Đại sứ quán Nga tại Washington cáo buộc Mỹ bao che về vụ pháo kích vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye của Ukraine là không thể chấp nhận được, và chỉ khuyến khích Kyiv tiếp tục gia tăng các vụ tấn công.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga nói truyền thông Mỹ lan truyền tin tức “vô nghĩa” để biện minh cho các cuộc tấn công của Ukraine vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Ngày 16/8, Bộ Ngoại giao Nga cho biết các tuyên bố của quan chức Ukraine và một cựu nhân viên đại sứ quán Mỹ về việc Moscow đánh bom nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhằm “đánh cắp” điện của Ukraine là vô nghĩa.

Đại sứ quán Nga tại Washington hôm 18/8 cảnh báo rằng, những luận điệu vô trách nhiệm như vậy của Mỹ đang thúc đẩy Lực lượng vũ trang Ukraine thực hiện các kế hoạch tội phạm, có nguy cơ biến thành thảm họa hạt nhân do con người tạo ra. Châu Âu sẽ phải đối phó với hậu quả này trong nhiều thập kỷ.

Trung tướng Igor Kirillov, người đứng đầu lực lượng phòng vệ phóng xạ, hóa học và sinh học của Lực lượng vũ trang Nga cho biết, mục đích khiêu khích mà chính quyền Kiev pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye là để nhằm tạo ra một vùng bỏ trống lên đến 30 km, đưa lực lượng quốc tế vào và cáo buộc Nga là khủng bố hạt nhân.

Một ngày trước đó, đã có báo cáo về việc một trong những quận của thành phố Energodar, nơi có nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye đã bị hỏa hoạn. Cư dân địa phương được kêu gọi di chuyển đến một nơi an toàn, cũng như giúp đỡ người già và phụ nữ có trẻ em.

Vào tối muộn ngày 18/8, có thông tin Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắt đầu pháo kích vào các khu dân cư của thành phố Energodar, vùng Zaporozhye. 

Theo Vladimir Rogov, thành viên của hội đồng chính của chính quyền khu vực Zaporozhye, cho biết Lực lượng Ukraine đã bắn ít nhất 7 quả đạn vào Energodar.

Vào ngày 17/8, được biết Ukraine đã nã súng vào Energodar. Một ngày trước đó, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng pháo vào thành phố .

Ngày 16/8, ông Rogov nói rằng quân đội Ukraine đã bắn vào các container chứa chất thải hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.

Xem thêm: Nga hay Ukraine đang ‘cần’ một thảm họa hạt nhân: Bí mật nào đang cất giấu tại nhà máy Zaporozhye?