Kyle Bass, một nhà quản lý quỹ phòng hộ có trụ sở tại Dallas, đưa ra dự đoán các vấn đề kinh tế lớn đối với Trung Quốc trong năm 2023, xuất phát từ hệ thống tài chính sử dụng đòn bẩy quá mức, thị trường bất động sản sụp đổ và tỷ lệ sinh không bền vững.

Trung Quốc, một quốc gia với tốc độ tăng trưởng GDP hơn 7% trong 10 năm qua, đang có dấu hiệu trì trệ về kinh tế. “Khối lượng xuất khẩu trên thực tế có thể giảm trung bình 6% vào năm 2022 và 2023,” Viện Đầu tư BlackRock dự đoán trong một báo cáo tháng 10, theo The Epoch Times.

Ông Kyle Bass, người sáng lập công ty quản lý tài sản Hayman Capital và là người có quan điểm diều hâu nổi tiếng về Trung Quốc, tuyên bố rằng người Trung Quốc đang gặp khó khăn về tài chính do chính họ tạo ra. “Họ gặp vấn đề về kiến ​​trúc,” người quản lý quỹ cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 17/12 trên kênh Forward Guidance.

Kyle Bass, người sáng lập kiêm giám đốc đầu tư của Hayman Capital Management và là thành viên sáng lập của Ủy ban về mối nguy hiện tại: Trung Quốc (ảnh chụp màn hình ET).

Các chính sách khuyến khích và tiền tệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) được cho là nguyên nhân tạo ra môi trường “liều lĩnh trong lĩnh vực bất động sản nước này”, ông Bass cảnh báo về tỷ trọng bất động sản đang tăng lên trong GDP của Trung Quốc. Các ước tính về thị phần của thị trường bất động sản trong nền kinh tế quốc gia khác nhau, nhưng nhà kinh tế học và giáo sư Harvard Kenneth Rogoff ước tính nó vào khoảng 30%, tính đến tháng 9/2021.

Sự tăng trưởng của lĩnh vực bất động sản đã dẫn đến sự sụt giảm chưa từng thấy về nhà ở vừa túi tiền.

Năm ngoái, theo Bass, tỷ lệ giá nhà trên thu nhập trung bình ở các thành phố cấp một của Trung Quốc đã vượt quá 36, nghĩa là tầng lớp lao động sẽ mất hơn ba thập kỷ để tích lũy thu nhập cần thiết để mua nhà. Người quản lý quỹ đã so sánh những con số này với những con số của bong bóng nhà ở Hoa Kỳ năm 2008.

“Chỉ cần đặt những điều này vào viễn cảnh, ở Hoa Kỳ, giá nhà trung bình chỉ cao hơn sáu lần so với thu nhập trung bình khi cuộc khủng hoảng dưới chuẩn của chúng ta sụp đổ.”

Cuộc chiến nhà ở của Tập Cận Bình

Bất động sản Trung Quốc đang giảm nhiệt. Giá nhà trên toàn quốc đã giảm trong 16 tháng trước đó, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Các nhà phát triển bất động sản đang cảm thấy nhức nhối. S&P Global Ratings hồi tháng 9 ước tính rằng thị trường bất động sản Trung Quốc cần khoản cứu trợ gần 100 tỷ USD để đảm bảo các dự án có thể tiếp tục.

Ông Bass nhận định những vấn đề bất động sản này là có chủ ý. Chúng là một phần trong mục tiêu của nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ngày càng tồi tệ của đất nước.

Nhà quản lý quỹ giải thích: “Điều mà ông Tập phát hiện ra là tỷ lệ sinh trung bình của một phụ nữ Trung Quốc đã giảm từ hơn 2,1 xuống còn 1,2 hiện nay”. Bass liên kết tỷ lệ sinh với giá nhà bằng cách chỉ ra rằng quyền sở hữu nhà là điều cần thiết để hình thành gia đình.

“Họ không thể kết hôn dưới tầng hầm của nhà cha mẹ họ, vì vậy họ không làm thế” Bass nói thêm. “Tỷ lệ sinh bắt đầu sụt giảm, và tất cả chúng ta đều biết đường cong nhân khẩu học của Trung Quốc trông thật tồi tệ vì chính sách một con, nhưng điều này đã làm trầm trọng thêm vấn đề.”

“Chính sách một con” đề cập đến sáng kiến ​​hạn chế dân số của Trung Quốc , được thực hiện vào năm 1980 bởi cựu lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình, trừng phạt các bậc cha mẹ vì có nhiều hơn một con. Chính sách này đã làm giảm đáng kể dân số trẻ của đất nước, dẫn đến mất cân bằng giới tính nghiêm trọng và đã bị bãi bỏ vào năm 2015.

Theo Bass, ông Tập nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề nhân khẩu học của Trung Quốc và đã quyết định đảo ngược xu hướng này bằng mọi giá.

“Ông Tập quyết định dẹp bất động sản. Ông ấy biết nó phải lao dốc và giữ ở mức thấp”.

Yếu tố rủi ro xâm lược Đài Loan

Nhà quản lý quỹ Texas từ lâu đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về kế hoạch xâm chiếm Đài Loan của chế độ cộng sản và đã cảnh báo các nhà phân bổ vốn phương Tây thoái vốn khỏi Trung Quốc khi họ vẫn có thể. Một cuộc xâm lược như vậy là vấn đề “khi nào” chứ không phải “nếu” như Bass nhìn nhận.

Bass nói trong cuộc phỏng vấn: “Nếu bạn lắng nghe ông Tập… Ông ta đang chuẩn bị cho chiến tranh. Không còn nghi ngờ gì nữa, ông ấy nhắm đến Đài Loan.”

Bass là thành viên hội đồng quản trị của quỹ Đối thoại An ninh Tứ giác (Quad), một quỹ đầu tư mới được thành lập bởi những người trong cuộc từ Washington, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ. Mục tiêu của Quad là thúc đẩy các sáng kiến ​​mang lại lợi thế cạnh tranh cho phương Tây so với Trung Quốc.

Nếu Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan, Bass tin rằng Hoa Kỳ nên ủng hộ việc loại bỏ họ khỏi hệ thống SWIFT—một động thái từng được thực hiện nhằm vào một số ngân hàng Nga vào đầu năm nay. Người quản lý quỹ cho biết: “Chúng tôi có thể làm sụp đổ nền kinh tế của họ trong vài tháng hoặc thậm chí vài tuần.

Một số nhà kinh tế không đồng ý rằng Hoa Kỳ chiếm ưu thế trong một kịch bản chiến tranh thương mại toàn diện vì họ tin rằng Bắc Kinh có thể vũ khí hóa trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ bằng cách bán phá giá chúng. Trung Quốc chỉ sở hữu hơn 900 tỷ đô la trái phiếu kho bạc Mỹ tính đến tháng 10, theo dữ liệu từ Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, Bass tin rằng Trung Quốc không thể bán tất cả trái phiếu cùng một lúc, vì làm như vậy sẽ gây ra khó khăn kinh tế cho Bắc Kinh.

“Bạn cần đô la để vận hành nền kinh tế của mình… 86% các khoản thanh toán của họ là bằng đô la, vì vậy họ rất cần đô la để giao dịch với phần còn lại của thế giới,” Bass nói.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: