Chiều 29/12, bác sĩ Lê Quang Mỹ, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. HCM) cho biết, bệnh viện tiếp nhận một bé trai (4 tuổi, ngụ Bà Rịa – Vũng Tàu) chuyển đến cấp cứu vì bị đuối nước.

Theo báo Vietnamnet, bé trai được Bệnh viện Bà Rịa chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng hôn mê sâu.

Trước đó, khi phát hiện ngã trong xô nước, bé trai đã tím tái, ngưng tim, ngưng thở.

Do tình trạng của bệnh nhi quá nặng, không thể điều trị nên gia đình đã xin đưa bé về.

Theo bác sĩ Mỹ, đuối nước là tai nạn hay gặp, xảy ra khi bơi, đi thuyền và trong các hoạt động dưới nước. Tuy nhiên, sự cố cũng có thể xảy ra tại nhà ,cha mẹ nên cẩn thận không cho bé chơi gần bồn nước, chum vại, rãnh nước.

Khi phát hiện người đuối nước, đầu tiên cần đưa nạn nhân ra khỏi nước. Đặt nạn nhân nằm nghiêng, móc hết dị vật, đờm nhớt trong họng .

Nếu nạn nhân bất tỉnh, không tự thở được, phải tiến hành sơ cứu tại chỗ. Nếu có hai người hỗ trợ thì một người ấn tim ngoài lồng ngực, một người hà hơi thổi ngạt. Cần kiên trì thực hiện cho đến khi nạn nhân hồi tỉnh hoặc khi đến cơ sở y tế gần nhất.

“Thời điểm vàng sơ cứu là ngay khi có cơn ngừng thở đầu tiên (trong vòng 1- 4 phút sau khi bị chìm trong nước). Đặc biệt là chấn thương đầu cổ và cột sống”, bác sĩ Mỹ chia sẻ.

Tuy nhiên, bác sĩ Mỹ cũng lưu ý, sau sơ cứu ban đầu, dù người bị đuối nước đã tỉnh lại, vẫn cần được đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra họ có bị phù phổi cấp sau khi đuối nước không.

Một người đã hít phải nước có thể có các dấu hiệu của phù phổi cấp như khó thở, đau ngực hoặc ho, thay đổi đột ngột hành vi, mệt mỏi…

Những dấu hiệu này không dễ dàng phát hiện. Nếu để lâu, nguy cơ tử vong sẽ cao.

Nhiều người có thói quen dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy. Đây là hành động hoàn toàn sai vì làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cứu sống bệnh nhân.

“Đặc biệt, tránh hơ lửa, hành động này không giúp được gì, còn có nguy cơ bị bỏng nặng”, bác sĩ Mỹ nhấn mạnh.

Liên quan đến sự việc, trên báo Zing đưa tin, bác sĩ Mỹ cho biết – nguyên tắc cấp cứu là khẩn trương, đúng phương pháp với mục đích giải phóng đường thở và cung cấp oxy cho nạn nhân.

“Nhân trường hợp này, chúng tôi một lần nữa cảnh báo phụ huynh hãy cẩn thận, tai nạn sinh hoạt luôn luôn rình rập các bé, trong đó, có đuối nước”, bác sĩ Mỹ khuyến cáo.

Kính mời quý độc giả đăng ký theo dõi tin tức cập nhật của MUCNews tại:

Từ Khóa: