Trên mạng xã hội có một đoạn clip ghi lại cảnh làm việc của người công nhân móc cống đã luống tuổi. Đặc biệt, khi trả lời phỏng vấn, anh nói “Tôi yêu nghề này lắm”.

Vừa qua, trên ứng dụng Tik Tok đã xuất hiện một đoạn clip ngắn ghi lại hình ảnh người công nhân móc cống giữa cái nắng oi bức của Sài Gòn. Đoạn clip chỉ dài hơn một phút; nhưng khiến người xem xúc động về một công việc vất vả, lấm lem, ít người biết đến.

Công việc của người công nhân móc cống

Người công nhân trong clip tên là Khánh, hiện đang công tác tại Công ty dịch vụ công ích Quận 6 (TP. Hồ Chí Minh). Anh đang ngâm mình trong nước cống đen ngòm để làm công việc hàng ngày của mình. Khuôn mặt vừa lấm lem vì nước thải, vừa ròng rã mồ hôi.

Công việc móc cống vất vả và “nặng mùi”. Tuy nhiên khi được phỏng vấn, người công nhân ấy không than thở gì mà chỉ chân thành chia sẻ “Năm nay tôi làm được 31 năm rồi. Tôi yêu nghề này lắm”.

Người công nhân chia sẻ rằng rất yêu nghề móc cống
Người công nhân chia sẻ rằng rất yêu nghề móc cống của mình (ảnh chụp màn hình video).

Khi được hỏi vì sao yêu nghề, anh trả lời: “Vì đi đường thấy nước ngập rồi rác rớ quăng tùm lum, tùm la; từ ngày đó tui mới yêu nghề này, gắn bó đây là đã 31 năm rồi”.

Công việc hàng ngày của anh là đi giải quyết cống nghẹt, móc rác do người dân xả xuống miệng cống. Rác thì có kim chích, nhớt, mỡ…mấy chất nhựa thải dơ dáy đều có ở dưới cả.

Vì vậy, anh khẩn thiết mong mỏi “Tôi đề nghị nhân dân xài đừng vứt rác bừa bãi, để anh em công nhân chúng tôi đỡ cực nhọc“.

Chủ nhân đoạn video còn chia sẻ về một thực tế rằng việc nạo bùn, móc rác ở dưới cống hoàn toàn làm bằng tay không; không có bất kỳ thiết bị máy móc nào. Người công nhân vệ sinh phải tự mình chui xuống cống để móc rác bằng tay.

Việc nạo bùn, móc cống phải làm bằng tay.
Việc nạo bùn, móc cống phải làm bằng tay không (ảnh chụp màn hình video).

Chia sẻ của độc giả

Chứng kiến người công nhân làm việc vất vả vì rác thải xuống cống; nhiều độc giả tự hứa sẽ ý thức hơn, không vứt rác ra đường bừa bãi. Có người cảm phục công việc lặng thầm vất vả của người công nhân. Có người thương ba mẹ mình vì nghĩ kiếm được đồng tiền thật khó.

Kiếm được đồng tiền khó lắm nên mình cũng rất thương ba mẹ. Mình hi vọng mọi người cũng nhìn vào clip này; để tự vấn lại hành động vứt rác bừa bãi ra đường của bản thân. Riêng mình xin tự hứa sẽ ý thức hơn“.

Quá ngưỡng mộ! Đấy! Làm gì cần siêu nhân hay idol nào, hãy dành sự hâm mộ cho tất cả những người xung quanh mình“.

Xem thêm: