0119-screen-shot-2020-09-29-at-80058-am
Ảnh chụp màn hình từ video “Choáng váng vì nhậu 2 lon bia bị CSGT phạt 7 triệu vì đo nồng độ cồn” từ báo Thanh Niên.

Ngày 28/9, Bộ Y tế vừa triển khai thực hiện Luật phòng chống tác hại của rượu bia. Trong đó, có nghị định xử phạt vi phạm hành chính, mức phạt tiền tối đa với cá nhân vi phạm là 50 triệu đồng, với tổ chức là 100 triệu đồng, từ ngày 15/11/2020.

Theo Tuổi Trẻ, nghị định mới có mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 200.000-500.000 đồng đối với cá nhân từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi uống rượu bia. Hành vi uống rượu bia tại địa điểm không được phép, xúi giục, lôi kéo người khác uống rượu bia sẽ bị phạt mức từ 500.000-1.000.000 đồng.

Nghị định cũng quy định khi ép buộc người khác uống rượu bia hoặc uống rượu bia trước, trong giờ làm việc, học tập, giờ nghỉ giữa giờ sẽ bị phạt hành chính 1.000.000-3.000.000 đồng.

Thanh Niên cho biết, hành vi bán rượu bia theo hình thức thương mại điện tử nhưng không đáp ứng các quy định của pháp luật sẽ bị phạt 10-20 triệu đồng, đồng thời có thể tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh rượu bia có thời hạn 1-3 tháng. Các vi phạm về quảng cáo, khuyến mại rượu bia đều bị phạt mức cao.

Đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức không nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hành vi uống, bán rượu bia, để tình trạng uống rượu bia trong, giữa giờ làm việc thì bị phạt tiền 3-5 triệu đồng.

Đại diện Bộ Y tế cho biết các tổ chức, cá nhân bán rượu, bia trực tuyến phải ngăn người chưa đủ 18 tuổi truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia. Cần có ứng dụng khai báo tên, tuổi của khách hàng trước khi người đó truy cập, tìm kiếm thông tin.

Khai báo các thông tin về tên, địa chỉ của người mua, thông tin thanh toán qua tài khoản, thẻ ngân hàng hoặc các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác khi khách hàng giao dịch mua rượu, bia.

Theo Người Lao Động, thông tin về rượu, bia trên website của tổ chức hay cá nhân bán rượu, bia không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi. Các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên internet dành riêng cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc có đa số người sử dụng, truy cập chưa đủ 18 tuổi. Các tổ chức và cá nhân bán rượu, bia phải kiểm tra tuổi của người nhận hàng, bảo đảm người nhận hàng phải từ đủ 18 tuổi trở lên.

Bà Trần Thị Trang – phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, các nghị định hướng dẫn thực hiện Luật phòng chống tác hại rượu bia đã làm rõ thêm nhiều địa điểm cấm sử dụng rượu bia như công viên (ngoại trừ các nhà hàng có bán rượu bia và được cấp phép trước nghị định này), rạp chiếu phim, cơ sở văn hóa, thể thao…

Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc thấp hơn 1,35 m không được ngồi ghế trước ôtô
Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT bị cáo buộc giúp Út ‘trọc’ chiếm đoạt hơn 725 tỷ đồng
Điều tra 2 công an đánh nhau vỡ xương hàm; Phạt xe khách chở người từ vùng dịch Đà Nẵng về quê