơ thể như trải qua một trận động đất, nhiều lần rung lắc. Nó sẽ bị tổn thương và bệnh tật một phần sinh ra từ đó.

Chúng ta biết tức giận là không tốt, nhưng nhiều người không thể giữ được bình tĩnh khi gặp phải chuyện. Nếu bạn thực sự không thể kìm được cơn nóng giận, hãy ăn một số món để hạ hỏa và giảm thương tổn cho cơ thể.

8 loại thực phẩm giúp giảm cơn nóng giận:

1. Củ sen

Củ sen rất giàu nguyên tố vi lượng, có tác dụng bổ tỳ, tráng dạ dày; tiêu trừ huyết ứ, thông khí, dưỡng tim, an thần.

Củ sen làm món khai vị, giải cảm. Củ sen nấu cháo, củ sen hầm xương, củ sen xào đều là những món ăn ngon.

2. Củ cải

Y học cổ truyền cho rằng củ cải có tác dụng làm tăng sinh lực cho dạ dày; tiêu trừ độc tố từ thức ăn, thanh nhiệt; làm thông khí và giảm ứ trệ; giảm ho và giải đờm, làm ẩm phổi và trẻ hóa gan.

Đối với tức giận, củ cải làm lắng bùn máu có hiệu quả rõ ràng. Một người tức giận có thể ăn một ít củ cải.
Đối với tức giận, củ cải làm lắng bùn máu có hiệu quả rõ ràng. Một người tức giận có thể ăn một ít củ cải.

3. Trà hoa hồng

Nhiều phụ nữ thích uống trà hoa hồng. Bởi nó có thể giải tỏa cảm xúc, thúc đẩy quá trình lưu thông máu và loại bỏ huyết ứ; làm dịu gan và thanh nhiệt, điều hòa khí và dưỡng huyết.

Một tách trà hoa hồng có thể cải thiện tâm trạng của bạn.
Một tách trà hoa hồng có thể cải thiện tâm trạng của bạn.

Ngày nay, biên độ cảm xúc của con người khá lớn; vui quá vui, buồn quá buồn và áp lực trong cuộc sống nhiều hơn. Tất cả mọi người là dễ bị nổi nóng. Uống một tách trà hoa hồng đều đặn mỗi ngày, có thể cải thiện tâm trạng và khiến bản thân bớt cáu kỉnh.

4. Cây sơn tra

Sơn tra là vị thuốc tiêu thực, có tác dụng làm tăng sinh lực cho dạ dày; làm thông khí và giảm đau, hạ mỡ và huyết áp. Nó có tác dụng tuần hoàn tim và mạch máu; giảm đau, an thần, giảm nhịp tim nhanh do tức giận, tức ngực và hồi hộp.

Hiện nay Đông y và Tây y dùng sơn tra với hai mục đích khác nhau. Tây y coi sơn tra (hoa, quả, lá) là một vị thuốc chủ yếu tác dụng trên tuần hoàn tim và mạch máu. Đông y coi sơn tra là một vị thuốc chủ yếu tác dụng trên bộ máy tiêu hóa.

5. Quả quất

Con người căng thẳng, trầm cảm dễ dẫn đến khí trệ của gan. Quất được mệnh danh là trái cây khai thông. Nó có tác dụng điều hòa khí lực, giải trừ phiền muộn.

Những người bị suy nhược cơ thể thường xuyên, ăn quả quất nhỏ rất tốt cho sức khỏe.

6. Long nhãn

Long nhãn có thể chế biến nhiều món ngon cho gia đình.
Long nhãn có thể chế biến nhiều món ngon cho gia đình.

Long nhãn chứa nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng khác nhau, có tác dụng bồi bổ tim và lá lách. Nó làm dịu thần kinh và tiếp thêm sinh lực cho não; bổ dưỡng tim và giúp ăn ngon miệng.

Khi căng thẳng, mệt mỏi, hồi hộp, tâm trạng không tốt; bạn nên ăn long nhãn, hoặc ngâm nước uống, để xoa dịu cảm xúc, dịu thần kinh và giúp ngủ ngon.

7. Vỏ cam

Ngâm vỏ cam trong nước uống có thể giúp điều hòa gan khí, xoa dịu thần kinh, xoa dịu gan và giảm trầm cảm. Nó có thể giải tỏa cảm giác chán nản trong lòng.

Tốt nhất bạn nên uống nước ngâm vỏ cam khi tâm trạng không vui.

8. Quả chuối

Ăn chuối giúp tâm trạng thoải mái, sảng khoái.
Ăn chuối giúp tâm trạng thoải mái, sảng khoái.

Chuối có chứa chất có thể thúc đẩy quá trình sản xuất serotonin trong não người, giúp con người cảm thấy thoải mái, vui vẻ và sảng khoái.

Khi tâm trạng không tốt, bạn có thể ăn chuối để cải thiện tâm trạng, loại bỏ trầm cảm.

Trên đây là những thực phẩm có thể làm dịu cảm xúc của bạn; ngoài ra còn một số môn như thiền định, yoga, khí công giúp bạn không còn nổi giận mà còn khỏe cả thân lẫn tâm.

Theo SOH

Minh Ngọc biên dịch

Xem thêm:

Mời xem video: