Một nhà đầu tư Mỹ cho rằng Trung Quốc có thể sử dung Bitcoin làm “vũ khí tài chính” để tấn công Hoa Kỳ; tiền số có thể đang đe dọa nước Mỹ.


Đó là bình luận của Nhà đầu tư mạo hiểm, doanh nhân Peter Thiel trên tờ Bloomberg ngày 8/4.

Trung Quốc có thể dùng Bitcoin để tấn công Mỹ

Ông Peter Thiel luôn ủng hộ tiền số (tiền ảo) và đồng Bitcoin. Tuy nhiên, ông cho rằng tiền số đang có thể đang phá hoại kinh tế Mỹ.

Xuất hiện tại một hội thảo hôm 6/4, ông Thiel thúc giục chính phủ Mỹ cân nhắc siết chặt luật lệ quản lý tiền số. Nhận định của ông là một sự thay đổi lớn do ông là nhà đầu tư lớn trên thị trường tiền ảo.

Tại một sự kiện tiền ảo được tổ chức cho các thành viên của Richard Nixon Foundation, ông cho biết: “Tôi tự hỏi, tại thời điểm này, liệu Bitcoin có phải là vũ khí tài chính để Trung Quốc tấn công Hoa Kỳ hay không”.

Nhà đầu tư Thiel nói tiếp: “Bitcoin đe dọa tiền pháp định (fiat), đặc biệt nó đe dọa đồng đô la Mỹ. Nếu Trung Quốc đặt cược vào Bitcoin, có lẽ từ góc độ địa chính trị, Hoa Kỳ nên tìm hiểu kỹ về cách hoạt động chính xác của nó”.

Mỹ cần giám sát các hãng công nghệ có mối quan hệ “thân thiết” với Trung Quốc

Tham gia buổi thảo luận còn có cựu cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien và cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo. Chủ đề chính của họ là chỉ trích các công ty Mỹ có mối quan hệ làm ăn với Bắc Kinh.

Nhà đầu tư Thiel còn chỉ trích tập đoàn Alphabet, công ty mẹ của Google. Tập đoàn này từng bị ông buộc tội chống lại lợi ích của Mỹ trong 1 bài phát biểu năm 2019. Ông Thiel hoài nghi liệu công nghệ AI của Google đang được Trung Quốc sử dụng cho những hành vi tồi tệ ở Tân Cương hay không. Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giam giữ người dân tộc Duy Ngô Nhĩ trong các trại tập trung.

Trong một tuyên bố gần đây, Google cho biết họ không hợp tác với quân đội Trung Quốc. Họ “tự hào tiếp tục lịch sử làm việc lâu dài với chính phủ Hoa Kỳ, bao gồm Bộ Quốc phòng; trong nhiều lĩnh vực bao gồm an ninh mạng, tuyển dụng và chăm sóc sức khỏe”.

ÔngThiel phàn nàn về thung lũng Silicon. Ông cho rằng, nơi đây đã trở thành “nhà nước độc đảng”.

Ông kiến nghị chính phủ Hoa Kỳ nên giám sát và siết chặt các gã khổng lồ công nghệ bao gồm Apple Inc.. Vì hầu hết các sản phẩm của Apple được sản xuất tại Trung Quốc với tiêu chuẩn lao động lỏng lẻo hơn ở Mỹ và châu Âu.

“Apple là công ty có sự đồng điệu thực sự với Trung Quốc. Apple là một vấn đề thực sự đối với lợi ích của Hoa Kỳ”, ông Thiel quan ngại.

Facebook và các gã công nghệ khác đã bắt tay nhau nhằm hạ bệ Tổng thống Trump

Ông Thiel cũng đề xuất Hoa Kỳ nên cấm cửa TikTok. Ứng dụng xã hội này thuộc sở hữu của công ty ByteDance Ltd. của Trung Quốc.

Điều này trùng khớp với quan điểm của Facebook, nơi ôngThiel từng có vị trí trong ban giám đốc. Facebook từng miêu tả TikTok là một mối đe dọa với các giá trị của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chính ông Thiel cũng chỉ trích Facebook vì đã không có lập trường vững chắc về các cuộc biểu tình ở Hồng Kông năm 2020. Ngoài ra ông cũng chỉ trích Facebook cũng như các gã công nghệ khác đã “cấm cửa” nhằm “hạ bệ” Tổng thống Donald Trump.

Ông nói: “Khi bạn làm điều đó với Tổng thống Hoa Kỳ, điều đó có cảm giác như bạn đã thực sự vượt qua một loại giới hạn nào đó”.

Sự xuất hiện của ông Mike Pompeo có thể là tín hiệu cho thấy cựu Ngoại trưởng sẽ ra tranh cử Tổng thống năm 2024. Ông Pompeo vẫn là ứng viên tiềm năng của Đảng Cộng hòa. Và ông Thiel sẵn sàng ủng hộ những nhân vật có mối quan hệ thân thiết với cựu Tổng thống Trump.