Cơn mưa to khiến mực nước dâng cao, được dịp rất nhiều cá rô cũng tranh thủ lên bờ dạo chơi khiến nhiều người bất ngờ và thích thú. 

Tại nhiều vùng quê ở Việt Nam, cứ mỗi lần mưa, chỉ cần xách rổ ra đồng là người dân đã dễ dàng xúc được cả đống cá mang về.
Mời quý độc giả xem video:

Tại sao rất nhiều cá rô đồng (tên khoa học: Anabas testudineus) lại nhảy lên bờ sau mỗi trận mưa lớn và để cho chúng ta bắt dễ dàng như vậy? Thực ra đây chính là cách để cá rô thực hiện bản năng duy trì nòi giống của mình. Mục đích sự di cư của chúng là tìm một vùng nước sâu hơn để đẻ trứng.

Nhiều độc giả thích thú bình luận sau khi xem video:

  • Hồi nhỏ cứ mưa lớn là ra đứng đầu mương ao chờ cá rô lên là bắt. Mỗi lần bắt như vậy được cả xô.
  • Cá rô ngược nước vào cơn mưa đầu mùa là những con cá rô cái mang trứng tìm chỗ đẻ.
  • Cá rô đồng nấu canh cải đắng ngon tuyệt vời!
  • Cảnh này rất miền tây. Ngày xưa quê tôi cũng có nhiều. Nó lội hết qua đường bờ ruộng.

Theo các chuyên trang, sở dĩ cá rô đồng có khả năng sống sót thần kỳ trên cạn sau khi rời khỏi môi trường nước nhờ vào cơ quan hô hấp phụ đặc biệt nằm ngay phía trên mang.

Ảnh minh họa.

Cơ quan phức tạp này bao gồm nhiều mạch máu cuộn lại thành nếp gấp để tối đa hóa diện tích bề mặt. Điều này giúp cá giữ lại lượng oxy chúng đã lấy được khi còn ở dưới mặt nước.

Ảnh minh họa.

Thêm nữa, cá rô đồng còn có vây bụng cứng cùng nhiều gai sắc giúp chúng di chuyển giật cục khi ở trên cạn khi bề mặt cơ thể được giữ ẩm. 

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: