Mỹ và Nhật Bản đã đạt được một thỏa thuận để giảm bớt thuế nhập khẩu thép. Thỏa thuận này sẽ cho phép khoảng 1,25 triệu tấn thép Nhật nhập khẩu vào Mỹ hàng năm được miễn thuế. Năm ngoái, Washington đã ký một thỏa thuận tương tự về thuế quan đối với thép và nhôm của Liên minh châu Âu. Các quan chức Mỹ cho biết các thỏa thuận này là một phần trong nỗ lực của Mỹ và các đồng minh nhằm chống lại “hành vi không công bằng” của Trung Quốc.

Theo Reuters ngày 8/2, Thỏa thuận Mỹ-Nhật không bao gồm các sản phẩm nhôm theo yêu cầu của Nhật Bản. Hiệp định sẽ có hiệu lực vào ngày 1/4. Thỏa thuận này yêu cầu Nhật Bản thực hiện “các bước cụ thể” để chống lại tình trạng dư thừa thép toàn cầu, vốn chủ yếu tập trung ở Trung Quốc, các quan chức Mỹ cho biết.

Nhật Bản sẽ bắt đầu thực hiện “các biện pháp phù hợp như chống bán phá giá, thuế đối kháng và các biện pháp tự vệ, hoặc các biện pháp tương đương khác,” trong vòng sáu tháng. Theo Tuyên bố chung của Hoa Kỳ và Nhật Bản,  hành động này để tạo ra một ngành thép định hướng thị trường hơn. 

Thỏa thuận này tương tự như thỏa thuận thép và nhôm mà Hoa Kỳ đạt được với Liên minh châu Âu vào tháng 10 năm ngoái. Quy định thép nhập khẩu từ Nhật Bản vào Hoa Kỳ phải được “đúc” hoàn toàn tại Nhật Bản sẽ được hưởng ưu đãi miễn thuế. Việc này giúp giảm nguy cơ thép Trung Quốc “núp bóng” Nhật Bản để tránh thuế quan của Mỹ.

Năm 2018, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp đặt mức thuế 25% đối với thép nhập khẩu từ hàng chục quốc gia và mức thuế 10% đối với nhôm nhập khẩu. Chính sách thuế này được triển khai vì lý do an ninh quốc gia theo Mục 232 của Đạo luật Thương mại Mỹ 1962. Không chỉ Trung Quốc bị áp thuế thép và nhôm mà còn cả các đồng minh của Mỹ.

Phần lớn các nỗ lực thương mại của chính quyền Biden tập trung vào việc sửa chữa mối quan hệ với các đồng minh trên thế giới, những nước thực hành nền kinh tế thị trường và dân chủ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết thỏa thuận “sẽ củng cố ngành công nghiệp thép của Mỹ và đảm bảo lực lượng lao động của nước này luôn cạnh tranh. Đồng thời cung cấp nhiều cơ hội hơn để tiếp cận với thép rẻ hơn và giải quyết mối quan hệ khó chịu giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản. Nhật Bản là một trong những đồng minh quan trọng nhất của chúng tôi”.

Theo ông Raimondo: “Thông báo hôm nay được xây dựng dựa trên thỏa thuận của chúng tôi với Liên minh châu Âu khi chúng tôi chống lại các hành vi không công bằng của Trung Quốc. Đồng thời tạo ra một môi trường cạnh tranh hơn cho các gia đình, công ty và người lao động Mỹ”.

Về vấn đề này, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katharine Tai nói: “Thỏa thuận này, cùng với thỏa thuận mà chúng tôi đạt được với Liên minh châu Âu năm ngoái, sẽ giúp chúng tôi làm việc với Nhật Bản để chống lại các hành vi thương mại phi thị trường, thiếu cạnh tranh của Trung Quốc trong lĩnh vực thép.”