Các quan chức hàng đầu của Mỹ cảnh báo Bắc Kinh cung cấp cho Moscow hỗ trợ gây sát thương sẽ vượt qua “lằn ranh đỏ” trong quan hệ song phương.

Đặc phái viên Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói với CNN hôm Chủ nhật rằng bất kỳ quốc gia nào hỗ trợ sát thương cho Moscow trong cuộc xung đột đang diễn ra với Kiev sẽ vượt qua “lằn ranh đỏ” của Washington. Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã trực tiếp cảnh báo Vương Nghị rằng không nên xem xét một lựa chọn như vậy.

“Nếu nỗ lực nào của Trung Quốc và những nước khác nhằm cung cấp hỗ trợ gây sát thương cho người Nga trong xung đột Ukraine sẽ là điều không thể chấp nhận được”, Thomas-Greenfield nói.

Cảnh báo của Đại sứ Thomas-Greenfield được đưa ra khi ông Blinken đang gặp Vương Nghị bên lề Hội nghị An ninh Munich ở Đức. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tại đó, ông Blinken trực tiếp nói “về sự vi phạm chủ quyền Mỹ và luật quốc tế một cách không thể chấp nhận được” và yêu cầu Trung Quốc “không bao giờ được phép lặp lại nữa”.

Đáp lại, Trung Quốc cảnh báo Mỹ sẽ “chịu mọi hậu quả” nếu tiếp tục đẩy tranh cãi về vụ máy bay quân sự Mỹ bắn rơi khinh khí cầu Trung Quốc xa hơn nữa.