Sau vụ bạo lực gây chấn động thế giới tại Điện Capitol , Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Matt Gaetz đã mạnh mẽ chỉ ra rằng có bằng chứng cho thấy những kẻ chủ mưu là các thành viên nhóm Antifa đã trà trộn vào người ủng hộ TT Trump xông vào Điện Capitol. Hạ nghị sĩ Mo Brooks cũng đưa ra bằng chứng tố cáo Antifa là thủ phạm vụ bạo lực, đồng thời nói rằng người dân Mỹ đừng để các báo cáo từ “các kênh truyền thông đưa tin giả” lừa bịp.

Trong bài phát biểu trước Nghị viện, Nghị sĩ Gates từ Florida nhắc nhở các nhà lập pháp rằng, Tổng thống Trump đã có bài kêu gọi biểu tình ôn hòa vào ngày 6/1 và thực tế, Tổng thống đã nhắn nhủ những người yêu nước vốn ôn hòa phải tuân theo Luật pháp và Trật tự. Ông cũng đặc biệt đề cập đến việc công ty công nghệ XRVision đã sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác định hai thành viên Antifa của  Philadelphia trong đám đông đột nhập vào Điện Capitol .

“Tôi không biết liệu những báo cáo này có đúng sự thật hay không, nhưng Washington Times vừa công bố một số bằng chứng thuyết phục từ một công ty nhận dạng khuôn mặt cho thấy một số người đột nhập Điện Capitol hôm nay không phải là những người ủng hộ Trump –  mà họ cải trang thành những người ủng hộ Trump. Thực tế, họ là thành viên của Antifa, một tổ chức khủng bố”, ông Gates nói.

Nghị sĩ này cũng cáo buộc đảng Dân chủ chỉ đơn giản là lên án hành động bạo lực đột nhập vào Điện Capitol và coi vụ bạo lực này là một sự cố chính trị, điều mà ông cho là thiên vị. Ông nhấn mạnh: “Đây là thời điểm để xây dựng nước Mỹ, không phải là lúc để xé nhỏ nó ra và tiêu diệt nó”.

Trong khi đó, Nghị sĩ Mo Brooks đã đưa ra bằng chứng thuyết phục hôm thứ Năm (7/1), cáo buộc tổ chức khủng bố Antifa là thủ phạm của vụ bạo lực ở Điện Capitol, theo OANN.

Dân biểu Brooks đã viết trên Twitter: “Xin đừng giống như các phương tiện truyền thông đưa tin giả. Đừng vội phán xét vụ tấn công vào Điện Capitol. Hãy đợi điều tra. Mọi thứ có thể không được nhìn thấy ở bề mặt. Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy phát xít Antifa đã dàn dựng cuộc tấn công vào Điện Capitol, sử dụng các chiến thuật của chúng để kiểm soát đám đông”.

Ông Brooks tiếp đó đã đưa ra các bằng chứng cụ thể. Ông cho biết một nghị sĩ đã cảnh báo ông vào thứ Hai (4/1) về mối đe dọa Antifa đang gia tăng. Người này còn khuyên ông nên ngủ trong văn phòng của mình. Vào thứ Ba (5/1), người này tiết lộ với ông Brooks rằng cảnh sát tại Điện Capitol cảnh báo ‘phát xít Antifa’ sẽ thâm nhập vào cuộc biểu tình bằng cách ăn mặc giống những người ủng hộ Tổng thống và các nghị sĩ không nên rời Điện Capitol.

Dân biểu Brooks tiếp tục: “Thời gian sẽ tiết lộ sự thật.” Ông nói thêm rằng tất cả những người gây ra phải bị truy tố.

Rất nhiều người ủng hộ Trump, những người đã đứng trên các bậc thềm bên ngoài Tòa nhà Quốc hội, đã chia sẻ video về vụ bạo loạn khi chúng diễn ra. Họ hét lên “không, Antifa!” vào những người đang cố gắng đột nhập qua cửa sổ. Những người khác đã nhảy vào để ngăn chặn những người vi phạm này.

Có thể bạn quan tâm: