Người đàn ông tự xưng là “Ban chỉ đạo quận 7” có thể sẽ bị xem xét xử lý hình sự sau vụ la lối tại siêu thị gần đây, theo nhận định của các luật sư.

Video ghi lại vụ việc hôm 29/8 đã thu hút sự chú ý của công chúng. Công an quận 7, TP.HCM đã trích xuất camera, để truy xét người đàn ông này.

Thông tin cho biết người đàn ông lớn tiếng trong video là ông Hồ Hữu Nhân (trú tại phường Tân Phú, Quận 7). Báo PLO cho biết ông này là phó tổng giám đốc của một công ty ở TP.HCM.

Luật sư: Có thể xử lý tội hình sự

Công an cho biết ông Nhân không phải là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Quận 7. Tấm thẻ mà ông Nhân xưng làm “Ban chỉ đạo quận 7” là do bạn cho.

Báo Dân Trí đưa tin, các luật sư cho biết, người đàn ông tự xưng “Ban chỉ đạo Quận 7” có thể sẽ bị xem xét xử lý tội hình sự về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Người đàn ông tự xưng Ban chỉ đạo quận 7 là lãnh đạo một công ty ở TP.HCM, theo PLO (ảnh ghép từ video).
Người đàn ông tự xưng Ban chỉ đạo quận 7 là lãnh đạo một công ty ở TP.HCM, theo PLO (ảnh ghép từ video).

Luật sư Hoàng Hữu Nhân (Đoàn luật sư TPHCM) cho biết: Nếu tấm thẻ mà người đàn ông nêu trên sử dụng là giả, thì hành vi của ông này có thể sẽ bị xử phạt hành chính, hoặc xử lý hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Luật sư nói: “Trường hợp thẻ người đàn ông sử dụng là thật, nhưng ông này không thuộc đối tượng được cấp thẻ nhưng vẫn dùng thẻ ra đường, đi qua các chốt kiểm soát thì hành vi của ông nhân cũng bị xử phạt hành chính”.

Ngoài ra, người đàn ông tự xưng “Ban quản lý quận 7” đã tự tháo khẩu trang, không chấp hành giãn cách. Hành vi này là vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Do vậy, người đàn ông nói trên có thể bị xử phạt hành chính. Luật sư cho biết đó là tình tiết tăng nặng nếu bị xử lý hình sự.

Hơn nữa, người đàn ông trong video đã la lối, quát tháo ở siêu thị. Hành động này có thể bị xem xét xử lý tội gây rối trật tự nơi công cộng, theo luật sư Hoàng Hữu Nhân.

Luật sư Tô Bá Thanh (Đoàn luật sư TPHCM) cũng có chung nhận định. Luật sư Thanh cho rằng người đàn ông tự xưng “Ban chỉ đạo Quận 7” có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng.

Người đàn ông tự xưng là “Ban chỉ đạo Quận 7” để thị uy giữa nơi công cộng. Điều này làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của cơ quan nhà nước.

“Vì vậy, cơ quan chức năng cần xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm”, luật sư Thanh cho biết.

Từ Khóa: