Nhiều ngư dân Philippines rơi vào tình cảnh khó khăn, thiếu đói trên chính ngư trường truyền thống của mình, kể từ khi mất bãi cạn Scarborough vào tầm kiểm soát của Trung Quốc.

Mariel Villamonte, 31 tuổi, là một trong số những người như thế. Chia sẻ với Japan Times, anh cho biết các tàu Trung Quốc đã dùng vũ lực đuổi ngư dân Philippines khỏi bãi cạn Scarborough vào năm 2012.

“Tàu của họ làm bằng thép, còn tàu của chúng tôi làm bằng gỗ”, Villamonte kể lại. Anh cho biết hai tàu Trung Quốc đã đuổi theo chiếc thuyền của anh và làm nó chìm nghỉm bằng làn sóng nước.

Scarborough là ngư trường truyền thống của nhiều thế hệ người Philippines. Hiện nay, đó là một trong nhiều điểm nóng tiềm tàng cho xung đột quân sự trên Biển Đông.

Villamonte từng thường xuyên kiếm được 6.000 peso (khoảng 2,4 triệu đồng) mỗi chuyến đánh bắt ở bãi cạn Scarborough. Nhưng giờ anh chỉ kiếm được 2.000 peso, thậm chí không kiếm được gì.

Đánh cá là “nghề cha truyền con nối” trong gia đình Villamonte. Cha và ông nội của anh đều là ngư dân. Ngoài việc đó ra, anh không biết kĩ năng nào khác.

“Cơn ác mộng tồi tệ nhất” đối với Villamonte là mất quyền tiếp cận các vùng biển còn lại của Philippines.

“Gia đình tôi sẽ đói”, anh nói.

Ngư dân Philippines phải ‘ăn cắp’ trên ngư trường của chính mình

Việc Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough đã cướp đi nguồn thu nhập chính của Villamonte và các ngư dân khác ở làng Cato, phía bắc tỉnh Pangasinan.

Gia đình họ bắt đầu đánh cá ở đó vào những năm 1980. Bãi cạn này chứa đầy hải sản và là nơi trú ẩn cứu người trong những cơn bão.

Giờ đây, các ngư dân Philippines cho biết họ chủ yếu dựa vào “payaos”, thiết bị nổi để thu hút cá ngừ vây vàng, neo đậu bên ngoài bãi cạn và bị các tàu Trung Quốc bỏ lại một mình.

Sau nhiều thập niên bị các quốc gia xung quanh đánh bắt quá mức, những người đàn ông phải ở trên biển lâu hơn và phải đánh bắt những con cá nhỏ hơn.

Thậm chí sau đó, họ đôi khi phải vật lộn để hòa vốn. Bất chấp rủi ro, ngư dân Philippines vẫn cố gắng tiến vào bãi cạn để đánh bắt kiếm tiền.

Ông Christopher de Vera, 53 tuổi, cho biết các thành viên trên thuyền của ông thường tiến vào bãi cạn vào buổi đêm. Họ cảm thấy mình như “một tên trộm trong sân sau của chính mình”.

Ngư dân Philippiness cho biết bãi cạn Scarborough không còn nhiều cá sau khi Trung Quốc “tàn sát” lượng lớn san hô để khai thác ngao.

Có thể bạn quan tâm: