Thời gian gần đây, thêm nhiều cổ vật được khai quật tại di tích văn hóa Tam Tinh Đôi (Gò Ba Sao) ở Tứ Xuyên, lại một lần nữa thu hút sự chú ý của mọi người. Các loại cổ vật kỳ lạ đặc biệt khác nhau lần lượt được phát hiện ở Tam Tinh Đôi, đã làm cho những câu chuyện thần thoại trong quá khứ trở nên chân thật và khiến người ta phải nhìn lại tiến trình lịch sử của nhân loại.

Phát hiện mới ở Tam Tinh Đôi
Du khách đang xem một di vật văn hóa cây đồng được trưng bày tại Bảo tàng Tam Tinh Đôi ở Quảng Sơn, Tứ Xuyên vào ngày 28/5/2005. Tạo hình của các di vật văn hoá khác hẳn với văn hoá Trung Nguyên. (Ảnh: Liu Jin/AFP qua Getty Images)

Hiện tượng mới lạ ở Tam Tinh Đôi đã một lần nữa khẳng định rằng sự hiểu biết của nhân loại về thế giới vẫn còn rất hạn chế và một số lý luận hoặc quan niệm vốn có  thực sự đang cản trở con người hiểu rõ hơn về chân lý và chân tướng. Chỉ bằng cách phá vỡ quan niệm ban đầu, nhận thức về thế giới mới có thể tiếp cận gần với chân lý hơn.

Di chỉ văn hóa Tam Tinh Đôi không phải chỉ mới được phát hiện

Di chỉ Tam Tinh Đôi được phát hiện nằm ở bờ nam sông Áp Tử ở phía tây bắc thành phố Quảng Hán, tỉnh Tứ Xuyên. Bởi vì phía trên đỉnh nổi lên 3 gò đất nhấp nhô liền với nhau, nên được đặt tên là Tam Tinh Đôi. Đây không phải là cái tên chân chính của nền văn hóa mà nó đại diện. Còn một cái tên khác gọi là văn hóa Thục cổ, chỉ có thể coi là một cách gọi phân loại khảo cổ học chung chung. Hiện nay người ta vẫn chưa có phương pháp để xác định được tên của nền văn hóa này và nguồn gốc thực sự của nó.

Di chỉ Tam Tinh Đôi được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1929, năm 1934 đã khai quật được hơn 600 di vật và năm 1986 khai quật được 6.095 di vật. Phát hiện được các tượng người đứng bằng đồng lớn, cây thần bằng đồng, mặt nạ, tượng thần bằng đồng, mặt nạ vàng, trượng vàng, và một số lượng lớn đồ ngọc và ngà voi, những thứ này khác một trời một vực với văn hóa Trung Hoa năm nghìn năm mà người ta đã biết đến, đã gây chấn động thế giới. Sau đó, các nhà khảo cổ tiếp tục khai quật tại di chỉ Tam Tinh Đôi và liên tục đào được nhiều loại cổ vật.

Đối với hầu hết mọi người, đặc biệt là đa số người Trung Quốc, họ có thể vừa mới biết về sự tồn tại của văn hóa Tam Tinh Đôi, nguyên nhân chủ yếu là do đài truyền hình Trung ương CCTV của Trung Cộng bất ngờ phát sóng các hoạt động khai quật khảo cổ của di chỉ Tam Tinh Đôi trong 4 ngày liên tiếp. Các hãng thông tấn của Trung Cộng như Tân Hoa Xã, Nhân dân Nhật báo v.v. cũng liên tiếp đưa tin. Hiện tượng khảo cổ đặc biệt một số lượng lớn các cổ vật ở Tam Tinh Đôi đã được phát hiện cách đây ít nhất 35 năm, nhưng do cơ cấu tuyên truyền của Trung Cộng đã khống chế các kênh thông tin chủ yếu về tin tức được phát sóng, nên rất nhiều người cho đến tận hôm nay mới biết về nó.

Các văn vật cổ ở Tam Tinh Đôi ít nhất đã đụng chạm mạnh đến chủ nghĩa vô thần mà Trung Cộng tôn thờ và thuyết tiến hóa do chủ nghĩa Mác ủng hộ, nên Trung Cộng đã cố tình không truyền bá những thông tin như vậy. Ngày 28/09/2020, chủ đề của buổi học tập thể sau cuộc họp Bộ Chính trị Trung Cộng là khảo cổ, ông Tập Cận Bình cũng nói dài dòng về “sự tự tin trong lịch sử,” “sự tự tin về văn minh” và “sự gắn kết dân tộc.” Vào thời điểm đó các chuyên gia cho rằng, “Từ xưa đến nay, văn minh Trung Hoa và các nền văn minh khác trên thế giới tuy ở trong những vùng không gian khác nhau, nhưng đều có thể gặp gỡ và hòa quyện trên cùng một trục thời gian.”

Ngày nay, Trung Cộng đang mắc kẹt trong những khó khăn bên trong và bên ngoài, và đang trăm phương nghìn kế có thể để kích động chủ nghĩa dân tộc nhằm chuyển hướng sự chú ý. Việc các hãng thông tấn của Trung Cộng đột nhiên bắt đầu quảng bá văn hóa Tam Tinh Đôi, cũng có thể là một phần của “sự tự tin trong lịch sử” của cấp cao nhất của Trung Cộng. Tuy nhiên, nền văn hóa Tam Tinh đôi thực sự đã lật đổ sự hiểu biết ban đầu của người Hoa về năm nghìn năm văn hóa Trung Hoa.

Phát hiện mới ở Tam Tinh Đôi
Ngày 13/04/2005, nhân viên khảo cổ đang phục nguyên bức tượng đồng khai quật từ di chỉ Tam Tinh Đôi, chúng hoàn toàn khác với những dấu tích của lịch sử truyền thống Trung Hoa. (Ảnh: Trung Quốc/Getty Images)

Một nền văn minh khác trên đất Trung Hoa

Theo quan niệm ban đầu của mọi người, văn hóa Trung Hoa có nguồn gốc từ vùng lưu vực lưỡng hà hay còn gọi vùng Trung Nguyên. Văn hóa Tam Tinh Đôi ở Tứ Xuyên hiển nhiên không thuộc về loại này. Hình ảnh những di tích văn hóa khai quật được ở Tam Tinh Đôi khác quá xa so với văn hóa mà người Hoa xưa nay vẫn nhìn nhận. Diện mạo của nhiều tượng đồng hoàn toàn không mang đặc trưng của người Trung Quốc, mà giống với hình tượng của các quốc gia hay dân tộc ở Tây Á, Ai Cập cổ đại, Châu Âu v.v. dẫn đến một số người suy đoán rằng nền văn hóa Tam Tinh Đôi là đến từ các quốc gia khác, thậm chí nó có tương quan với nền văn hóa Maya của Nam Mỹ.

Theo các dự đoán khác nhau từ giới khảo cổ, nền văn hóa Tam Tinh Đôi xuất hiện cách đây khoảng từ 5.000 đến 3.000 năm, cũng chính là vào thời nhà Hạ và nhà Thương trong sách giáo khoa lịch sử. Ban đầu người ta tin rằng nền văn minh Trung Hoa mới xuất hiện vào thời điểm đó, lại lùi về xa hơn nữa thì chính được gọi là thời đại đồ đá cũ và mới. Tuy nhiên, ít nhất ở khu vực Tam Tinh Đôi của Tứ Xuyên, đã có tồn tại một nền văn minh và trình độ công nghệ tuyệt vời.

Mặc dù văn hóa Tam Tinh Đôi khác với văn hóa Trung Nguyên, nhưng nó đã xuất hiện trên đất Trung Quốc, thậm chí còn sớm hơn văn hóa Trung Nguyên. Nếu nền văn minh này thực sự được sinh ra ở nơi đây, mà không phải từ khu vực khác truyền đến, vậy thì chẳng phải lịch sử năm nghìn năm của Trung Hoa cần phải được viết lại hoàn toàn sao?

Nếu nền văn minh này đến từ các quốc gia khác, nó cũng đánh dấu trình độ văn minh tiên tiến của các quốc gia khác và phương tiện giao thông tiên tiến vào thời điểm đó. Nếu chỉ đơn giản dựa vào xe ngựa hoặc thuyền buồm e rằng khó có thể thực hiện được sự di cư văn minh như vậy. Một lượng lớn ngà voi đã được khai quật ở Tam Tinh Đôi, nếu như nền văn minh này có thể trèo đèo lội suối đến vùng đất Thục, thì tại sao lại không đến được Trung Nguyên mà lại dừng lại ở lòng chảo Tứ Xuyên.

Sự biến mất hoàn toàn của một nền văn minh phát triển như vậy cũng là một bí ẩn. Nếu khoảng thời gian từ 5.000 đến 3.000 năm trước mà các nhà khảo cổ học dự đoán là không sai lệch lắm, vậy thì vào thời Tam Quốc 2.000 năm trước, khi Gia Cát Lượng phò tá Lưu Bị chinh phục đất Thục, chia ba thiên hạ, rõ ràng là nền văn minh Tam Tinh Đôi không tồn tại rồi. Khi Gia Cát Lượng sáu lần ra Kỳ Sơn, mỗi lần dùng binh đều bị hạn chế bởi việc vận chuyển lương thảo, trâu gỗ ngựa máy cuối cùng cũng không thực sự giải quyết được vấn đề. Nếu nền văn minh Tam Tinh Đôi được truyền từ nơi khác về, thì ít nhất những phương tiện giao thông phát triển vào thời điểm đó và bản thân nền văn minh này đã biến mất không để lại dấu vết và không thể được kế thừa tiếp tục.

