Sắp mở tuyến xe buýt Thái Lan – Lào – Việt Nam để thúc đẩy du lịch; Vụ Việt Á được cho là nguyên nhân gây khan hiếm thuốc là những tin nổi bật tuần qua.

Vụ Việt Á được cho là nguyên nhân gây khan hiếm thuốc

Chiều ngày 20/6, Giám đốc CDC Đà Nẵng, ông Tôn Thất Thạnh bị khởi tố bắt tạm giam 4 tháng về hành vi “tham ô tài sản”.

Ông Thạnh bị cáo buộc từ năm 2020-2021 đã chỉ đạo nhân viên “thoả thuận với Công ty Việt Á, làm giả sổ sách, chứng từ báo cáo tiêu hao tăng lên so với thực tế sử dụng các bộ kit xét nghiệm Covid-19 mua của Việt Á”.

Ngoài ra, hàng chục ngàn bộ kít được tài trợ cũng bị đánh tráo thành hàng Việt Á. Tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt là hơn 4 tỷ đồng.

Ảnh chụp màn hình báo Pháp Luật TP. HCM.

Ở một diễn biến khác, giới chức y tế cho rằng, vụ Việt Á khiến nhiều địa phương mang tâm lý sợ đấu thầu thuốc và thiết bị y tế, dẫn tới việc bệnh nhân thiếu thuốc và vật tư y tế trầm trọng.

Cụ thể, ngày 17/6, trong một thông báo đăng trên website, Bộ Y tế Việt Nam nói rằng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế là do “tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ được thanh tra, kiểm tra, do vậy không dám làm, không dám đấu thầu, mua sắm của một số địa phương và đơn vị”.

Tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ tham gia khám chữa bệnh tại Phú Yên

Ngày 19/6, Tàu bệnh viện USNS Mercy thuộc Hải quân Hoa Kỳ đã cập cảng Vũng Rô, tỉnh Phú Yên. Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên trong chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2022 (PP22) của USNS Mercy.

Ảnh chụp màn hình báo VOV.

Theo thông cáo từ Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM thì nhóm PP22 bao gồm Úc, Nhật Bản, Anh Quốc, và Hoa Kỳ sẽ phối hợp với Việt Nam trong các hoạt động và dự án như chăm sóc y tế, xây phòng học và quy trình ứng phó thảm họa. Ban nhạc Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ sẽ biểu diễn cùng các nghệ sỹ Việt Nam trong các chương trình giao lưu cộng đồng.

Chuyến thăm của USNS Mercy tại Việt Nam sẽ kéo dài từ 19/06 đến 03/07.

Sắp mở tuyến xe buýt Thái Lan – Lào – Việt Nam để thúc đẩy du lịch

Trang Laotian Times.com đưa tin, nhà chức trách Thái Lan đang tích cực xúc tiến việc mở tuyến xe buýt xuyên biên giới Thái Lan, Lào và Việt Nam để thúc đẩy du lịch. Lộ trình của tuyến xe buýt này khoảng 300 km, sẽ kết nối các điểm du lịch tại tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan) qua thị xã Thakhek (tỉnh Khammuan, Lào) và đến tỉnh Hà Tĩnh của Việt Nam. 

Mô phỏng tuyến du lịch đường bộ giữa Nakhon Phanom (Thái Lan) – Thakhek (Lào) – Hà Tĩnh (Việt Nam).

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải Thái Lan đang nỗ lực xúc tiến quá trình mở tuyến, bao gồm việc đề nghị Lào đăng cai cuộc họp Nhóm công tác 3 bên lần thứ hai càng sớm càng tốt để thảo luận về mô hình dịch vụ và đưa ra các thỏa thuận chính thức liên quan tới tuyến xe buýt này.

Khoảng 1/2 số tàu cá Việt Nam nằm bờ

Theo Bộ Nông nghiệp, giá xăng dầu tăng khiến chi phí đầu vào của hoạt động khai thác thủy, hải sản tăng từ 35 – 48%; do vậy, hiện tàu cá cả nước ngừng hoạt động chiếm khoảng 40 – 55%, đặc biệt các tàu cá làm nghề tiêu thụ nhiều nhiên liệu như lưới kéo, nghề rê… 

Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế – an sinh xã hội vì kim ngạch xuất khẩu hải sản chiếm tỉ trọng lớn, đạt 3.435 tỷ USD năm 2021. Hàng năm ngành này đã đảm bảo việc làm, thu nhập cho hơn 600.000 ngư dân trực tiếp tham gia khai thác thủy sản trên biển và gần 4 triệu lao động làm các nghề dịch vụ thủy sản ven biển. Nên nếu không có chính sách hỗ trợ kịp thời các thuyền viên thì sẽ ảnh hưởng dây chuyền đến rất nhiều người.

Đồng thời, sự có mặt của tàu cá khai thác trên biển còn góp phần trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đơn phương đưa ra những mệnh lệnh phi lý như cấm tàu cá Việt Nam đánh bắt ở Biển Đông…

Bình Phước, TP. HCM yêu cầu dân “không tiêm phải ký”

Sau khi Bình Phước bị phản ứng vì yêu cầu người trên 18 tuổi không tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi 3 và 4 phải ký cam kết chịu trách nhiệm nếu để bệnh lây lan, đến lượt TP. HCM ra mệnh lệnh hành chính tương tự.

Theo UBND TP. HCM, ngoài việc yêu cầu người dân ký cam kết, các địa phương phải báo cáo số lượng người dân không đồng ý tiêm về Sở Y tế ngay sau khi đợt cao điểm kết thúc.

Hiện TP đặt ra mục tiêu không để xảy ra tình trạng hủy vắc xin do hết hạn sử dụng; tiêm mũi 3 với 90% dân số…