Ashlee Skelton là giáo viên trường tiểu học Skipcha (Texas, Mỹ). Để giúp học sinh yêu thích bài giảng online của mình, cô đã nghĩ ra một cách độc đáo, sáng tạo.

Cô mặc bộ đồ hóa trang cá mập, vừa giảng bài qua zoom vừa nhảy trên nền nhạc ca khúc nổi tiếng “Baby Shark”. Người đồng nghiệp Hannah Roddy cũng đang dạy ở lớp bên cạnh, nghe tiếng nhạc vui nên ngẫu hứng quay lại clip.

3229-babyshark
Ảnh chụp màn hình báo Zingnews.

Clip nhận được hơn 10.000 lượt xem chỉ trong 30 phút, và con số này nhanh chóng tăng lên vượt xa tưởng tượng, thành 20 triệu.

Ashlee từng tâm sự với Hannah về việc học sinh ngủ gật, chán nản khi học online, nên cô muốn có một cách nào đó khuấy động tinh thần các em. Không ngờ ý tưởng dạy Toán trên nền nhạc Baby Shark của cô được các em vô cùng yêu thích, đồng thời phụ huynh và nhà trường cũng ủng hộ.

Sự nổi tiếng của Baby Shark

Baby Shark là một trong 10 video được xem nhiều nhất trong lịch sử YouTube, với gần 4 tỷ lượt xem. Dù đã ra mắt từ năm 2015, bài hát vẫn nhận được sự yêu thích của rất nhiều người lớn và trẻ em.

Bài hát nổi tiếng đầu tiên trên YouTube năm 2016 được thực hiện bởi Pinkfong – hãng ca nhạc của công ty giáo dục và giải trí SmartStudy của Hàn Quốc trực thuộc Samsung Publishing. Trong MV, hai em bé hát trên nền nhạc vui nhộn và thực hiện những động tác vũ đạo đơn giản mô phỏng các thành viên trong gia đình cá mập.

Trong một cuộc biểu tình tại Lebanon, những người biểu tình cùng hát “Baby Shark” để an ủi một đứa trẻ đang sợ hãi bởi bởi đám đông. Cư dân mạng còn lan truyền rộng rãi video ghi lại cảnh này.

Tại giải bóng chày Mỹ World Series năm 2019, người ta phát bài hát nổi tiếng này và ví nó như “quốc ca” của giải đấu.

Năm 2017, phong trào #Thử thách Baby Shark (#BabySharkChallenge) mê hoặc người dùng mạng xã hội ở Indonesia, y như trào lưu điệu nhảy Harlem Shake và thử thách dội thùng nước đá vào người.

Trào lưu bắt chước đã làm cho bài hát thậm chí còn nổi tiếng hơn. Các nghệ sĩ Hàn Quốc như Red Velvet và BackPink đã quay video mình hát và nhảy theo bài hát.

Tác giả và bác sĩ nhi khoa Claudia Gold cho biết bài hát đơn giản với giai điệu dễ nghe, các điệp khúc dễ hát và chủ đề lành mạnh giúp trẻ em giữ trật tự trong một thế giới mới và gây bối rối.

Bà nói: “Khi trẻ con 6 tháng tuổi, 2 hay 5 tuổi, có quá nhiều thứ đang diễn ra mà các bé cố gắng hiểu. Một bài hát có thể giúp củng cố trải nghiệm và khiến các bé thoải mái bằng đoạn điệp khúc”.

Các bé nghe và hát theo. Hãy hỏi bất kỳ cha mẹ nào có con nhỏ về bài Baby Shark, họ đều nói rằng mình bị ám ảnh hàng tháng trời bởi giai điệu nhạc của bài hát.