Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo hồi tháng Bảy đưa ra cảnh báo rằng Mỹ sẽ phải đối mặt với một “cuộc suy thoái sâu và ngay lập tức” nếu mất quyền tiếp cận các nhà máy sản xuất chip Đài Loan”.

Theo The Epoch Times, cảnh báo trên được đưa ra khi Quốc hội Mỹ đang thu thập các phiếu bầu quan trọng về dự luật tài trợ cho sản xuất chất bán dẫn trong nước, được gọi là Đạo luật CHIPS.

Ngày 20/7, Thượng viện đã bỏ phiếu 64-34 về dự luật hơn 50 tỷ USD nhằm thúc đẩy sản xuất chip nội địa của Mỹ.

Mỹ thúc đẩy sản xuất chip để bảo đảm an ninh quốc gia

Các công ty Mỹ, chính phủ và quân đội nước này hiện mua 90% chip bán dẫn từ Đài Loan. Mỹ đã gia công phần lớn hoạt động sản xuất của mình cho Đài Loan, quốc đảo dễ bị tổn thương. Điều này gây ra rủi ro an ninh quốc gia, vì các con chip được sử dụng trong nhiều ứng dụng, từ ô tô, điện thoại thông minh, công nghệ, y tế và quân sự.

Bà Raimondo nói: “Nếu Hoa Kỳ không còn quyền tiếp cận các con chip hiện đang được sản xuất tại Đài Loan, đó sẽ là một kịch bản đáng sợ. Hoa Kỳ không có khả năng chế tạo các thiết bị quân sự để tự bảo vệ mình. Chúng ta cần làm điều này ở Mỹ”.

Bà tiếp tục: “Chúng ta cần một cơ sở sản xuất những con chip này, ít nhất là đủ số lượng, nếu không chúng ta sẽ quá phụ thuộc vào các quốc gia khác”.

Bộ trưởng Raimondo cho rằng sự phụ thuộc vào nước ngoài đối với các nguồn cung cấp và linh kiện chính đang tạo ra nguy cơ an ninh quốc gia, đặc biệt là liên quan đến mối quan hệ căng thẳng với Nga và Trung Quốc.

Bà nhận định: “Không thể có ngành công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo, máy tính lượng tử, hay bất kỳ sự đổi mới nào mà không có chất bán dẫn. Chất bán dẫn là công nghệ nền tảng cần thiết để củng cố cho mọi ngành công nghiệp dựa trên sự đổi mới khác”.

Tổng thống Mỹ ký thông qua Đạo luật chip và khoa học 2022 tại Nhà Trắng ngày 9/8 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Tổng thống Biden ngày 9/8 đã ký ban hành Đạo luật CHIP và Khoa học nhằm tăng cường việc sản xuất chip trong nước. Ngày 9/9, tại buổi lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất chip của Tập đoàn Intel trị giá 20 tỷ USD, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh, việc sản xuất chip là vấn đề an ninh quốc gia đối với nước này.

Quan hệ Trung-Mỹ ngày càng tồi tệ

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hiện đang gia tăng căng thẳng với Đài Loan và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để thôn tính quốc đảo này.

Tổng thống Joe Biden hiện phải đối mặt với mối quan hệ Trung – Mỹ ngày càng tồi tệ hơn sau khi ông tuyên bố hồi tháng 5 rằng Hoa Kỳ sẽ dùng quân sự bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công.

Điều này xảy ra trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đối mặt với suy thoái do tỷ lệ lạm phát tăng vọt, Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất và cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đang ảnh hưởng đến các mặt hàng như điện tử và ô tô.

Có thể bạn quan tâm: