Khi Israel ngày càng thân thiết với Trung Quốc, mối quan hệ từng “không thể phá vỡ” giữa Mỹ và Israel ngày càng trở nên mong manh.

Ông John Mac Ghlionn, một nhà nghiên cứu và nhà viết luận, đã có bài bình luận sâu sắc về mối quan hệ giữa Mỹ – Israel – Trung Quốc được đăng tải trên trang The Epoch Time. Các tác phẩm của ông từng được xuất bản bởi những tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review.

Theo ông John, vào năm 1948, Hoa Kỳ là nước đầu tiên chính thức công nhận Nhà nước Israel mới. 7 thập niên sau đó, chính quyền Trump đã làm nên lịch sử khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, “Israel không có người bạn nào tốt hơn Hoa Kỳ”.

Liệu Trung Quốc có thể cắt đứt mối liên kết của Mỹ và Israel một lần và mãi mãi?

Với Israel, ông Tập Cận Bình luôn duy trì chính sách ngoại giao mềm mỏng. Ông Tập đã mời Tổng thống Israel Isaac Herzog tới thăm Bắc Kinh vào năm tới, để đánh dấu kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao bình thường giữa hai nước. Điều này đã góp phần gắn kết mối quan hệ giữa Trung Quốc và Israel.

Theo nghiên cứu được công bố bởi tập đoàn RAND, một tổ chức tư vấn của Mỹ, kể từ năm 2000, Trung Quốc và Israel đã bắt đầu hình thành mối quan hệ bền chặt hơn. Trung Quốc cũng liên tục đầu tư mạnh mẽ vào Israel; từ ngoại giao đến thương mại, cơ sở hạ tầng đến nghiên cứu. Theo BBC đưa tin, lượng khách du lịch Trung Quốc hiện đổ xô đến Israel với số lượng kỷ lục.

Tại sao Israel tăng cường ngoại giao với Trung Quốc?

Cũng theo RAND, chính phủ Israel mong muốn “mở rộng quan hệ ngoại giao và kinh tế với nước có nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất thế giới”. Các nhà lãnh đạo của Israel mong muốn đa dạng hóa “thị trường xuất khẩu và đầu tư”. Chính vì vậy, Israel đã tăng cường hợp tác với Trung Quốc bất chấp nước này kiên quyết ủng hộ Iran – một quốc gia luôn nhăm nhe xóa sổ ​​Israel trên bản đồ thế giới.

Điều này đã dấy lên một câu hỏi: Làm thế nào một quốc gia vừa là bạn của Iran cũng có thể làm bạn với Israel? Và làm sao mà một người bạn của Mỹ là Israel lại có thể có mối quan hệ thân thiết với Trung Quốc?

Theo ông John, câu trả lời chỉ có thể là “vì tiền”. Nếu 28 năm trước, mối quan hệ thương mại song phương giữa Bắc Kinh và Jerusalem chỉ trị giá 50 triệu đô la; thì ngày nay, giá trị của nó đã đạt tới 10 tỷ USD.

Mối quan tâm của Trung Quốc về công nghệ lượng tử của Israel

Hoa Kỳ luôn lo ngại rằng ĐCSTQ sẽ sử dụng công nghệ lượng tử để đánh cắp dữ liệu nhạy cảm từ công dân cũng như các nhánh khác nhau của chính phủ. Vấn đề này càng trở lên phức tạp hơn khi Israel – người bạn thân mới nhất của Trung Quốc lại là một trong những nước đi đầu trong lĩnh vực công nghệ lượng tử.

Theo Chỉ số Đổi mới của Bloomberg gần đây, trong số 18 quốc gia ở Trung Đông; Israel tự hào có số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp tính theo đầu người lớn nhất. Một số công ty khởi nghiệp này thực hiện nghiên cứu trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học và điện toán lượng tử. 

Báo cáo của Rand cảnh báo rằng: khoản đầu tư của ĐCSTQ vào công nghệ của Israel “có thể dẫn đến rò rỉ công nghệ nhạy cảm và hoạt động gián điệp mạng”.

Ông John cũng cho rằng: “Đừng ngạc nhiên nếu ĐCSTQ sử dụng kiến ​​thức lượng tử của Israel để tấn công kẻ thù của họ là Mỹ”. Rốt cuộc, Bắc kinh đã sử dụng phần mềm gián điệp của Israel để nhắm mục tiêu vào các quan chức Mỹ.

Israel có nên đồng hành cùng Trung Quốc trong một chặng đường dài?

Ông Neville Teller, một chuyên gia về chính trị Trung Đông, đã đặt ra câu hỏi cho chính phủ Israel “là họ nên đi bao xa trong việc đón nhận Trung Quốc như một đối tác kinh doanh, trước những nghi ngờ của Mỹ về động cơ thực sự của Trung Quốc. Tất cả các khoản đầu tư của Trung Quốc có phải là những mảnh ghép lớn được tính toán để đảm bảo quyền tối cao toàn cầu của Trung Quốc hay không? ”

Israel có vai trò là cầu nối giữa ba lục địa khác nhau: Châu Á, Châu Phi và Châu Âu. Ông John cho rằng, chiếc cầu nối này dường như là một phần tối quan trọng trong kế hoạch thống trị thế giới của Bắc Kinh. Người ta cho rằng ĐCSTQ sẽ không dừng lại cho đến khi phá hủy “mối liên kết không thể phá vỡ” giữa Israel và Hoa Kỳ. Liệu điều đó có thành công? Chỉ có thời gian mới trả lời được.

Từ Khóa: