Mùa hè năm ngoái, các nhà khảo cổ học từ Đại học Münster đã phát hiện ra một ngôi đền cổ chưa từng được biết đến, từ thời La Mã, trong quá trình khai quật tại thị trấn cổ Doliche ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ

Trong khoảng thời gian 9 tuần, nhóm nghiên cứu – đứng đầu là Giáo sư Engelbert Winter và Giáo sư Michael Blömer từ Trung tâm Nghiên cứu Tiểu Á – đã phát hiện ra các bộ phận của một ngôi đền cổ lớn đáng chú ý, không chỉ về kích thước mà còn về hình thức khác thường của nó. Phát hiện có tầm quan trọng lớn đối với việc tìm hiểu sự phát triển của kiến ​​trúc đền thờ thời cổ đại ở Trung Đông.

Công việc khai quật trong đỉnh của ngôi đền cổ.
Công việc khai quật trong đỉnh của ngôi đền. (Hình ảnh: qua Forschungsstelle Asia Minor)

Các nhà khảo cổ tìm thấy ngôi đền cổ

Trước khi công việc khai quật bắt đầu, có rất ít dấu hiệu cho thấy sự tồn tại của một tòa nhà cổ lớn trên địa điểm này. Không có dấu vết kiến ​​trúc cổ nào có thể nhận ra trên cánh đồng dốc thoai thoải, rợp bóng cây nho. 

Tuy nhiên, ngay cả trước khi chiến dịch bắt đầu, các phép đo được thực hiện bằng radar xuyên đất – giúp nhìn thấy các cấu trúc dưới lòng đất – đã cung cấp các dấu hiệu về các phần tường ẩn bên dưới bề mặt. 

Kích thước của chúng cũng tiết lộ rằng chúng là một phần của không gian công cộng trong thị trấn cổ. Các cuộc khai quật đã xác nhận những nghi ngờ của các nhà nghiên cứu.

2/4 Nhìn từ trên không khu vực khai quật với các khu vực chưa được che đậy ở góc tây nam của khu bảo tồn mới được phát hiện. (Hình ảnh: qua Forschungsstelle Asia Minor)

Theo như những gì có thể xác định được cho đến nay, ở trung tâm của cánh đồng là một ngôi chùa cổ theo hướng Đông Tây, rộng khoảng 35 mét. Ở phía Tây, nội thất của nó kết thúc với một đỉnh, một không gian hình bán nguyệt, rộng khoảng 12 mét. Các khu vực bên cạnh vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ. 

Giám đốc khai quật Engelbert Winter cho biết:

“Mặc dù mức độ phá hủy cao qua việc sử dụng và cướp bóc sau đó, những mảnh vỡ được phát hiện vẫn để lại dấu hiệu tốt về tính di sản của nó. Ngoài ra, rất nhiều mảnh vỡ của thủ đô và dầm có kích thước đáng kể đã cho phép chúng tôi tái tạo lại rất chính xác cấu trúc của tòa nhà.”

Ngôi đền cổ có thiết kế độc đáo

Các nhà nghiên cứu của Münster cho biết việc nghiên cứu ngôi đền cổ vẫn đang ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, điều đã trở nên rõ ràng với các nhà khảo cổ học sau những đánh giá ban đầu là ngôi đền cổ khác với những ngôi đền thông thường ở phía đông Địa Trung Hải thông qua thiết kế độc đáo bên trong với phần đỉnh lớn. Có những điểm tương đồng ở Palmyra và ở miền nam Syria. Blömer nói:

“Tựu chung lại, tòa nhà hứa hẹn cung cấp những thông tin mới về sự phát triển của kiến trúc đền thờ ở Syria cổ đại”.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn chưa biết ai đã được thờ trong ngôi đền mới được phát hiện này. Vì vậy, cần có các nghiên cứu sâu hơn trong những năm tới. Tuy nhiên, theo quan điểm của các nhà nghiên cứu, đó có thể là một địa điểm của một giáo phái hoàng đế La Mã.

Kiểm tra một phần của ngôi đền. (Hình ảnh: qua Forschungsstelle Asia Minor)

Triển vọng nghiên cứu trong tương lai

Khám phá này nhấn mạnh thực tế rằng Doliche là một nơi mà các phát triển tôn giáo ở Trung Đông thời cổ đại có thể được nghiên cứu đặc biệt tốt. Trong quá khứ, nhóm nghiên cứu của Münster đã khám phá ra khu bảo tồn của Jupiter Dolichenus bên ngoài thị trấn; một khu bảo tồn dưới lòng đất của thần Mithras; và một nhà thờ lớn của Cơ đốc giáo có niên đại từ thế kỷ 4 CN.

Trong những tuần tới, các nhà nghiên cứu sẽ chuẩn bị công bố kết quả của họ cho các chuyên gia khác. Để đạt được điều này, một trong những điều họ đã làm là bắt đầu loạt sách của riêng họ dành cho các kết quả của cuộc khai quật. Tập đầu tiên sẽ xuất hiện vào mùa xuân năm 2022.

Nguồn: Nspirement