Truyền thuyết kể rằng đèo Jiayuguan có một viên gạch thừa bí ẩn được đặt nằm lỏng lẻo phía sau cổng thành phố Xiwong. Nó là một phần của cấu trúc và không ai dám di chuyển cho đến tận ngày nay.

Đèo Jiayuguan ở phía Tây Bắc của Trung Quốc là một trong những địa danh lộng lẫy nhất của khu vực. Nó là một phần của Vạn Lý Trường Thành ở Cam Túc. Vào thời kỳ con đường tơ lụa, Jiayuguan nổi tiếng dọc theo con đường tơ lụa huyền thoại nối liền hai thế giới phương Đông và phương Tây.

Con đèo nằm trên điểm cao nhất của núi Jiayuguan; nó chỉ cách thành phố 5 km về phía Tây. Việc xây dựng đèo tiêu tốn rất nhiều nhân lực và vật lực.

Du khách đến Jiayuguan, vẫn có thể nhìn thấy viên gạch bí ẩn không ai dám di chuyển. Ai đã đặt viên đá ở đó và tại sao? Chúng ta quay trở lại truyền thuyết, tại thời điểm khi bức tường được xây dựng để tìm hiểu mục đích của viên gạch là gì.

Quản đốc là người hẹp hòi và có tâm đố kỵ

Bối cảnh diễn ra vào thời nhà Minh (1506); tường thành được xây dựng trên đèo Jiayuguan hồi đó là để bảo vệ chống lại những kẻ xâm nhập từ phía Tây Bắc. Người quản đốc được giao nhiệm vụ giám sát việc xây dựng là Hao Kong; một người hẹp hòi và thường ngược đãi công nhân.

Trong số những người thợ có một người đàn ông rất nhanh nhạy và thông minh tên là Yi Kaizhen, cũng thông thạo về nghệ thuật toán học. Ông là một kỹ sư xây dựng được nhiều người kính trọng thời bấy giờ. Bất cứ thứ gì ông xây dựng sẽ chắc chắn và đẹp đẽ.

Các tính toán của Yi Kaizhen về nhân lực, vật liệu cần thiết để hoàn thành các công trình xây dựng luôn chuẩn và chính xác đến từng con số. Quản đốc Hao Kong là một nhân vật hay ghen tị, không tin vào khả năng của kỹ sư Yi Kaizhen; nên đã thách thức ông ngay trước khi bắt đầu công việc xây dựng trên đèo Jiayuguan.

Thách thức của người quản đốc với người kỹ sư tài năng

Quản đốc Hao thách thức Yi tính toán chính xác số lượng gạch cần được sử dụng để hoàn thành công trình. Vì vậy, anh ta hỏi Yi: “Ông cần bao nhiêu viên gạch?” Vì Yi là cấp dưới của Hao nên ông buộc phải tuân thủ và thực hiện thử thách.

Sau một thời gian tính toán; Yi trả lời “Tôi đã tính toán rằng sẽ mất chính xác 99.999 viên gạch để xây dựng đường đèo”.

Tất nhiên, quản đốc không tin Yi và thách thức: “Đây là số gạch mà ông tính toán. Nếu ông đếm sai số gạch cần thiết chỉ một viên gạch thôi, là tôi sẽ trừng phạt tất cả những người thợ bằng cách kết án họ 3 năm lao động khổ sai“.

Viên gạch duy nhất cứu tất cả

Yi tự tin rằng anh và các đồng nghiệp của mình sẽ thành công; và 99.999 viên gạch là đủ để hoàn thành việc xây dựng. Cuối cùng công việc đã hoàn thành; và mọi người đều cảm thấy háo hức.

Truyền thuyết kể rằng đèo Jiayuguan có một viên gạch thừa bí ẩn được đặt nằm lỏng lẻo phía sau cổng thành Xiwong một phần của cấu trúc và kể từ đó không ai dám di chuyển nó.

Bất ngờ, một người thợ tìm thấy viên gạch cuối cùng chưa được sử dụng. Anh ấy nắm lấy viên gạch; và vội vã đến Yi Kaizhen một cách nhanh nhất có thể để thông báo cho ông. Không may, quản đốc Hao khôn ngoan cũng nhận được tin nhắn về viên gạch duy nhất còn sót lại; và uể oải xoa tay. Hắn chuẩn bị thực hiện hành động đe dọa và trừng phạt đám thợ của mình.

Quản đốc Hao đến gần Yi và hợm hĩnh thốt lên: “Ông đã tính toán sai số lượng gạch, và một viên gạch vẫn chưa được sử dụng!”

Yi bình tĩnh trả lời một cách rất thuyết phục “Viên gạch đã được đặt ở đó bởi một vị thần để cho bức tường thành được vững chắc. Nếu bất cứ ai di chuyển nó đi đâu, toàn bộ cấu trúc sẽ sụp đổ”.

Quản đốc Hao trở nên im lặng, mở to mắt khi nghe thấy điều này. Anh ta đột nhiên không dám theo đuổi vấn đề nữa và lặng lẽ bỏ đi. Kể từ ngày đó, viên gạch vẫn ở vị trí cũ trên đèo Jiayuguan. Nơi nó vẫn nằm cho đến ngày nay.

Bên cạnh đặc tính huyền bí, viên gạch còn có ý nghĩa về kỷ niệm. Nó tưởng nhớ công việc khó khăn, máu và mồ hôi mà hàng ngàn công nhân đã bỏ ra để xây dựng đường đèo Jiayuguan; và nhiều kỳ quan xây dựng khác trên khắp Trung Quốc.

Theo Vision Times

Xem thêm: