Mối quan tâm chủ yếu của Trung Quốc hiện nay là tranh chấp Biển Đông và khu vực biên giới Ấn Độ, chứ không phải cuộc khủng hoảng Ukraine, theo tiến sĩ Panos Mourdoukoutas trong bài bình luận trên International Business Times (IBT).

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho quân đội tấn công sang phía đông của Ukraine. Quân đội Nga đang tiến gần tới thủ đô Kiev. Mỹ, Liên minh châu Âu đã đưa ra hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga vì cuộc xâm lược này.

Mối quan tâm của Trung Quốc về Biển Đông

Tiến sĩ Panos cho rằng: “Bắc Kinh coi Mỹ và các đối tác đang cố gắng kiềm chế sự hiện diện của Trung Quốc ở Biển Đông giống như cách họ cố gắng ngăn cản sự hiện diện của Nga ở Ukraine và các nước thuộc Liên Xô cũ khác”.

Tiến sĩ Panos trích dẫn bài xã luận của thời báo Hoàn Cầu (thuộc kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc): “Giờ đây, Mỹ đang cố gắng áp đặt các cách tiếp cận tương tự ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương bằng cách thành lập các liên minh như Quad và AUKUS để kiềm chế Trung Quốc theo cách tương tự như đối với Nga, nhằm gia tăng rủi ro cho hòa bình và ổn định của khu vực”.

Tuy nhiên, tờ báo Trung Quốc không hề nhắc đến việc Bắc Kinh xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông; cũng không hề đề cập đến việc Trung Quốc đe dọa các nước láng giềng như Việt Nam, Philippines, Malaysia.

Tranh chấp biên giới Ấn Độ – Trung Quốc

Ngoài vấn đề Biển Đông, Bắc Kinh còn lo ngại về tranh chấp biên giới với Ấn Độ. Trong một bài xã luận khác đăng trên Hoàn Cầu, Trung Quốc cáo buộc Ấn Độ đang cố gắng “quốc tế hóa” các tranh chấp biên giới giữa hai nước.

Bài xã luận của Hoàn Cầu cho rằng: “Xu hướng nguy hiểm như vậy là điều mà Trung Quốc cần phải cảnh giác.”

Bài xã luận cho rằng Ấn Độ muốn Mỹ không rời mắt khỏi khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, trong khi cuộc khủng hoảng Ukraine đang diễn ra.

Hoàn Cầu viết: “Bằng cách đề cập đến tranh chấp biên giới với Bắc Kinh, New Delhi đang thu hút sự chú ý của Washington, họ hét lên:’Đừng phớt lờ những lời kêu gọi của tôi! Xin hãy tiếp tục áp chế Trung Quốc!'”.

Một số nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh đang hưởng lợi từ căng thẳng Nga – Ukraine. Cuộc xung đột này khiến Mỹ và các nước phương Tây giảm bớt sự chú ý khỏi các vấn đề do Bắc Kinh gây ra, như các hành vi vi phạm nhân quyền, tham vọng thống trị Biển Đông và các khu vực tranh chấp khác. Mặt khác, việc Nga xâm lược Ukraine có thể khuyến khích Trung Quốc thúc đẩy ý đồ đánh chiếm Đài Loan.

Các nền dân chủ trên thế giới cần hợp tác để chống lại mối đe dọa từ cả Nga và Trung Quốc, theo tiến sĩ Anders Corr, nhà sáng lập tập đoàn phân tích chiến lược Corr Analytics Inc.