Ba người tử vong do “bệnh lạ”, hàng chục người có triệu chứng bệnh tại thôn Kon Kum, xã Măng Cành, huyện Kon Plong, Kon Tum, sau khi ăn uống tại lễ hội “tết chuồng trâu”.

Ngày 17/2, làng Kon Kum đã tổ chức lễ hội ăn “tết chuồng trâu” với khoảng 20 người tham dự. Vài ngày sau, nhiều người xuất hiện triệu chứng đau đầu, đau bụng, nôn ói nên được gia đình đưa đến bệnh viện điều trị. Tuy nhiên, hai người đã không qua khỏi là anh A.V. (36 tuổi) và bà Y.N. (65 tuổi).

Sáng 9/3, báo Thanh Niên cho biết, các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân tử vong là do suy hô hấp, viêm não, viêm phổi. Riêng bà Y.K. (64 tuổi) sau khi ăn tiệc về nhà thì bị đau bụng, đau sau lưng, thể trạng suy kiệt nhưng không đi khám bệnh, không uống thuốc và tử vong tại nhà.

Tuổi Trẻ dẫn nhận định của Sở Y tế Kon Tum cho hay, qua điều tra, giám sát lấy mẫu xét nghiệm chưa thấy có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây lan giữa các trường hợp này với nhau; khả năng liên quan đến thực phẩm là rất cao.

Theo chị Y Mai (em gái anh A.V.), trong buổi tiệc, dân làng ăn thịt gà, thịt ếch, cá suối và uống rượu ghè.

Ông Mai Xuân Mậu, Chủ tịch UBND xã Măng Cành thông tin, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã đến địa phương lấy mẫu bệnh phẩm tiến hành xét nghiệm, kiểm tra để xác định nguyên nhân của các trường hợp tử vong.

Ngoài ra, chính quyền địa phương đã phối hợp với ngành y tế phun thuốc khử trùng trên địa bàn xảy ra vụ việc.