Tù nhân người Anh Stephen Akpabio-Klementowski đã học tập chăm chỉ trong tù và trở thành giảng viên đại học sau khi mãn hạn tù. Anh đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời mình.

Người đàn ông tên Stephen Akpabio-Klementowski bị kết án 16 năm tù vì tội buôn bán ma túy. Thời trẻ, anh bị lầm đường lạc lối sau khi cha của mình qua đời.

Chăm chỉ học tập trong tù

Khi bắt đầu thụ án, anh đã không nói chuyện với ai trong 3 tháng đầu tiên, chỉ lặng lẽ làm việc trong bếp. Vài tháng sau, phát hiện ra tố chất học tập của anh, mọi người đã khuyến khích anh đăng ký học Đại học Mở.

Từ đó, anh ấy bắt đầu cuộc sống mới, ban ngày làm việc trong bếp còn ban đêm thì chăm chỉ học tập. Stephen rất chú ý và kiên trì, anh ấy sẽ vào trong nhà vệ sinh để học khi bạn cùng phòng của mình đã ngủ.

Tuy nhiên, có lúc anh phải đối mặt với những nhận xét tiêu cực về việc học của mình từ những người khác. Đôi khi, một người bạn cùng phòng hoặc cai ngục nói với anh rằng tiền án sẽ khiến anh ta khó có được bằng cấp và thành công. Nhưng Stephen luôn phớt lờ nó.

Sau 8 năm ngồi tù, anh được ra tù sớm vì thành tích tốt. Lúc đó anh đã có bằng đại học và hai bằng thạc sĩ.

Cuộc đời mới trong vai trò một giảng viên đại học

Sau khi ra tù, anh trở thành giảng viên của trường Đại học Mở và nhận công việc dạy sinh viên trong tù. Đây là lần đầu tiên anh trở lại nhà tù với tư cách là một giảng viên, và anh vô cùng xúc động.

Ai cũng có cơ hội thay đổi cuộc đời mình, trở thành tù nhân không có nghĩa là tăm tối. Stephen đã học tập chăm chỉ trong tù và trở thành một giảng viên đại học.
Ai cũng có cơ hội thay đổi cuộc đời mình. Trở thành tù nhân không có nghĩa là hết hy vọng. Stephen đã học tập chăm chỉ trong tù, sau đó trở thành một giảng viên đại học thực thụ (ảnh chụp màn hình video từ BBC Ideas).

Anh hiện đang học tiến sĩ tội phạm học và kiêm nhiệm chức vụ quản lý khu vực của Đại học Mở, chịu trách nhiệm quản lý mối quan hệ giữa nhà trường và các trại giam.

Về việc thay đổi cuộc sống nhờ học tập chăm chỉ, Akpabio Clementovsky chia sẻ với BBC rằng anh ấy nghĩ mình không khác biệt và mọi người đều có thể làm được.

Stephen nói rằng khoảng một nửa số tù nhân đã bỏ học mà không có bằng tốt nghiệp chính thức, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể học. Mọi người đều có tiềm năng và sức mạnh để thay đổi.

Khi chia sẻ về quá trình lột xác của mình, Stephen nói: “Từ tù nhân chỉ là một nhãn mác. Tôi tìm thấy tự do trong trái tim mình”.

Theo Jasmine/ The Epoch Times