Mặc dù, lúa chín rộ, nông sản đang vào mùa thu hoạch, nhưng hàng trăm hộ nông dân ở 2 xã Ia Khai và Ia Krái (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) không thể đến rẫy gặt lúa, chăm vườn…

Thông tin với báo Dân Việt, già làng Siu Thuê (làng Yom, xã Ia Khai) chia sẻ, lâu nay người dân chỉ cần đi đò qua sông Sê San (nay là địa phận xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum) tầm 1km là đến đất rẫy.

Thế nhưng, mấy tháng nay xã Ia Tơi siết chặt quản lý phòng chống dịch, không cho công dân ngoại tỉnh đi canh tác bằng đường sông nữa. Vì vậy, người dân không thể lên rẫy chăm sóc cây trồng và thu hoạch nông sản.

Cũng cảnh ngộ, ông Ksor Hlêu thẫn thờ nói: “Rẫy lúa của tôi đã chín lắm rồi nhưng hàng ngày vẫn ở nhà, chờ. Xã Ia Tơi cấm không cho người dân sang sông, họ yêu cầu phải đi bằng đường bộ qua chốt quốc lộ 14C. Nếu đi theo đường bộ thì phải đi vòng rất xa, khoảng 150km, còn phải thực hiện cách ly nữa… đi làm rẫy mà đi xa như vậy thì ai mà đi được”.

Ảnh chụp màn hình báo VnExpress.

Báo VnExpress đưa tin, để người dân đi lại thông suốt, từ tháng 9/2021 đến nay xã Ia Khai đã có 3-4 văn bản đề nghị chính quyền xã Ia Tơi và huyện Ia H’Drai tạo điều kiện và nới lỏng khâu kiểm soát, song đến nay vẫn chưa được chấp thuận.

Bà Nguyễn Mai Lương, Chủ tịch UBND xã Ia Khai nói “xã hiện là vùng xanh, không có ca Covid-19 nhưng quy định của xã Ia Tơi không hợp lý, việc ‘ngăn sông, cấm chợ’ kéo dài phát sinh hệ lụy, khiến người dân bức xúc”.

Thống kê của huyện Ia Grai, diện tích người dân trên địa bàn huyện đang canh tác trên đất của huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum gần 600ha (trong đó có 432 ha điều, 70 ha mì, hơn 79 ha lúa…).

Cuối tháng 4 đến nay, Gia Lai ghi nhận 2.550 người mắc Covid-19, trong đó 6 ca tử vong. Tuần qua, mỗi ngày địa phương ghi nhận trung bình 30 ca dương tính nCoV. Đến 17/11, Kon Tum ghi nhận 351 ca Covid -19, trong đó 319 ca phát hiện tại các cơ sở, nơi cách ly và 32 ca cộng đồng.

Từ Khóa: