Chính quyền Joe Biden đã yêu cầu các nhà lập pháp sửa đổi một dự thảo chính sách liên quan đến Đài Loan, nhằm tránh căng thẳng với Trung Quốc.

Hôm 14/9, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 2022. Tuy nhiên, nội dung bản dự thảo đạo luật này đã được điều chỉnh “mềm mỏng hơn” so với dự thảo ban đầu.

Theo Taiwan News, các báo cáo chỉ ra rằng chính quyền Biden đã gây áp lực buộc Ủy ban Thượng viện thay đổi một số ngôn ngữ trong dự luật để “tránh làm tổn thương cảm xúc của giới lãnh đạo Trung Quốc”.

Trước cuộc bỏ phiếu của Ủy ban, Bắc Kinh đã chỉ trích dự luật này là một phương tiện “làm loãng Chính sách Một Trung Quốc”.

Sau sự phản đối của các quan chức Trung Quốc, chính quyền Biden đã gây áp lực với các thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện nhằm làm điều chỉnh ngôn từ có thể gây mất lòng giới lãnh đạo Trung Quốc.

Chính quyền Biden yêu cầu sửa những điểm gì?

Trong số các điều chỉnh liên quan đến tư cách nhà nước của Đài Loan, Liberty Times lưu ý rằng có ba điểm quan trọng đã bị sửa đổi trong bản thảo cuối cùng.

Một trong ba điểm, đó là loại bỏ đề xuất đổi tên “Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc” tại Hoa Kỳ thành “Văn phòng Đại diện Đài Loan”.

Dự luật ban đầu đã mô tả Đài Loan là “Đồng minh chính ngoài NATO” của Mỹ. Tuy nhiên, bản dự thảo cuối cùng chỉ ghi rằng Đài Loan sẽ nhận được “sự đối xử bình đẳng” như một đồng minh chính của Mỹ ngoài NATO.

Hơn nữa, một điều khoản liên quan đến việc bổ nhiệm giám đốc cho Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT) cũng đã được thay đổi. Dự luật ban đầu kêu gọi các giám đốc AIT phải được Thượng viện xác nhận theo cách thức tương tự như các Đại sứ Hoa Kỳ tại các quốc gia khác. Nhưng bản dự thảo mới đã loại bỏ điểm này.

Giám đốc Chương trình Châu Á của Quỹ Marshall Đức, Bonnie Glaser, cho biết chính quyền Biden đã yêu cầu thay đổi dự thảo Đạo luật Chính sách Đài Loan để tránh những điều “không đảm bảo được gì cho an ninh Đài Loan mà còn có thể gây kích động Trung Quốc”.

Nhưng nhà phân tích truyền thông có trụ sở tại Đài Loan, Michael Turton, đã phản đối tuyên bố của bà Glaser.

“Nếu Mỹ không làm gì, Bắc Kinh vẫn sẽ đưa ra những tuyên bố tương tự. Mục đích của những vụ ồn ào của Bắc Kinh là để họ giành được những chiến thắng như thế này. Xin chúc mừng, các vị đã mang lại cho Bắc Kinh một chiến thắng mà không tốn kém gì”, ông Turton nhận xét trên Twitter.

Mặc dù có những thay đổi, đạo luật vẫn duy trì hầu hết tất cả các điều khoản trong dự thảo ban đầu. Như Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Bob Menendez, đã nói rõ với các phóng viên, dự luật “thể hiện rất rõ sự ủng hộ (của Hoa Kỳ) đối với Đài Loan trên nhiều khía cạnh khác nhau, từ quốc phòng cũng như lĩnh vực quốc tế và tham gia kinh tế”.

Ông Menendez cho rằng Đạo luật Chính sách Đài Loan “hết sức ủng hộ Đài Loan vào thời điểm mà Đài Loan rất cần sự hỗ trợ đó khi họ đang đối phó với sự hung hăng chưa từng có của Trung Quốc”.

Có thể bạn quan tâm: