Theo tờ Kmer Times ngày 29/5, số ca nhiễm Covid-19 trong nhà tù thuộc tỉnh Kandal (Campuchia), giáp với tỉnh An Giang (Việt Nam) ghi nhận 298 ca, tăng gần 3 lần chỉ trong vài ngày.

Ngày 26/5, Tổng cục trưởng Tổng cục Trại giam, ông Chhem Savuth cho biết: “Các trường hợp nhiễm COVID-19 giữa các tù nhân và cán bộ trại giam không phổ biến và có thể kiểm soát được. Hiện tại, chúng tôi đang nghiên cứu thêm, không có vấn đề gì cả. Chúng tôi có thể kiểm soát được việc này ”.

Nhà tù ở Campuchia nguy cơ bùng phát Covid-19

Tuy nhiên, đến ngày 29/5 số ca nhiễm đã tăng 298 trường hợp, tăng gần gấp ba lần so với báo cáo ban đầu là 106 trường hợp.

Trước đó, người ta đã dấy lên lo ngại về một đợt bùng phát tương tự như những đợt bùng phát gần đây tại các nhà tù ở Thái Lan; nơi hàng nghìn tù nhân Thái Lan đã nhiễm loại virus chết người này.

Bộ Y tế Campuchia cho biết riêng ngày 28/5 số ca nhiễm mới là 599 trường hợp; nâng tổng số ca nhiễm toàn quốc lên 28.237 người trường hợp. Các ca nhiễm lây lan sang các nhà tù, làm gia tăng lo ngại cho người dân.

Theo tờ Anadolu Agency, phát ngôn viên của Tổng cục Nhà tù (GDP) của Bộ Nội vụ, Nuth Savna cho biết, họ đang phải đối mặt với “tình trạng thiếu nguồn cung cấp y tế” để ngăn chặn virus lây lan trong các nhà tù.

“GDP cần bộ xét nghiệm Covid-19. Chúng tôi đang cố gắng yêu cầu chính phủ và các tổ chức đối tác hỗ trợ”, ông Savna nói.

Năm 2020, Campuchia có chưa đầy 500 ca mắc Covid-19; không có ca nào tử vong. Tuy nhiên, từ tháng 2/2021 Campuchia vật lộn với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất từ khi đại dịch bắt đầu. Hơn 20.000 người đã nhiễm virus. Nước này đang gấp rút triển khai chiến dịch tiêm chủng. Đến nay Campuchia đã tiêm mũi đầu tiên cho hơn hai triệu người; đa số đều là vắc xin Trung Quốc.

Từ Khóa: