Thống đốc bang Texas, Mỹ đã tuyên bố chấm dứt quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn tiểu bang, và cho phép tất cả hoạt động kinh doanh mở cửa trở lại, theo The Epoch Times.

Thống đốc bang Texas, ông Greg Abbott phát biểu trước Phòng Thương mại Lubbock: “Với những tiến bộ về y tế trong việc phát triển vắc xin, cũng như thuốc điều trị bằng kháng thể, Texas hiện có các công cụ để bảo vệ người dân khỏi vi rút. Bây giờ, chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để khôi phục sinh kế và bình thường hóa hoạt động cho người dân, bằng cách mở cửa 100% Texas”.

Ông lưu ý rằng COVID-19 vẫn chưa biến mất, nhưng hiện giờ không cần áp dụng các biện pháp bắt buộc như trước.

Đồng thời, ông cũng khẳng định thông báo này không nhằm lược bỏ các biện pháp an toàn được áp dụng trong suốt năm qua. Thay vào đó, đây là lời nhắc nhở về trách nhiệm của mỗi người đối với sức khỏe của bản thân và người khác.

Ông Abbott nói: “Với lệnh hành pháp này, chúng tôi đảm bảo rằng, tất cả các doanh nghiệp và gia đình ở Texas có quyền tự do quyết định vận mệnh của chính mình”.

Vào tháng 7 năm 2020, ông Abbott đã ký một lệnh hành pháp yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng ở hầu hết các quận. Khi đó, ông nói: “Đeo khẩu trang ở nơi công cộng là một trong những cách hiệu quả nhất để làm chậm sự lây lan của COVID-19”.

Texas – bang lớn đầu tiên của Mỹ mở cửa hoàn toàn trở lại

Texas là một trong những tiểu bang đông dân nhất ở Mỹ, với gần 29 triệu cư dân.

Hôm 2/3, ông Abbott cho biết gần 2,5 triệu người Texas được xác nhận hồi phục sau COVID-19. Các quan chức y tế cho biết, con số phục hồi thực tế thường gấp 4 đến 5 lần so với con số chính thức.

Ông nói: “Về mặt toán học, điều đó có nghĩa là khoảng 10 triệu người dân Texas — có thể hơn — đã hồi phục sau COVID, và được chứng minh là có khả năng đánh bại dịch bệnh”.

Ngoài ra, hơn 5,7 triệu liều vắc-xin COVID-19 đã được đưa vào tiểu bang. Số lượng này dự kiến ​​sẽ tăng lên trong tương lai gần với sự chấp thuận của công ty dược phẩm Johnson & Johnson.

Lệnh mới của ông Abbott quy định rằng, nếu số ca nhập viện COVID-19 ở bất kỳ khu vực nào trong số 22 bệnh viện ở Texas tăng trên 15% trong bảy ngày liên tiếp, thì thẩm phán quận có thể sử dụng các chiến lược khác nhau để giải quyết tình hình. 

Chuyên gia cảnh báo không nên chủ quan trước tình hình các biến thể dịch bệnh đang lan rộng

Texas là một trong số các bang đang dần nới lỏng các hạn chế khi số ca mắc COVID-19, số ca nhập viện và số ca tử vong giảm trên toàn quốc.

Nhưng theo Tiến sĩ Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, hôm 1/3 cho biết bà rất lo lắng về việc các bang đang dần nới lỏng các hạn chế.

Bà nói: “Ở cấp độ này, với các biến thể đang lan rộng, chúng ta có thể sẽ đánh mất nền tảng mà phải khó khăn lắm mới tạo dựng được. Những biến thể này là một mối đe dọa thực sự đối với con người và sự tiến bộ của chúng ta. Bây giờ không phải là lúc để nới lỏng các biện pháp phòng ngừa sự lây lan của COVID-19 trong cộng đồng”.

Từ Khóa: