Pictogram là cách thức mô phỏng hình ảnh tượng hình từ thời nguyên thủy; nhưng được người Nhật làm dàn dựng lại một cách vô cùng độc đáo. Họ đã đưa phần trình diễn này vào lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 sống động, hài hước và khéo léo.

Đó cũng như một thông điệp tươi tắn, mang đến cho cuộc chiến chống Covid trên toàn cầu.

Nguồn gốc các ký tự tượng hình thể thao – Pictogram

Một trong những khoảnh khắc nổi bật của lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 là màn trình diễn các ký tự tượng hình đại diện cho 50 bộ môn Olimpic. Ý tưởng về các ký tự tượng hình thể thao, đã trở nên phổ biến trong Thế vận hội; thực sự bắt nguồn từ Tokyo khi họ đăng cai Thế vận hội Olympic 1964.

Đối với Thế vận hội đầu tiên từng được tổ chức ở châu Á; các nhà tổ chức phải tìm cách vượt qua rào cản ngôn ngữ. Bảng chữ cái tiếng Nhật khác với bảng chữ cái La Mã; được sử dụng tại mọi kỳ Thế vận hội trước đó; khiến thử thách này khó khăn hơn so với các kỳ Thế vận hội trước.

Mặc dù các chữ tượng hình thường mang một phong cách khác nhau cho mỗi Thế vận hội Olympic; chúng vẫn là một phần không thể thiếu của các kỳ Thế vận hội Olympic từ thời điểm đó.

Màn trình diễn các ký tự tượng hình của 33 môn thể thao Olympic Tokyo 2020.

Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020

Tại Olympic Tokyo 2020. Để tôn vinh lịch sử, kỹ thuật biểu diễn này một lần nữa được tái hiện với với màn mô tả 50 pictogram (hình ảnh thể hiện nội dung) của 33 môn thể thao Olympic. Người phụ trách phần biểu diễn này là Hiro-Pon – một nghệ sĩ hài kịch câm Nhật Bản thuộc nhóm biểu diễn hài kịch từng đoạt giải thưởng Gamarjobat.

Nội dung đoạn kịch câm với nhịp độ khá nhanh là một ý tưởng tài tình, đây là một hình thức biểu diễn rất đặc trưng ở Nhật. Với sự dí dỏm, thông minh và sáng tạo. Tiết mục đã mang đến những phút giải trí nhẹ nhàng cho lễ khai mạc.

Hiro-Pon được hỗ trợ bởi bộ đôi hài kịch Hitoshi và Masa (Gabez) trong màn biểu diễn vũ đạo chặt chẽ và tràn đầy năng lượng. Với tông màu chủ đạo là xanh dương (phần chính) và trắng (phần nền). Tiết mục một lần nữa khẳng định cho thế giới thấy sự sáng tạo và hài hước của Nhật Bản là không giới hạn.

Lễ bế mạc Olympic Tokyo 2020

Sau 17 ngày tranh tài, Olympic Tokyo 2020 đã khép lại với lễ bế mạc diễn ra chiều tối 8/8/2021. Có thể khẳng định đây là kỳ thế vận hội đặc biệt trong lịch sử. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức từ đại dịch COVID-19 và những yếu tố khác, nhưng Olympic Tokyo 2020 đã để lại nhiều dư âm khó quên, nhất là những nỗ lực, cố gắng của nước chủ nhà Nhật Bản.

Xem thêm: