Mỹ ra thông cáo báo chí lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức nước ngoài về việc can thiệp vào lần bầu cử tổng thống Mỹ 2020; TT Trump cho biết nỗ lực phế truất ông trước thời hạn sẽ thất bại…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 13/1/2021 của MUCNews:

Mỹ: Trừng phạt nước ngoài đầu tiên về can thiệp bầu cử Mỹ năm 2020

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh: Gage Skidmore/ wikimedia).

Ngoại trưởng Mike Pompeo của Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông cáo báo chí về lệnh trừng phạt của Mỹ về can thiệp bầu cử được áp dụng theo sắc lệnh hành pháp (EO) 13848 đối với 7 cá nhân và 4 công ty truyền thông vì đã liên kết với Andrii Derkach, người tham gia trực tiếp gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Andrii Derkach là thành viên của Quốc hội Ukraine. Ông này là một điệp viên Nga.

Lệnh hành pháp EO 13848 đã được khởi động, mở màn áp dụng với 7 cá nhân trong đó 4 cá nhân là các cựu quan chức Chính phủ Ukraine Konstantin Kulyk, Oleksandr Onyshchenko, Andriy Telizhenko, thành viên hiện tại của Quốc hội Ukraine Oleksandr Dubinsky; 3 cá nhân khác là Petro Zhuravel, Dmytro Kovalchuk và Anton Simonenko đã cung cấp tài chính cho hoạt động này.

4 công ty bị trừng phạt là NabuLeaks, Era-Media, Only News và Skeptik TOV là các công ty bình phong truyền thông ở Ukraine chuyên phổ biến các bài tường thuật sai sự thật theo lệnh của Derkach và các cộng sự của anh ta.

Giới truyền thông dự đoán Mỹ sẽ tiếp tục đưa ra danh sách các cá nhân, tổ chức nước ngoài can đã can thiệp vào bầu cử Mỹ 2020.

TT Trump nói áp lực phế truất ông theo tu chánh án thứ 25 sẽ thất bại

TT Trump nói tu chánh án thứ 25 không có rủi ro nào với ông
Tổng thống Trump phát biểu trước các phóng viên tại Nhà trắng trước khi ông đến Texas thị sát việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ – Mexico. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Theo Epoch Times, vào ngày 12/1, Tổng thống Donald Trump nói rằng chiến dịch gây áp lực đối với nội các của Trump để đưa ra Tu chính án thứ 25 sẽ thất bại. Đồng thời ông nói thêm rằng sau các cuộc biểu tình và bạo lực vào tuần trước tại Điện Capitol của Hoa Kỳ thì “bây giờ là lúc để quốc gia của chúng ta hàn gắn lại” và “Đã đến lúc hòa bình và bình tĩnh”.

Trump nói với các phóng viên rằng “Quyền tự do ngôn luận đang bị tấn công hơn bao giờ hết. Tu chính án thứ 25 không mang lại bất cứ rủi ro nào đối với tôi nhưng sẽ trở lại ám ảnh Joe Biden và chính quyền Biden”. Đây là lần đầu tiên ông đề cập đến việc đảng Dân chủ đang thúc đẩy các thành viên nội các dẫn Tu chính án thứ 25 để phế truất ông khỏi chức vụ Tổng thống trước khi hết nhiệm kỳ. Thông tin này được TT Trump đưa ra với các phóng viên tại Nhà trắng vào ngày 12/1 trước khi ông bay đến Texas để thị sát việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ – Mexico.

Giám đốc điều hành mạng xã hội Parler “cuộc sống của tôi đang bị đe doạ”

Sau khi Twitter và Facebook chặn tài khoản của TT Trump, nhiều người ủng hộ quyền tự do ngôn luận đã chuyển sang mạng xã hội Parler. Tuy nhiên Apple, Google và Amazon, đều ra tay chặn mạng xã hội Parler vào cùng một ngày.

Trong 1 bài phỏng vấn của Fox News với Giám đốc điều hành (CEO) của Parler, ông John Matze, vào ngày 11/1 (giờ Mỹ); ông Matza nói “Mọi người [Big Tech] đang đe dọa cuộc sống của tôi. Tôi không thể về nhà tối nay” và “Đây không chỉ là quyền tự do dân sự của chúng tôi. [Big Tech] có thể đóng cửa một công ty tỷ đô la, công ty nửa tỷ đô la chỉ sau một đêm”.

Bắc Kinh huỷ bỏ sự kiện quy mô lớn và kêu gọi người dân không rời thành phố dịp Tết nguyên đán

Theo Cnbc, chính quyền Bắc Kinh đã hủy bỏ các sự kiện quy mô lớn và kêu gọi người dân không rời thành phố trong những ngày nghỉ Tết nguyên đán tới để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Hôm qua, ngày 12/1, thành phố Lang Phường, nằm cách trung tâm thành phố Bắc Kinh khoảng 1,5 giờ về phía nam đã yêu cầu gần 5 triệu cư dân của thành phố này ở nhà trong bảy ngày tới.

Vào ngày 11/1, Bắc Kinh đã báo cáo một trường hợp nhiễm Covid-19 không triệu chứng. Kể từ giữa tháng 12, Bắc Kinh đã có liên tiếp một số trường hợp nhiễm bệnh gần nhau. Điều này dẫn tới việc phong toả đối với một số khu chung cư và xét nghiệm hàng loạt ở ngoại ô thủ đô Bắc Kinh.

Ting Lu, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc tại Nomura, cho biết: “Với tình hình vi rút ngày càng tồi tệ và mùa đông lạnh nhất trong nhiều thập kỷ, sự phục hồi tăng trưởng đã mất đi một số động lực trong những tuần gần đây”.

Cảnh báo hơn 300 người bị hack Facebook để lừa tiền

Chiếm tài khoản Facebook để lừa tiền
Tân, Thiệu, Đạt đã chiếm hơn 300 tài khoản Facebook để lừa tiền (ảnh: Vnexpress).

Theo Vnexpress, Công an TP Quy Nhơn tạm giữ Nguyễn Công Thiệu, Nguyễn Quang Đạt và Lê Chí Nhật Tân về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhóm này tạo đường link trên website là chương trình truyền hình Ẩm thực Việt Nam và Giọng hát Việt nhí, sau đó gửi link cho các tài khoản Facebook. Khi người dùng truy cập vào các trang này sẽ phải nhập tài khoản, mật khẩu. Sau khi họ đăng nhập, nhóm Thiệu lập tức chiếm đoạt các tài khoản FB đó.

Nhóm này đã tìm hiểu đời tư, cách nhắn tin của các chủ tài khoản FB này và giả là chủ tài khoản nhắn tin cho tất cả bạn bè với cùng nội dung “mượn 7 triệu đồng, chuyển vào tài khoản bác sĩ để điều trị bệnh”. Với số tiền chiếm đoạt được, 3 nghi phạm trên dùng để tiêu xài.

Học sinh lớp 7 mang thai và sinh con mà không ai biết

Theo Người Lao Động, ngày 12/1, Công an huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đang tiến hành điều tra việc một học sinh lớp 7 trên địa bàn bị xâm hại, sau đó tự sinh con ở nhà. Học sinh lớp 7 này đã nhập viện trong tình trạng hậu sản, con đã được cắt dây rốn, nặng khoảng 2.5kg. Sau thời gian điều trị, hiện mẹ con sản phụ đã xuất viện.

Trước đó vào rạng sáng ngày 3/1, mẹ và ông bà ngoại nghe tiếng khóc của trẻ con trong nhà tắm của gia đình ở thôn Phước An, xã Đá Bạc. Vào đến nơi phát hiện em T. (15 tuổi) đã sinh con và lấy kéo tự cắt dây rốn nên đưa đến bệnh viện cấp cứu. Thời gian T. mang thai rơi vào đợt nghỉ phòng chống dịch  và học trực tuyến. Sau thời gian này, T. vẫn đi thi học và đã thi xong học kỳ 1 năm lớp 7.

Xem thêm: mời quý độc giả xem video bản tin sáng ngày 13/1