Trung Quốc đang dùng lợi ích kinh tế để mua chuộc sự im lặng về những cáo buộc vi phạm nhân quyền. Không chỉ ở Trung Quốc, vấn đề nhân quyền ở nhiều nước cũng đang trở nên xấu đi.

Vừa qua, France24 đã có một cuộc phỏng vấn với Enes Kanter Freedom – một nhà hoạt động nhân quyền; đồng thời cũng là một ngôi sao bóng rổ đang chơi cho câu lạc bộ Boston Celtics (Mỹ). Trong bài phỏng vấn, anh đã chỉ trích tỷ phú doanh nhân Elon Musk vì mở phòng trưng bày Tesla ở vùng Tân Cương của Trung Quốc – nơi người Duy Ngô Nhĩ thiểu số bị đàn áp. Anh cũng cáo buộc nhà tài trợ chính của NBA là Nike về “chế độ nô lệ kiểu mới” ở Trung Quốc.

Nhiều vận động viên giữ im lặng về việc Trung Quốc vi phạm nhân quyền

Cầu thủ Freedom cho rằng quyết định tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội mùa đông sắp tới ở Trung Quốc của Mỹ, Anh và Australia là “tốt, nhưng chưa đủ”.

Trước thềm Thế vận hội Bắc Kinh, cầu thủ này đã kêu gọi các vận động viên thể hiện tiếng nói của họ; anh cho rằng những huy chương vàng mà họ giành được không là gì so với đạo đức và giá trị của họ.

Anh nói với France 24: “Siêu sao NBA LeBron James nằm trong số nhiều vận động viên ngần ngại cưỡng tố cáo vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc”. Anh cho rằng James có xu hướng giữ im lặng. Bởi lẽ, NBA và thương hiệu Nike mà anh đại diện đều nhận được lợi ích rất lớn từ Trung Quốc.

“Trung Quốc dùng tiền để mua chuộc sự im lặng và họ vừa mua Elon Musk”

Ngôi sao Enes Kanter Freedom, nói: “Không thể tin được rằng tỷ phú doanh nhân Elon Musk đã mở một phòng trưng bày Tesla ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc. Đây được coi là nơi diễn ra “cuộc diệt chủng”; nơi những người Duy Ngô Nhĩ thiểu số bị ĐCSTQ đàn áp dã man. Tuy nhiên, vùng hẻo lánh này lại đang bị Trung Quốc biến thành “vũng lầy quan hệ công chúng” với các công ty nước ngoài sau khi doanh nhân Elon Musk mở phòng trưng bày Tesla.

Cầu thủ Enes Kanter Freedom là người gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Anh đổi tên họ của thành “Freedom” (tự do) sau khi trở thành công dân Hoa Kỳ vào ngày 29/11.

Vào năm 2016, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan buộc tội giáo sĩ Fethullah Gulen dàn dựng cuộc đảo chính để chống lại ông nhưng bất thành. Tuy nhiên, cầu thủ Freedom đã cáo buộc những điều này là không đúng sự thật. Anh khẳng định mình đã trải qua đêm đảo chính với giáo sĩ Gulen và giáo sĩ này thực sự đã cầu nguyện cho đất nước.

Anh luôn lo lắng về tình hình nhân quyền đang xấu đi ở Thổ Nhĩ Kỳ; “Tổng thống Erdogan đang lãnh đạo đất nước giống như một ‘thủ lĩnh mafia’’. Cầu thủ này cho biết anh luôn ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi nhà cầm quyền. Tuy nhiên anh cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống Erdogan sẽ không chấp nhận các cuộc bầu cử thông thường.