Hệ thống y tế và phòng chống dịch bệnh ở thành phố Nhữ Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã thất bại, nhiều người mất mạng tại các trung tâm cách ly. Cư dân mạng thốt lên: Trung tâm cách ly đã biến thành “trại tử thần”!

Theo SOH, giới truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phát đi thông báo khẩn cấp của thành phố Nhữ Châu, cho biết từ 0 giờ ngày 21/10 đến 24 giờ ngày 23/10, mọi người không ai được ra đường, kể cả tình nguyện viên, nhân viên siêu thị, nhà thuốc.

Tuy nhiên, giới quan sát lo ngại rằng biện pháp phong tỏa cực đoan này không biết sẽ còn gây ra bao nhiêu thảm họa nhân đạo.

Cư dân mạng cho biết một cựu chiến binh đã bị kéo đến một điểm cách ly trong một trường trung học vào ngày 17/10, chỉ bốn ngày sau người này đã tử vong.

Video lan tỏa trên mạng cho thấy: Nhân viên phòng chống dịch đang cố gắng ép tim ngoài lồng ngực cho một người đàn ông nằm bất động trên mặt đất. (Bấm nút Xem ở giữa video để xem video).

Một cô gái 16 tuổi bị sốt cao trong một trung tâm cách ly tập thể. Cô bé bị sốt trong ba ngày và đã gọi rất nhiều người để cầu cứu sự giúp đỡ, nhưng cô bé không được điều trị, sau đó sủi bọt ở miệng. Cuối cùng, cô qua đời vì sốt vào tối ngày 17/10. (Bấm nút Xem ở giữa video để xem video)

Cô gái 16 tuổi nói trên thực ra mới 14 tuổi và tên là Quách Tinh Tinh. Theo trang BBC tiếng Trung, Quách Tinh Tinh được đưa đến một trung tâm cách ly ở Nhữ Châu, tỉnh Hà Nam vào ngày 14/10. Cô bé phát sốt hai ngày sau đó. Khi tình trạng của Quách trở nên tồi tệ hơn, cô bé bắt đầu bị “chuột rút, mất nước và run rẩy”, nhưng nhân viên tại trung tâm cách ly đã không cung cấp cho cô bé bất kỳ phương pháp điều trị nào, theo lời kể của người cha. Tuy nhiên, một thành viên khác trong gia đình nói với phóng viên BBC rằng tình trạng của Quách Tinh Tinh xấu đi nhanh chóng vào chiều ngày 17/10. Cô bé được đưa đến Bệnh viện số 4 Nhữ Châu.

Một đoạn video khác được cư dân mạng đăng tải cho thấy vào ngày 19/10, tại thành phố Nhữ Châu, cùng điểm cách ly với bé gái qua đời vì sốt, một bé trai khác khoảng 9 tuổi bị sốt, chảy máu mũi, và được đưa về. Cha của đứa trẻ lo lắng đến mức đập vỡ cửa sổ và lao ra khỏi điểm cách ly để yêu cầu giải thích, hy vọng con được gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Một đoạn video khác cho thấy vào ngày 19/10, một người mẹ khác đưa con đến hỏi thuốc hạ sốt. Tại điểm cách ly này ngày nào cũng có trẻ sốt cao liên tục nhưng không được uống thuốc hạ sốt.

Tình trạng lây nhiễm chéo điểm cách ly tại Nhữ Châu diễn ra nghiêm trọng. Hầu như mọi người đều bị nhiễm chéo, nhưng người ngoài khó biết được sự thật, vì không ai dám nói sự thật, theo bình luận của cư dân mạng.

Hiện tại, thành phố Nhữ Châu tuyên bố rằng không có ca nhiễm Covid-19 mới ở địa phương. Tuy nhiên, cư dân mạng địa phương tiết lộ có hơn 10.000 ca được xác nhận ở Nhữ Châu. Ngay cả video và tin nhắn của các nhân viên y tế nước ngoài hỗ trợ Nhữ Châu đều bị xóa.

Các trường học ở Nhữ Châu là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với vô số học sinh bị nhiễm bệnh.

Thông tin được cư dân mạng địa phương lưu trên Weibo phản ánh một số sự thật tại địa phương:

“Tất cả tin tức địa phương của chúng tôi ở Nhữ Châu đều bị hạn chế”, một cư dân mạng cho biết. “Thực tế còn nghiêm trọng hơn thế này. Điểm cách ly có 8 người trong một phòng, người ở tầng trên, người ở tầng dưới. Điểm cách ly mà như cái chợ. Muốn ăn thì phải giành giật, không giật được thì không có đồ ăn”.

“Nhữ Châu giấu dịch thật đấy. Tôi nghe người dân ở Nhữ Châu nói rằng một số trường học ban ngày, các trường còn lại đều có diện tích lây nhiễm lớn. Chúng tôi đã niêm phong ở nhà suốt một tháng.”

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: