Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Mỹ đang tham gia trực tiếp đến cuộc xung đột hiện tại giữa Nga và Ukraine, bằng cách trực tiếp bắn tên lửa vào những mục tiêu dân sự ở khu vực do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine.

Ukraine thừa nhận Mỹ chỉ huy phóng tên lửa

Điều này đã được chính thiếu tướng Vadim Skibitsky, lãnh đạo Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine thừa nhận,  rằng Mỹ đã điều phối các cuộc tấn công bằng tổ hợp pháo phản lực HIMARS nhắm vào các mục tiêu Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với Telegraph được công bố vào ngày 1/8, thiếu tướng Skibitsky đã không trả lời câu hỏi về nguồn gốc của các vệ tinh được sử dụng cho các cuộc tấn công  khi được hỏi về hệ thống tên lửa phóng HIMARS của Mỹ được nêu ra.  

Tuy nhiên quan chức Ukraine này tiết lộ rằng, chính quyền Kyiv đã tham vấn với Mỹ trước khi tiến hành các cuộc khai hỏa. Hơn nữa, ông cũng nhấn mạnh tới việc Mỹ có quyền phủ quyết đối với việc ra quyết định tấn công.

Ông Skibitsky nói: “Điều này cho phép Mỹ dừng bất cứ cuộc tập kích tiềm năng nào nếu họ không hài lòng với mục tiêu đã định”. 

Uy lực của pháo phản lực HIMARS của Mỹ

Nga cáo buộc Mỹ tham chiến tại Ukraine

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, bà Zakharova tuyên bố rằng chính phủ Mỹ liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột Nga-Ukraine và khoảng cách của họ với khu vực xung đột là không phù hợp. 

Bà tuyên bố rằng ngoài việc trang bị và huấn luyện các lực lượng Ukraine, chính phủ Mỹ “về cơ bản là tự khai hỏa vũ khí”. Bà nói: 

“Không cần xác nhận nào khác về sự tham gia trực tiếp của Mỹ vào các hành động thù địch trên lãnh thổ Ukraine. 

“Họ tham gia đầy đủ. Giờ đây, các đại diện của Kiev đang nói về sự tham gia quân sự của họ không chỉ thông qua việc cung cấp vũ khí, mà còn thông qua việc quản lý nhân sự trong Lực lượng vũ trang Ukraine, các chỉ thị trực tiếp và lựa chọn mục tiêu”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh chụp màn hình RIA Novosti)

Trước đó, Nga đã cáo buộc Mỹ tổ chức các hoạt động quân sự ở Ukraine, mà nước này coi là sự tham gia trực tiếp của Washington chống lại Nga.

Vào tháng 5, Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin từng cho biết như sau: 

“Về cơ bản, Washington đang điều phối và phát triển các hoạt động quân sự, qua đó trực tiếp tham gia vào các hành động quân sự chống lại đất nước của chúng tôi”. 

Ông Volodin cũng tuyên bố rằng, các cố vấn nước ngoài đã tiến hành các hoạt động ở Ukraine kể từ cuộc cách mạng Maidan năm 2014.

Mỹ và các đồng minh đã tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine thông qua việc cung cấp viện trợ kinh tế và quân sự.  

Theo New York Times, chính quyền Joe Biden đã cung cấp thông tin tình báo cho lực lượng Ukraine để nhắm vào các sĩ quan cấp cao của quân đội Nga. Ngoài ra, các cơ quan tình báo Mỹ đã cung cấp cho quân đội Ukraine các vệ tinh thương mại và được phân loại để theo dõi sự di chuyển của lực lượng Nga.

Rõ ràng chính quyền Biden không chỉ khơi mào một cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại Nga, mà còn đang trực tiếp tham chiến ở Ukraine. 

Điều sẽ không mang lại chiến thắng cho Ukraine, vì sẽ càng khiến Nga đẩy mạnh các cuộc oanh kích, khiến nước này tổn thất nhiều nhân mạng hơn cũng nhiều lãnh thổ hơn ở miền Đông Ukraine sẽ khó có thể trở lại hiện trạng như trước.

Có thể bạn quan tâm: