Công ty múi giờ chuyên nghiệp TimeAndDate đã thông báo rằng năm 2021 là năm ngắn nhất trong lịch sử; ước tính rằng năm 2022 có thể còn ngắn hơn.

Chỉ trong nháy mắt, năm 2021 đã trở thành quá khứ. Năm 2022 xuất hiện khiến ai cũng phải thở dài: thời gian trôi nhanh quá! 

Phát hiện của các nhà khoa học

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng kể từ năm 2020, tốc độ quay của trái đất ngày càng nhanh hơn. 

Khi công ty TimeAndDate chuyên về lĩnh vực khoa học của viên chức khoa học Graham Jones nói với “Newsweek”, năm 2021 trung bình một năm thời gian ngắn hơn 65 mili giây, là “năm ngắn nhất được ghi nhận”. Mặc dù sự khác biệt là rất nhỏ, nhưng thời gian năm ngoái quả thực đã được rút ngắn.

Jones chỉ ra rằng điều này là do sự thay đổi tốc độ quay của Trái đất. Thông thường, một ngày trung bình có 86.400 giây, nhưng mỗi ngày có độ dài không chính xác. Tốc độ quay của Trái đất chỉ cần thay đổi một chút cũng có thể gây ra vấn đề ngày dài hơn hoặc ngắn hơn; và con người không thể cảm nhận được.

Ông nói: “Hãy đo độ dài của mỗi ngày trong năm một cách cẩn thận. Bạn sẽ thấy một số ngày dài hơn và một số ngày ngắn hơn.”

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng kể từ năm 2020, tốc độ quay của trái đất ngày càng nhanh hơn
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng kể từ năm 2020, tốc độ quay của trái đất ngày càng nhanh hơn (ảnh: Pixabay). 

Tốc độ quay của Trái đất là nguyên nhân làm năm 2021 ngắn hơn

Jones nói rằng tác động đến tốc độ quay của trái đất vẫn là ngắn hạn. Các yếu tố khác như sự rung chuyển của đại dương và chuyển động của bên trong trái đất có tác động lâu dài đến tốc độ quay của trái đất. Giới khoa học không biết đầy đủ về những yếu tố này; nên việc dự đoán tốc độ quay của Trái đất vẫn còn khó khăn. Hiện tại chỉ có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra nhiều nhất là trong 6 tháng nữa.

Jones cũng nói rằng từ những ghi chép về quá trình tiến hóa địa chất và quan sát về nhật thực trong một thời gian dài; tốc độ quay của trái đất sẽ dần chậm lại, dẫn đến một năm dài dần.

Jones cũng đề cập rằng các quan sát trong ngành đã phát hiện ra rằng kể từ năm 2020, vòng quay của trái đất đột ngột tăng tốc. Mặc dù gia tốc đã giảm trở lại; nhưng vòng quay của trái đất vào năm 2021 vẫn nhanh hơn năm 2020. Do đó, từ tình hình hiện tại có thể suy đoán thời gian vào năm 2022 sẽ ngắn hơn một chút.

Báo cáo chỉ ra rằng dữ liệu được sử dụng cho độ dài các năm quan sát đến từ Dịch vụ Vòng quay Trái đất Quốc tế (IERS), một cơ quan tham chiếu thời gian toàn cầu. Cơ quan quyết định xem có cần điều chỉnh giờ toàn cầu bằng cách thêm giây nhuận hay không.

Nguồn: Mu Yao/Vision Times

Xem thêm: