Shi Tingfu (Thạch Đình Phất), một người dân của thành phố Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã bị chính quyền địa phương thẩm vấn vì quan điểm của ông về chính trị Hoa Kỳ.

Theo The Epoch Times Vào rạng sáng ngày 5/12/2020, Shi nhận được cuộc gọi từ cảnh sát và bị triệu tập đến đồn cảnh sát địa phương ở thành phố Nam Kinh. Shi bị buộc tội “gây rối”, đây là một lý do thường được chính quyền sử dụng để giam giữ các nhà hoạt động dân chủ.

Trong cuộc thẩm vấn, cảnh sát liên tục hỏi anh tại sao lại “phát tán trên mạng bài phát biểu ủng hộ ông Trump” và khi nào anh đã tạo biểu ngữ sử dụng trong một video ủng hộ tổng thống Hoa Kỳ.

Jie Lijian (Tiết Lệ Giang), hiện đang sống ở Hoa Kỳ, đã chia sẻ câu chuyện của người bạn của anh là Shi Tingfu với The Epoch Times. Anh ta cũng đã chia sẻ bản sao thông báo triệu tập của cảnh sát địa phương gửi cho Shi.

Cảnh sát nói với Shi rằng họ biết tất cả về cuộc trò chuyện của anh ta với Jie, thậm chí một “tiếng ho” đã được ghi lại. Họ cảnh báo anh ta đừng “nói một cách mù quáng,” nếu không anh ta sẽ “đối mặt với hậu quả”. Shi được thả vào khoảng 4 giờ chiều ngày hôm đó.

Giấy triệu tập của công an với người dân Trung Quốc vì đã ủng hộ Trump
Giấy triệu tập của công an với người dân Trung Quốc có tên Shi Tingfu vì đã ủng hộ Trump (ảnh Epoch Times).

Shi Tingfu là nạn nhân của sự tra tấn

Jie nói với The Epoch Times về việc Shi bị chính quyền Trung Quốc đối xử vô nhân đạo.

Theo Jie, khi Shi mở một quầy hàng ở chợ để kiếm sống, anh đã bị một nhóm côn đồ đánh đập dưới sự chỉ đạo của chính quyền địa phương.

Năm 2001, anh ta bị tòa án địa phương kết án 4 năm tù giam với cáo buộc tống tiền. Phiên tòa được tổ chức mà gia đình anh không được thông báo và không có luật sư hay nhân chứng nào tham gia.

Người Trung Quốc bị sách nhiễu vì ủng hộ Trump
Shi Tingfu tại quảng trường Tự do ở Đài Loan vào tháng 11/2016 (ảnh: Epoch Times).

Vào ngày 4 tháng 6 năm 2017, anh tham gia tưởng nhớ các nạn nhân của Thảm sát Quảng trường Thiên An Môn tại Nhà tưởng niệm Thảm sát Nam Kinh. Anh bị cảnh sát địa phương bắt giữ ngay sau đó.

Shi bị giam tại Yuhuatai nơi anh bị đánh đập. Jie cho biết chân và tay của anh ấy bị gãy xương và bị từ chối điều trị. Hậu quả là anh bị đau đầu, viêm phế quản, hen suyễn và mất trí nhớ.

Vào Ngày Nhân quyền 10/12, Shi lại bị cảnh sát địa phương bắt giữ vì lý do không xác định, Jie nói. Không có thông tin nào gần đây về anh ấy.