Chiến lược an ninh quốc gia mới được Nhà Trắng công bố xác định Trung Quốc là “thách thức địa – chính trị gây hậu quả lớn nhất cho Mỹ”, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với các đồng minh để giải quyết những thách thức toàn cầu.

Theo Reuters, chiến lược an ninh quốc gia Mỹ dài 48 trang được chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố hôm thứ Tư (12/10) sau nhiều tháng trì hoãn do ảnh hưởng từ “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine.

Tài liệu mới về cơ bản không có sự thay đổi lớn nào trong lập trường của Mỹ và không đưa ra học thuyết mới nào cho chính sách đối ngoại của ông Biden. Thay vào đó, chiến lược mới nhấn mạnh sự lãnh đạo của Mỹ là chìa khóa để vượt qua các mối đe dọa toàn cầu, như biến đổi khí hậu và sự trỗi dậy của chủ nghĩa độc tài.

Ngay cả sau cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn nhất đối với trật tự toàn cầu và Mỹ phải giành chiến thắng trong cuộc chạy đua về kinh tế với Trung Quốc nếu hy vọng duy trì được ảnh hưởng toàn cầu của mình..

Để ứng phó điều này, Washington cho biết Mỹ sẽ giúp đỡ các quốc gia mà không cần “có đi có lại”, duy trì hòa bình tại eo biển Đài Loan, điều chỉnh cách tiếp cận ngoại giao với Trung Quốc và làm việc với Trung Quốc trong các lĩnh vực đôi bên cùng có lợi, theo Political.

Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ cũng cáo buộc Nga “đã theo đuổi chính sách đối ngoại của chủ nghĩa đế quốc với mục tiêu đảo lộn các yếu tố chính của trật tự quốc tế”, thêm rằng sẽ tiếp tục trừng phạt Nga vì xung đột ở Ukraine.

Ngoài Nga và Trung Quốc, chính quyền Mỹ cũng xác định các thách thức khác cần đương đầu trong vấn đề an ninh quốc gia như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, mất đảm bảo an ninh lương thực, khủng bố, kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Giới quan sát đánh giá Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn chưa giải quyết được một số cuộc tranh luận quan trọng về chính sách đối ngoại trong chiến lược mới, bao gồm thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc do người tiền nhiệm Donald Trump đưa ra, và những vấn đề mới phát sinh từ cuộc chiến Nga-Ukraine, bao gồm xích mích với đồng minh lâu năm Saudi Arabia và sự phụ thuộc của Ấn Độ vào năng lượng Nga.

Bản chiến lược đã được gửi tới Quốc hội Mỹ khi chính quyền Biden đệ trình ngân sách đề xuất của mình.

Có thể bạn quan tâm: