Một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 sử dụng dữ liệu ánh đèn đêm từ vệ tinh xác định rằng Trung Quốc, cũng như các chế độ độc tài khác, đã phóng đại quá mức tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của họ.

Theo The Epoch Times, nghiên cứu của Hoa Kỳ thu thập dữ liệu ánh đèn đêm (night-time light – NTL) từ vệ tinh và sử dụng nó để đo lường mức độ phóng đại dữ liệu GDP chính thức của các chế độ độc tài. Nghiên cứu phát hiện ra rằng các chế độ này đã phóng đại GDP của họ lên khoảng 35%.

Nghiên cứu được công bố vào tháng 10 trên Tạp chí Kinh tế Chính trị, do Luis R. Martinez , trợ lý giáo sư tại Đại học Chicago thực hiện.

Theo ông Martinez, các chính phủ có “động cơ để phóng đại” các số liệu kinh tế của họ, vì chúng là “yếu tố quyết định chính đến doanh thu của chính phủ”, và ông nhận thấy “sự phóng đại tỷ lệ tăng trưởng GDP trong các chế độ độc tài”.

Martinez đã kiểm tra dữ liệu GDP của 184 quốc gia từ Ngân hàng Thế giới trong khoảng thời gian hơn 20 năm, và so sánh chúng với dữ liệu NTL từ Chương trình Vệ tinh Khí tượng Quốc phòng của Không quân Hoa Kỳ.

Ông Martinez hôm thứ Ba (1/11) nói với VOA rằng các quốc gia dân chủ có mạng lưới “kiểm tra và cân bằng” có thể hạn chế các chính phủ phóng đại quá mức doanh thu kinh tế của họ, vốn “hầu như không có” trong các chế độ độc tài.

Đối với các quốc gia độc tài, “nếu tốc độ tăng trưởng thực sự là 1%, thì sẽ báo cáo tỷ lệ tăng trưởng là 1,3%,” Martinez cho hay.

Một quan chức hàng đầu của Trung Quốc gần đây đã thừa nhận rằng dữ liệu GDP của ĐCSTQ là không đáng tin cậy, giáo sư Martinez viết trong nghiên cứu.

“Mô hình của Martinez cho thấy Bắc Kinh có thể đã phóng đại tăng trưởng GDP lên 1/3 trong hai thập kỷ qua, và nền kinh tế của họ nhỏ hơn nhiều so với tuyên bố,” VOA đưa tin.

Vào ngày 24/10, Trung Quốc đã tiết lộ tốc độ tăng trưởng GDP trong quý 3 năm nay tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi trì hoãn bất thường gần một tuần, vượt quá dự báo của thị trường 3,4%. Mức tăng trưởng của quý 2 ở Trung Quốc chỉ là 0,4% so với cùng kỳ năm trước.

Thượng Hải vào ban đêm do phi hành đoàn Expedition 30 chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế, vào ngày 27 tháng 3 năm 2012 (ảnh: NASA).

Ánh đèn đêm (NTL) tiết lộ hoạt động kinh tế

Ông Martinez giải thích: “Khi nền kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng, đèn đường, nhà cửa, công nghiệp sẽ ngày càng nhiều hơn.”

Trong khi đó, Su Tzu-yun, một nhà phân tích cấp cao tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Quốc gia có trụ sở tại Đài Loan, hôm 1/11 nói với Epoch Times (bản tiếng Trung) rằng dữ liệu NTL là một phép đo rất đơn giản về hoạt động kinh tế, vì chiếc đèn có cường độ càng cao và càng sáng thì càng có nhiều hoạt động.

Ông Su lưu ý rằng “chiếc đèn đêm” cũng có thể tiết lộ một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Ông đưa ra ví dụ về đại dịch bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc.

Su nói rằng khi đại dịch bùng phát ban đầu ở Vũ Hán, ĐCSTQ đã che đậy đại dịch khỏi thế giới. Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ sau đó quan sát thấy từ các hình ảnh vệ tinh vào ban đêm có rất nhiều phương tiện di chuyển xung quanh các bệnh viện ở Vũ Hán, gây ra tắc đường. Lưu lượng giao thông bất thường cho thấy khả năng bùng phát đại dịch trên diện rộng.

Thao túng dữ liệu kinh tế

Việc Trung Quốc thao túng dữ liệu kinh tế đã được các nhà kinh tế và các chuyên gia về Trung Quốc quan sát thấy.

Wang He, nhà quan sát và bình luận về các vấn đề thời sự của Trung Quốc, nói rằng: “Ở Trung Quốc, các quan chức được thăng chức vì những thành tựu kinh tế của họ”.

“Trước đây, các chính quyền địa phương ở Trung Quốc công bố số liệu GDP của chính họ, con số này lớn hơn nhiều so với số liệu GDP do nhà nước công bố,” ông nói thêm rằng ĐCSTQ phải cấm chính quyền địa phương công bố dữ liệu do địa phương thu thập và cơ quan thống kê quốc gia đã được chỉ định để phát hành dữ liệu chính thức thay thế.

Tuy nhiên, số liệu thống kê quốc gia cũng bị phóng đại quá mức, Wang nói. Ông nghi ngờ về tốc độ tăng trưởng GDP 3,9% trong quý 3.

“Theo dữ liệu từ công ty truyền thông tài chính độc lập Caixin (Trung Quốc), chỉ số PMI của nước này từ tháng 1 đến tháng 9 là dưới 50, cho thấy sự suy giảm sản xuất. Làm thế nào có thể tăng trưởng 3,9%?”, ông nói.

Vào năm 2019, tờ The Economist đã báo cáo rằng từ năm 2008 đến năm 2016, Trung Quốc đã “phóng đại quá mức tăng trưởng GDP thực tế lên trung bình hai điểm phần trăm mỗi năm”, trích dẫn một nghiên cứu của Chang-Tai Hsieh thuộc Đại học Chicago và ba đồng tác giả từ Đại học Trung văn Hồng Kông. Cộng dồn, các số liệu chính thức trong năm 2016 đã bị phóng đại quá 16%, tương đương hơn 1.500 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: