Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc – ông Vassily Nebenzia đã kêu gọi phương Tây ngừng sử dụng người Ukraine trong một “cuộc chiến ủy nhiệm”.

Hãng tin RT hôm 8/2 dẫn lời ông Vassily Nebenzia, cho biết phương Tây chỉ đang kéo dài cuộc đổ máu ở Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí cho Kiev và tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại Moscow. Tuyên bố được đưa ra cùng ngày Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố sẽ hỗ trợ Ukraine “chừng nào còn có thể”.

Ông Nebenzia nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo: “Triển vọng hòa bình sẽ gần hơn khi việc tràn ngập vũ khí ở Ukraine dừng lại… và khi họ thực sự lắng nghe những lo ngại của chúng tôi”.

Khi được một phóng viên hỏi liệu một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột có thể xảy ra vào năm 2023 hay không, nhà ngoại giao này trả lời: “Tất cả chúng tôi đều hy vọng hòa bình”.

Nga đã phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine gần một năm trước, với lý do cần bảo vệ người dân Donbass và việc Kiev không thực hiện hiệp định hòa bình Minsk 2014-2015. Kể từ đó, nhiều nước phương Tây và các thành viên NATO đã cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí hạng nặng, gồm cả xe tăng.