Nam Phi tổ chức một chiến dịch tập trận chung trên biển với Nga và Trung Quốc từ ngày 17/2. Cuộc tập trận dù là thường niên nhưng đã gây ra một số chỉ trích trong nước và căng thẳng với phương Tây.

Theo Reuters, các nhà phân tích cho rằng, việc Nam Phi tổ chức cuộc tập trận Mosi II kéo dài 10 ngày vào thời điểm tròn 1 năm nổ ra cuộc xung đột ở Ukraine là một chiến lược rủi ro. 

Steven Gruzd, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu quốc tế Nam Phi, nhận định rằng: “Cuộc tập trận lần này sẽ trở thành cột thu lôi”.

Nam Phi khẳng định quan điểm trung lập đối với cuộc xung đột ở Ukraine và bác bỏ chỉ trích đối với chiến dịch tập trận lần này, cho rằng họ cũng tổ chức hoạt động tương tự với các đối tác quốc tế khác. Tuy nhiên, 6 nhà ngoại giao từ các quốc gia NATO hoặc EU tại Nam Phi bày tỏ phản đối cuộc tập trận.

Lần này, Nga điều một tàu khu trục được trang bị tên lửa hành trình siêu thanh thế hệ mới Zircon tham gia cuộc tập trận ba bên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi loại vũ khí di chuyển nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh này là “không thể ngăn chặn”.