Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn thông báo cắt giảm công suất và có thể ngừng hoạt động từ giữa tháng 2 vì khó khăn tài chính. Các đầu mối xăng dầu lớn lo ngại sẽ thiếu hụt nguồn cung cho thị trường trong nước.

Theo Zing, nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đang cắt giảm công suất vận hành từ 105% xuống 80% vì thiếu nguồn tiền do PVN chưa thực hiện một số nghĩa vụ tài chính với nhà máy. Điều này khiến dầu thô nhập cho sản xuất bị gián đoạn.

Đặc biệt, doanh nghiệp này cũng dự kiến dừng hoạt động hoàn toàn vào khoảng 13/2 do thiếu nguồn cung dầu thô nếu tình hình hiện tại tiếp diễn.

Hiện, Lọc hóa dầu Nghi Sơn chiếm khoảng 35% thị phần nguồn cung ra thị trường trong nước. Việc nhà máy giảm công suất và dự kiến dừng hoạt động đã ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu.

Cụ thể, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) năm nay sẽ nhập khoảng 235.000 – 265.000 m3 xăng dầu/tháng từ Nghi Sơn. Diễn biến trên khiến Petrolimex lo ngại về nguy cơ thiếu nghiêm trọng nguồn cung trong nước và tồn kho. Việc này sẽ khiến tập đoàn không đảm bảo được thị phần, nhất là trong dịp Tết Âm lịch cận kề. Một số đầu mối xăng dầu khác cùng chung mối lo tương tự.

Ngoài ra, nếu lo tìm nguồn hàng bổ sung khi thiếu hụt, các doanh nghiệp cũng đối diện lo ngại khác là giá xăng dầu trên thị trường thế giới đang biến động. Việc tăng nhập khẩu lúc này rất rủi ro cho họ vì giá cao, theo VnExpress.

Liên quan vấn đề thiếu hụt nguồn cung, lãnh đạo Vụ thị trường trong nước khẳng định, Bộ có trách nhiệm trong việc đảm bảo nguồn cung thị trường trong nước và sẽ có chỉ đạo để doanh nghiệp thực hiện nghiêm vấn đề này.

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (tại Khu kinh tế mở Nghi Sơn, Thanh Hóa) có công suất giai đoạn 1 là 200.000 thùng dầu thô/ ngày, khoảng 10 triệu tấn dầu thô/năm. Công suất này gần gấp đôi Nhà máy lọc dầu Dung Quất (ở Quảng Ngãi).