Ông Chung bảo không nhận được thông báo của nhà máy thủy điện Buôn Kuốp (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) và chính quyền về việc xả lũ; còn phía thủy điện nói “không có trách nhiệm thông báo đến từng nhà”.

Chết lặng nhìn 5 tỷ bị cuốn trôi

Đối với gia đình ông Tống Văn Chung (SN 1965) và vợ là bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1966, ngụ thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút), tai họa ập xuống họ theo cách không ngờ. Cả ngày 3/12, nhìn dòng nước do ‘nhân tai’ mang đến, cuốn sạch khối gia sản, bà Hoa khóc nức nở. Còn với ông Chung, dù cố cứng rắn, vẫn thi thoảng lấy tay lau nước mắt khi trò chuyện với phóng viên.

Theo báo Người Lao Động, sự việc xảy ra vào sáng này 3/12, nhà máy thủy điện Buôn Kuốp, trên sông Sêrêpốk đã xả lũ với lưu lượng rất lớn. Ông Chung kể, lúc đó khoảng 4 giờ 30 phút, nước sông Sêrêpốk đổ về cuồn cuộn. Lúc này, ông chỉ biết đứng trên bờ lo lắng nhưng chỉ ít phút sau, nước dâng cao nhiều mét, cuốn phăng 20 lồng bè nuôi cá.

Ông kể, khu vực nuôi thủy sản của gia đình là một nhánh phụ của sông Sêrêpốk. Những ngày qua, gia đình ông không nhận được thông báo của nhà máy thủy điện Buôn Kuốp (cách đó khoảng 3km) cũng như chính quyền địa phương về việc xả lũ. “Tổng cộng có 20 lồng bè nuôi cá lăng đuôi đỏ, cá trắm… chuẩn bị xuất bán thì nước cuốn sạch. Khoảng 5 tỷ đồng tiền cá và 200 triệu đồng tiền lồng bè đã trôi theo dòng nước. Không chỉ trắng tay, 2 tỉ đồng vay mượn đầu tư giờ không biết lấy đâu ra trả” – ông Chung đau đớn nói.

Ông Chung thẫn thờ nhìn về phía 20 bè nuôi cá bị cuốn trôi (ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động).

Lâm vào cảnh thảm như nhà ông Chung là ông Bùi Văn Bình (SN 1962, ngụ TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Ông Bình cho biết gia đình ông đầu tư nuôi 10 lồng cá, khoảng hơn 1 tháng nữa là đến thời điểm thu hoạch, nhưng nay mất trắng.

“Vào khoảng 4 giờ 30 phút sáng 3-12, nước trên sông Sêrêpốk bắt đầu chảy xiết và dâng cao rất nhanh. Nước chảy mạnh đến nỗi xé rách lưới, cuốn trôi, nhấn chìm 5 lồng cá của tôi trong nháy mắt. 5 lồng cá còn lại được neo gần bờ nhưng cũng bị nước xe rách lưới, cá chết và tuồn ra ngoài hết sạch. Thiệt hại ước tính gần 1 tỷ đồng” – ông Bình kể.

Video: Bà Nguyễn Thị Hoa khóc nức nở khi 5 tỉ đồng trôi sông (nguồn: báo Người Lao Động)

Ai chịu trách nhiệm?

Theo báo Người Đưa Tin, chiều 3/12, ông Hồ Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư Jút cho biết, mấy ngày trước, Thủy điện Buôn Kuốp thông báo xả lũ và phát điện với lưu lượng dự kiến tăng dần đến 800m3/s vào ngày 3/12. Khoảng 7h30’ ngày 3/12, ông nhận được điện thoại từ cán bộ công ty Thủy điện Buôn Kuốp thông báo xả lũ, với tổng khối lượng 1.100m3/s.

“Việc xả lũ như vậy là sai quy trình vì phải thông báo trước 3 giờ để cơ quan chức năng có phương án chuẩn bị.

Tuy nhiên, ở đây thủy điện đã xả lũ từ đêm nhưng đến 7h30’ tôi mới nhận được thông tin.

Thời gian qua mực nước ổn định, người dân không có sự chuẩn bị, nay xả đột ngột gây thiệt hại cho người dân. Do đó, huyện đề nghị công ty Thủy điện Buôn Kuốp có trách nhiệm trong thiệt hại của người dân”, ông Sơn nói.

Về phía thủy điện, chiều 3/12, ông Nguyễn Đức, Phó Giám đốc công ty Thủy điện Buôn Kuốp (đơn vị chủ quản nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp) nói, hồ thủy điện Buôn Kuốp có dung tích 14 triệu m3 nước, quá bé nên không có chức năng điều tiết lũ.

Vì vậy, việc xả lũ tại hồ thủy điện Buôn Kuốp là xả cân bằng với lượng lũ về và được phép sai số 10%.

Theo ông này, từ 30/11 hồ thủy điện Buôn Kuốp đã xả lũ nhẹ để tạo dung tích phòng lũ. Hàng ngày công ty đều có thông báo đến địa phương về việc xả lũ.

Vào sáng 2/12, đơn vị có thông báo cho cơ quan chức năng về việc thủy điện Buôn Kuốp sẽ xả từ 327m3/s- 800m3/s vào ngày 3/12.

Ông Đức khẳng định: “Chúng tôi không có trách nhiệm đi thông báo cho từng người dân về việc xả lũ mà đó là trách nhiệm của chính quyền địa phương, của ban Phòng chống lụt bão”.

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp được thành năm 2009 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có nhiệm vụ quản lý vận hành các nhà máy thủy điện trên sông Srêpôk thuộc các tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, gồm: NMTĐ Buôn Tua Srah (2×43MW), NMTĐ Buôn Kuốp (2×140MW) và NMTĐ Srêpôk 3 (2×110MW) với tổng điện lượng trung bình hằng năm vào khoảng 2,66 tỷ kWh.

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp trở thành đơn vị trực thuộc Tổng công ty Phát điện 3 theo quyết định ban hành năm 2012 của Bộ Công Thương.