Ngày 30/12, ông Trần Văn Khánh, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, cho biết vừa chuyển 3 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ tỉnh Đắk Nông khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Theo báo Người Lao Động, từ thống nhất của UBND tỉnh Đắk Nông, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã chuyển 3 tỷ đồng vào tài khoản của Ủy ban Mặt trận tỉnh Đắk Nông. Ông Khánh nói: “Hy vọng trên cơ sở kết quả kiểm kê thiệt hại vừa qua, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt phương án hỗ trợ sớm cho người dân”.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn 2 huyện Krông Nô và Cư Jút, tỉnh Đắk Nông thiệt hại ước tính khoảng 60 tỷ đồng. Trong đó, có khoảng 170 lồng bè nuôi cá trên sông bị nước cuốn trôi hoặc cá chết.

Theo phản ánh của báo Người Lao Động, vào sáng ngày 3/12, nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp đã xả lũ với lưu lượng lớn, cuốn trôi nhiều lồng bè nuôi cá của người dân trên sông Sêrêpốk. Trong đó, gia đình bà Nguyễn Thị Hoan (ngụ thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút) bị cuốn trôi 20 lồng bè nuôi cá, trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Sau sự việc đó, các hộ dân nuôi cá cho rằng Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã xả lũ trái quy định, không thông báo nên yêu cầu bồi thường thiệt hại. Trong khi đó, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông cũng như Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cho rằng nhà máy thủy điện đã vận hành xả tràn hợp lý, việc thiệt hại của người dân là do thiên tai. Do đó, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cho rằng các hộ dân bị trôi lồng bè nuôi cá cũng như những trường hợp bị thiệt hại do thiên tai khác. Công ty Thủy điện Buôn Kuốp hỗ trợ vào quỹ phòng chống thiên tai để tỉnh hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

Sau khi biết thông tin này, bà Nguyễn Thị Hoan cho biết sẽ không nhận khoản tiền của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp hỗ trợ qua chính quyền. Đồng thời, bà Hoan cũng đã gửi đơn tố cáo Công ty Thủy điện Buôn Kuốp tới hàng loạt cơ quan, đơn vị vì cho rằng Thủy điện Buôn Kuốp xả lũ không thông báo.

Báo Dân Việt dẫn lời bà Hoan: ““Chúng tôi đề nghị Công ty CP Thủy điện Buôn Kuốp phải tới làm việc với gia đình để thỏa thuận bồi thường, hoặc hỗ trợ (để khỏi mang tiếng công ty), nhưng cũng phải tương đương với thiệt hại. Gia đình sẽ không nhận khoản tiền của Công ty CP Thủy điện Buôn Kuốp hỗ trợ thông qua chính quyền”, bà Hoan nói.

Trong khi đó, ông Trần Văn Khánh – Phó Giám đốc Công ty CP TĐ Buôn Kuốp nói với báo giới, thiệt hại của người dân trong đợt lũ vừa qua đã được các cơ quan chức năng xác định rõ nguyên nhân là do thiên tai. Do đó, đơn vị này không thể thực hiện được các yêu cầu của người dân.

Kính mời quý độc giả đăng ký theo dõi tin tức cập nhật của MUCNews tại: