Vào ngày 6/1/2021 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump nói sẽ chuyển giao quyền lực ‘một cách có trật tự’ vào ngày 20/1/2021 trong khi cam kết sẽ vẫn tiếp tục chiến đấu vì một Hoa Kỳ vĩ đại trở lại.

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 8/1/2021 của MUCNews

TT Trump sẽ chuyển giao quyền lực có trật tự

TT Trump đã thông qua tài khoản của Dan Scavino để gửi thông điệp về chuyển giao quyền lực có trật tự. Ông viết “Mặc dù tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả của cuộc bầu cử, và sự thật ủng hộ tôi, nhưng vẫn sẽ có một cuộc chuyển giao có trật tự vào ngày 20/01. Tôi đã luôn nói rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến của mình để bảo đảm rằng chỉ những phiếu bầu hợp pháp mới được tính”.

“Trong khi điều này đánh dấu sự kết thúc của nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống, nhưng đó chỉ là sự khởi đầu trong cuộc chiến của chúng tôi để ‘Làm cho Hoa Kỳ vĩ đại trở lại!’”.

Facebook, Twitter và Instagram khoá tài khoản cá nhân của TT Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Flickr/Public domain).
Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Flickr/Public domain).

Người đứng đầu Facebook Mark Zuckerberg đã thông báo trên trang cá nhân rằng tài khoản Facebook và Instagram của TT Trump sẽ bị khoá vô thời hạn hoặc ít nhất cho tới khi hoàn tất chuyển giao quyền lực một cách hoà bình.

“Chúng tôi tin rằng rủi ro đối với việc để Tổng thống tiếp tục dùng dịch vụ của FB trong giai đoạn này là quá lớn. Vì vậy chúng tôi sẽ kéo dài vô thời hạn lệnh cấm tài khoản Facebook và Instagram của ông, ít nhất trong hai tuần cho tới khi quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình được hoàn tất”.

Vào ngày 5/1 (giờ Mỹ), Twitter cũng khóa tài khoản của TT Trump trong vòng 12h. Sau đó tiếp tục ra thông báo là nếu TT Trump tiếp tục chia sẻ thông tin sai lệch liên quan đến bầu cử và ủng hộ bạo lực, ông sẽ bị cấm vĩnh viễn sử dụng nền tảng Twitter.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ ‘trả giá đắt’ sau tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo về Hồng Kông

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (ảnh: Wikimedia Commons).

Theo Thanh niên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cảnh báo trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 7/1 rằng Mỹ “sẽ trả giá đắt” cho hành động sai trái. Cảnh báo này nói đến việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Washington có thể cấm vận những người liên quan vụ bắt giữ 53 người ở Hồng Kông.

Bà Oánh nói “Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết nhằm bảo vệ tuyệt đối chủ quyền và các lợi ích của mình. Mỹ sẽ phải trả giá đắt cho sai lầm của mình”.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên tiếng về việc cảnh sát Hồng Kông bắt giữ 53 người trong cuộc truy quét về những nhà hoạt động dân chủ. Ông nói Mỹ có thể áp dụng lệnh cấm vận đối với bất kỳ cá nhân hay tổ chức có liên quan đến vụ bắt giữ này. Đây là đợt bắt người lớn nhất kể từ khi Bắc Kinh áp dụng luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông.

Hà Nội khẩn cấp yêu cầu ứng phó ô nhiễm không khí

Theo Tuổi trẻ, UBND TP Hà Nội có công văn hỏa tốc ngày 7/1 gửi các sở, ban ngành và các quận, huyện, thị xã về việc triển khai các biện pháp cải thiện chỉ số chất lượng không khí AQI trên địa bàn TP. Theo đó cảnh báo chất lượng không khí của Hà nội đang ở ngưỡng nguy hiểm đến sức khoẻ. Đồng thời dự báo đến tháng 3-2021 còn xuất hiện nhiều hình thái thời tiết bất lợi gây suy giảm chất lượng không khí.

Để ứng phó với tình trạng này, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên môi trường phối hợp cùng các sở, ngành, quận, huyện, thị xã vận động người dân không đốt rơm rạ, không tái sử dụng bếp than tổ ong.

Đồng thời phối hợp Sở Y tế, các sở, ngành liên quan xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó, phòng ngừa ô nhiễm môi trường không khí, lồng ghép kế hoạch dài hạn/trung hạn/ngắn hạn về bảo vệ môi trường không khí.

Việt nam có 2 ca COVID-19 chuyển nặng tương tự phi công người Anh

Theo Pháp luật, Ngày 7/1 Việt Nam đã hội chẩn gấp về 2 ca bệnh chuyển nặng. Tình trạng của 2 bệnh nhân này tương tự ca bệnh phi công người Anh.

Hai bệnh nhân có dấu hiệu suy tim, suy hô hấp, chuyển biến nặng. Một bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội) và 1 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Tại Hà Nội, BN 1465 tên TTB, nữ, 61 tuổi, địa chỉ ở TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. BN có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 31-12. Hiện có biểu hiện suy tim, tắc mạch phổi. Hội đồng chuyên môn đề nghị xem xét lọc máu, theo dõi các thông số dịch, tăng cường dinh dưỡng tĩnh mạch, các chỉ số về tim mạch, nội tiết.

Bệnh nhân 1405, 74 tuổi, từ Mỹ về Việt Nam đang điều trị tại BV Đa khoa Quảng Nam có tiền sử viêm gan B mạn tính, tăng huyết áp, đái tháo đường type II. Bệnh nhân nhập viện vào 7/12 vì nôn ra máu. Hiện BN đang bị viêm phổi nặng, nhiễm amip đường ruột, có biểu hiện xuất huyết tiêu hóa, tăng huyết áp, suy tim, viêm gan B mạn, suy gan, xơ gan tiến triển.

Xem thêm: Mời quý độc giả xem video Bản tin sáng 08/01:

Kính mời quý độc giả đăng ký theo dõi tin tức cập nhật của MUCNews tại: