Mỹ nhận định Nga đang bị “thiếu hụt nhân lực trầm trọng” trong cuộc chiến kéo dài sáu tháng qua với Ukraine. Giới tình báo Mỹ cho rằng Nga sẽ chiêu mộ cả những tên tội phạm bị kết án để có thêm binh sĩ gửi ra tiền tuyến.

AP đưa tin, giới tình báo Mỹ hôm 31/8 đã công bố một báo cáo cho biết Nga đang ngày càng trở nên tuyệt vọng hơn trong việc tìm kiếm quân nhân mới.

Nga đang tìm cách giải quyết tình trạng thiếu quân một phần bằng cách buộc những người lính bị thương trước đó trong cuộc chiến trở lại chiến đấu, tuyển dụng nhân viên từ các công ty an ninh tư nhân và thậm chí tuyển dụng từ các nhà tù, theo một quan chức Mỹ nói với AP với điều kiện ẩn danh.

Quan chức này cho biết cộng đồng tình báo đã xác định Bộ Quốc phòng Nga dự kiến ​​sẽ sớm thực hiện một biện pháp. Đó là tuyển mộ những tên tội phạm bị kết án, cho họ nhập ngũ “để đổi lấy sự ân xá và bồi thường tài chính.”

Chính phủ Mỹ đưa ra báo cáo này sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước ra lệnh cho quân đội Nga tăng thêm 137.000 binh sĩ, nâng tổng số quân nhân Nga lên mức 1,15 triệu người.

Sắc lệnh của ông Putin có hiệu lực từ ngày 1/1, không nêu rõ liệu quân đội sẽ tăng cường hàng ngũ của mình bằng cách đưa ra một lượng lớn hơn lính nghĩa vụ, tăng số lượng lính tình nguyện hay sử dụng kết hợp cả hai. Nhưng một số nhà phân tích quân sự Nga dự đoán nó sẽ phụ thuộc nhiều vào các tình nguyện viên, lập trường thận trọng phản ánh mối lo ngại của Điện Kremlin về khả năng xảy ra bụi phóng xạ từ nỗ lực tăng dự thảo.

Sắc lệnh của Tổng thống Putin là nhằm nâng tổng số quân nhân Nga lên 2.039.758 người, trong đó có 1.150.628 quân. Trước đó, Moscow từng đặt ra số binh sĩ icủa quân đội lần lượt là 1.902.758 và 1.013.628 vào đầu năm 2018.

Ông Colin Kahl, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ về chính sách, nói với các phóng viên hồi đầu tháng 8 rằng Mỹ ước tính Nga đã gánh chịu thương vong nặng nề trong những tháng đầu tiên của cuộc chiến.

“Có rất nhiều điều không rõ trong chiến tranh, nhưng tôi nghĩ rằng có thể an toàn khi cho rằng người Nga có thể đã phải chịu 70 hoặc 80.000 trường hợp thương vong trong vòng chưa đầy sáu tháng qua”, ông Kahl nói.

Theo AP, Mỹ thường xuyên tiết lộ các phát hiện tình báo trong quá trình diễn ra cuộc chiến tranh để làm nổi bật các kế hoạch của Nga, gây chú ý về những khó khăn của Moscow trong việc duy trì cuộc chiến xâm lược Ukraine.

Đầu tuần này, chính quyền Biden đã công bố những phát hiện rằng Nga đã phải đối mặt với các vấn đề kỹ thuật với máy bay không người lái do Iran sản xuất. Moscow đã mua chúng từ Tehran trong tháng này để sử dụng trong cuộc chiến với Ukraine.

Nga đã mua máy bay không người lái Mohajer-6 và Shahed-series của Iran trong vài ngày trong tháng này như một phần mà chính quyền Biden cho rằng có thể là một phần trong kế hoạch của Nga nhằm mua hàng trăm UAV của Iran để sử dụng ở Ukraine.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby hôm 31/8 nói rằng Nga đã gặp “một số khó khăn” và gặp “giới hạn về một số khả năng” của máy bay không người lái Iran kể từ khi nhận được chúng.

Có thể bạn quan tâm: