Tùng Phan là một bức tường thành được xây dựng trên một ngọn núi ở Tây Bắc, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Chiều dài, chiều cao, độ dày và thiết kế khiến tường thành Tùng Phan trở nên độc nhất vô nhị; trong số hàng nghìn công trình xây dựng di sản của Trung Quốc. Điều gì đã làm nên bức tường vững chắc như sắt?

Tường thành Tùng Phan được xây dựng trên núi, tại độ cao hơn 1 dặm (1.6km). Bức tường dài 6 km (3.85 dặm), cao 12.3 m (41 feet), rộng 12m (40 feet). Mỗi viên gạch to nặng khoảng nửa kg (66,1 pound). Nó được chạm nổi với kiểu dáng thanh lịch. 

Bí quyết tạo nên bức tường vững chắc là gì?

Tường thành Tùng Phan được xây dựng vào thời nhà Đường (618-907); sau đó được tu sửa vào thời nhà Minh (1368-1644 sau Công Nguyên). Nó từng là mục tiêu quân sự chủ chốt, làm cho nhiều bên chiến tranh với nhau. Bức tường vững chắc như sắt; nhờ những viên gạch to nặng được gắn lại với nhau bằng vữa nấu từ gạo nếp, vôi và dầu cây rụng lá.

Vữa nấu bằng hỗn hợp bột nếp và vôi sống bền hơn vữa làm bằng vôi nguyên chất, chịu nước tốt hơn. Đó là lý do tại sao rất nhiều công trình kiến ​​trúc cổ của Trung Quốc vẫn đứng vững sau hàng nghìn năm. Vữa gạo nếp được dùng để xây dựng chùa chiền, tường bao, nhà cửa. Một số tòa nhà chắc chắn đến mức ngay cả máy ủi hoặc động đất cũng không thể phá hủy chúng.

Gạo nếp là thành phần then chốt tạo nên những bức tường vững chắc.
Gạo nếp là nguyên liệu bí mật tạo nên những bức tường vững chắc (ảnh minh họa: pixabay).

Giải thích công dụng của vữa gạo nếp

Vữa gạo nếp có tác dụng như thế nào? Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nó là một loại vật liệu có chứa các thành phần hữu cơ và vô cơ đặc biệt. Thành phần vô cơ là canxi cacbonat, và thành phần hữu cơ là amylopectin; chất này có trong nước gạo kết dính. Điều này có thể ngăn chặn sự phát triển của các tinh thể canxi sunfat; tạo thành các hạt liên kết chặt chẽ với nhau. Đây là lý do tại sao vữa gạo nếp có thể xây dựng nên các bức tường vững chắc.

Ở Trung Quốc cổ đại, những người thợ nấu gạo nếp cho đến khi thành một thứ súp đặc; sau đó cho thêm vôi sống vào để thành vữa. Amylopectin trộn với canxi cacbonat tạo thành các hạt vừa chắc chắn vừa bền bỉ; trong khi vôi sống, là chất bảo quản, giữ cho amylopectin không bị phân hủy và làm cho vữa bền lâu. Đây là bí mật cổ xưa đằng sau lý do tại sao một số tòa nhà cổ đại của Trung Quốc vẫn tồn tại đến thế kỷ nay.

Theo Nspirement

Xem thêm: