Tài xế tắt app, hàng hoá tăng giá vì xăng lên kỷ lục; Nghỉ hưu chưa được 2 năm, cựu Chủ tịch TP. Hạ Long bị bắt là những tin nổi bật tuần qua.

TP. HCM: Trẻ bị sốt xuất huyết, tay chân miệng gia tăng

Theo báo cáo Sở Y tế TP. HCM, từ đầu năm đến nay, thành phố ghi nhận 4.491 trường hợp mắc sốt xuất huyết, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm. Tuy nhiên, qua hệ thống ghi nhận có đến 109 trường hợp sốt xuất huyết nặng, tăng 354% so với cùng kỳ năm 2021 (24 ca) và 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. 

Ảnh chụp màn hình báo Lao Động.

Một số liệu khác từ HCDC TP. HCM trong 4 tháng đầu năm 2022, thành phố ghi nhận 936 trường hợp mắc tay chân miệng, trong đó 95% ca bệnh từ 1-5 tuổi. Riêng trong tuần từ ngày 29/4 đến 5/5, TP. HCM có 420 ca tay chân miệng, tăng gấp gần 4 lần so với trung bình 4 tuần trước đó.

Trước tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang vào mùa, nhà chức trách TP. HCM báo động về nguy cơ dịch chồng dịch xảy ra trong thành phố vào thời gian tới.

Nghỉ hưu chưa được 2 năm, cựu Chủ tịch TP Hạ Long bị bắt

Chiều ngày 14/5, hàng chục cảnh sát và kiểm sát viên tới nhà ông Phạm Hồng Hà, 62 tuổi, cựu Chủ tịch TP Hạ Long, để thực thi lệnh bắt.

Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, ông Hà bị bắt do liên quan vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty cổ phần Quản lý đường sông số 3 và Ban Quản lý vịnh Hạ Long.

Ảnh chụp màn hình báo Pháp Luật TP. HCM.

Ông Phạm Hồng Hà từng giữ chức Phó chủ tịch, đến tháng 6/2014 được bầu giữ chức Chủ tịch TP Hạ Long kiêm Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long. Tháng 9/2020, ông nghỉ hưu theo chế độ, sau 35 năm công tác.

Tài xế tắt app, quán xá, hàng hoá tăng giá bán vì giá xăng kỷ lục

Hôm 11/5, liên bộ Công thương – Tài chính vừa phát thông tin về việc điều chỉnh giá xăng dầu sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ dài của cả nước.

Theo đó, xăng E5 RON 92 tăng 1.491 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 1.554 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 28.959 đồng/lít và xăng RON 95 là 29.988 đồng/lít.

Như vậy, đây là là đợt tăng thứ 9 của mặt hàng này trong hơn 4 tháng đầu năm 2022. Hiện, giá bán lẻ xăng RON 95 tiến sát mốc 30.000 đồng/lít, mức cao nhất từ trước đến nay.

Ảnh chụp màn hình báo Lao Động.

Việc giá xăng dầu tăng đã gây áp lực lớn đối với nhiều ngành nghề. Một tài xế xe công nghệ chia sẻ trên báo Lao Động, giá cước đơn giao hàng 4 giờ đang ở mức rất thấp, với khoảng cách 10 km chỉ chưa tới 30.000 đồng tiền cước. Shipper phải chạy xuyên thành phố nhận hàng, rồi giao hàng tới 7 điểm nhưng tiền cước chẳng bù đủ cho tiền xăng, bởi giá xăng hiện tại đã ở ngưỡng kỷ lục – sát 30.000 đồng.

Không chỉ shipper xe 2 bánh, các bác tài chạy dịch vụ xe 4 – 7 chỗ cũng đang đứng ngồi không yên bởi đã vay góp để mua xe chạy dịch vụ. 

Đồng thời, dưới áp lực giá xăng dầu tăng mạnh thời gian qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng điều chỉnh tăng giá bán thực phẩm. Điều này khiến nhiều người dân, nhất là người có thu nhập thấp, đang chịu ảnh hưởng mạnh. Ngay cả những đĩa cơm, tô phở… vỉa hè cũng bắt đầu tăng giá.

Áp lực bủa vây, dự báo lạm phát 5,5% vào năm 2023

Tại diễn đàn dự báo kinh tế Việt Nam 2022-2023 ngày 12/5, TS Nguyễn Bích Lâm – nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê – dự báo lực lạm phát trong những tháng còn lại của năm 2022 và năm 2023 là rất lớn. Theo đó, có 3 yêu tố chính gây áp lực lạm phát với kinh tế Việt Nam trong thời gian tới, gồm lạm phát chuỗi cung ứng, giá nguyên, nhiên vật liệu tăng cao, tổng cầu tăng đột biến trong bối cảnh đứt gãy chuỗi cung ứng.

Theo ông Lâm, lạm phát của Việt Nam năm 2022 trong khoảng 4-4,5%. Với năm 2023, lạm phát dự kiến trong khoảng 5-5,5% do độ trễ của gói phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội và lạm phát của các nền kinh tế là đối tác quan trọng của kinh tế Việt Nam vẫn ở mức cao so với lạm phát mục tiêu.

Cổ động viên trung lập – điểm sáng ở SEA Games 31

Sân vận động Thiên Trường (Nam Định) đầy ắp khán giả ở các trận đấu bảng B môn bóng đá nam là một điểm sáng ở SEA Games đang diễn ra. Hiếm có giải đấu nào, tại một bảng đấu không có đội chủ nhà, các cổ động viên trung lập lại đến sân đông và cổ vũ nhiệt tình như tại Thiên Trường.

Trong một phát biểu, nữ trưởng đoàn của U23 Thái Lan – bà Madam Pang ca ngợi: “Tôi vui mừng khi thấy người hâm mộ bóng đá Việt Nam ở trong sân với sự nhiệt huyết. Bầu không khí thật tuyệt vời.

Sân Thiên Trường đầy ắp khán giả dù không có đội Việt Nam thi đấu (ảnh chụp màn hình VOV).
Sân Thiên Trường đầy ắp khán giả dù không có đội Việt Nam thi đấu (ảnh chụp màn hình VOV).

Tôi đã ở trong môi trường bóng đá 16 năm rồi và cảm thấy bất ngờ về sự nhiệt huyết này. Tôi thích cảm giác của bầu không khí này, rất thân thiện và cảm ơn sự cổ vũ của người hâm mộ Việt Nam”.