Dù nền văn hóa Tam Tinh Đôi xuất phát từ đâu, thì lịch sử văn minh của đất Trung Hoa đều được coi là dẫn đầu. Kế thừa năm nghìn năm của Trung Hoa chủ yếu là văn hóa Trung Nguyên. Mặc dù có sự giao lưu buôn bán rộng rãi của nhiều dân tộc khác nhau, nhưng văn hóa Trung Nguyên chắc chắn có sức ảnh hưởng độc quyền và thực sự đã lan rộng ra toàn bộ khu vực Đông Á. Vì nền văn hóa Tam Tinh Đôi đã ở trong giai đoạn phát triển vào thời điểm đó, tại sao nó lại đột ngột dừng lại? Rốt cuộc điều gì đã xảy ra?

Nền văn minh của loài người có thực sự bắt đầu từ loài vượn?

Sự tồn tại và biến mất đột ngột của nền văn hóa Tam Tinh Đôi ít nhất một lần nữa khẳng định sự tồn tại của nền văn minh tiền sử. Cái gọi là thời đại đồ đá mới và cũ trong sách giáo khoa có thể chỉ là trạng thái sau khi hầu hết các nền văn minh bị hủy diệt, con người không phải là từ vượn tiến hóa thành người theo thuyết tiến hóa của Darwin, càng không phải là một quá trình chuyển biến lâu dài từ cá lên bờ, rồi leo lên cây và lại xuống đất.

Văn hóa Tam Tinh Đôi không đơn độc, văn hóa Maya ở Nam Mỹ đã được xác nhận trước đó và cũng được suy đoán rằng đã tồn tại ít nhất khoảng 4.000 năm trước. Theo ước tính, các kim tự tháp và tượng nhân sư của Ai Cập cổ đại cũng đã xuất hiện cách đây khoảng 4.500 năm. Thành phố Babylon khổng lồ ở Iraq cũng tồn tại cách đây khoảng 4.000 năm. Các quần thạch ở Anh được xác nhận là đã được xây dựng cách đây 4.000 năm. Những dữ kiện lịch sử này và văn hóa Tam Tinh Đôi càng là tiêu chí cho thấy rõ hơn rằng nền văn minh tiền sử không phải là sự tiến hóa của loài vượn, mà là một thời kỳ văn minh cao độ đã tồn tại từ rất lâu đời.

Lục địa Atlantis vốn chỉ còn lưu lại văn tự, theo suy đoán đã bị chìm xuống bởi trận hồng thủy cách đây 10.000 năm, nhưng đến nay vẫn không có cách nào tìm thấy được bằng chứng chắc chắn. Năm 1972, một nhà máy của Pháp đã phát hiện ra quặng uranium nhập cảng từ Cộng hòa Gabon châu Phi đã qua tinh luyện rồi, sau đó, các chuyên gia đã phát hiện ra một lò phản ứng hạt nhân khổng lồ dưới lòng đất ở khu vực khai thác của Gabon. Nó được xác định là được xây dựng cách đây 2 tỷ năm, kết cấu rất hợp lý và đã hoạt động đến 500 nghìn năm. Vô số những bức tranh tường ở nhiều nơi trên thế giới cũng cho mọi người thấy rằng, nền văn minh nhân loại ở nhiều nơi khác nhau đã nhiều lần thăng trầm do hồng thủy, động đất và thậm chí cả những vụ va chạm tinh cầu … những thứ này được cho là đã phá hủy những nền văn minh này nhiều lần.

Di chỉ Tam Tinh Đôi nên được coi là một dẫn chứng tương đối mới. Mặc dù các nhà khảo cổ học vẫn còn cần nhiều thời gian mới có thể nhìn thấy toàn bộ diện mạo, nhưng nó cũng đã đánh đổ quan niệm của hầu hết mọi người, do đó đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Ngoài ra, các di tích văn hóa Tam Tinh Đôi dường như là đã chứng thực cho những câu chuyện thần thoại lưu truyền từ lâu.

Phát hiện mới ở Tam Tinh Đôi
Một bức tượng đồng kỳ dị được trưng bày tại Bảo tàng Tam Tinh Đôi ở Quảng Hán, Tứ Xuyên vào ngày 16/06/2005. (Ảnh: China Photos/Getty Images)

Thần thoại có thể ghi lại chân tướng

Nền văn minh Tam Tinh Đôi đã biến mất và không trở thành khởi nguồn của văn hóa Trung Nguyên, sự ra đời và phát triển của dân tộc Hoa Hạ dường như không liên quan nhiều đến Tam Tinh Đôi. Tuy nhiên, di chỉ Tam Tinh Đôi nay đã nằm ở trong biên giới Trung Quốc, và cơ quan tuyên truyền của Trung Cộng đã vội vàng sử dụng nó để nâng cao lòng tự tôn dân tộc và sử dụng một cách cứng nhắc để phục vụ cho sự cai trị hiện nay của Trung Cộng. Nhờ đó mà thu hút được sự chú ý, lại cũng đã khơi dậy suy nghĩ của mọi người về thuyết vô thần.

Phần lớn các văn vật được khai quật ở Tam Tinh Đôi đều được coi là có liên quan đến tôn giáo và tế lễ, tôn giáo trong nền văn minh tiền sử đóng một vị trí quan trọng như vậy. Việc này hình thành nên sự đối lập gay gắt với những điều mà Trung Cộng bôi nhọ là mê tín và đem ra phê phán. Ngay cả với nền văn minh Trung Nguyên 5.000 năm, tôn giáo cũng đóng một vai trò quan trọng như vậy trong xã hội. Tôn kính Trời và thờ phụng Thần từ lâu đã trở thành tín ngưỡng trong đời sống người dân, chỉ là sau khi Trung Cộng lên nắm quyền, nó đã  phá hủy truyền thống và viết lại về văn hóa truyền thống Trung Hoa. Ngày nay, hầu hết người dân Trung Quốc đều có hiểu biết hạn chế về văn hóa Trung Hoa, nên càng dễ bị hấp thụ chủ nghĩa vô thần của Trung Cộng và bị nghe theo khái niệm về cái gọi là văn hóa phong kiến ​​ngu muội mà Trung Cộng bôi nhọ.

Sự tồn tại của nền văn minh Tam Tinh Đôi và việc phát hiện ra các nền văn minh tiền sử trên khắp thế giới, đều đã tái khẳng định sự tín ngưỡng của con người đối với Thần trong các thời kỳ khác nhau. Các chuyên gia thừa nhận rằng các di tích văn hóa Tam Tinh Đôi luôn phù hợp với các ghi chép trong “Sơn Hải Kinh,” và thần thoại thực sự có tồn tại. Vậy thì trong các loại thần thoại được lưu truyền rộng rãi trong lịch sử Trung Hoa và thần thoại, truyền thuyết của nhiều nước trên thế giới, có bao nhiêu phần chỉ là câu chuyện, và có bao nhiêu là lịch sử chân thật được truyền thừa?

Bất kể nền văn minh Tam Tinh Đôi, Maya, Ai Cập cổ đại, hay Babylon v.v. nếu những nền văn minh này không phải là tiến hóa từ người vượn, thì rốt cuộc chúng đến từ đâu? Có lẽ điều gần sự thật hơn, chính là đều được coi là câu chuyện thần thoại. Thần Nông nếm thử các loại thảo mộc, Đại Vũ cưỡi rùa thần trị thủy, Hoàng đế đắc đạo bay lên trời… tất cả đều có thể là sự thật lịch sử, vì vậy chỉ có con Trời mới có thể trở thành hoàng đế, và người Trung Quốc cổ đại mới tin chắc vào việc thiện ác hữu báo. Những thứ như “Chu Dịch,” “Lạc thư,” “Ngũ hành bát quái,” … có thể là di tích của nền văn minh thời tiền sử di lưu lại, cho nên con người ngày nay khó mà lý giải được.

Dù là nền văn minh tiền sử hay nền văn minh trên khắp thế giới, họ đều đang chứng minh loài người không phải là sinh mệnh cao cấp nhất trên thế giới. Hiện giờ người ta vẫn chưa biết những nền văn minh này đến từ đâu, nhưng hầu hết chúng đều không tránh khỏi số phận bị diệt vong. Đại hồng thủy, động đất và va chạm ngoài trái đất, đều được xếp vào loại gọi là lực lượng tự nhiên mà con người đã không thể vượt qua trong một thời gian dài, liệu có thể tính chúng là thực sự cao cấp không?

Ai quyết định lịch sử

Chỉ cần nhìn lại lịch sử 5.000 năm của Trung Hoa trong sách giáo khoa giai đoạn này, chu kỳ của các triều đại không phải do một ai, hoặc một số nhân vật lịch sử nào đó xác định, cũng không phải như Trung Cộng giả vờ tung hô rằng quần chúng nhân dân đã tạo ra lịch sử. Tiến trình của nhân loại rốt cuộc được quyết định như thế nào? “Thôi Bối Đồ.” “Mã Tiền Khóa,” “Thiêu Bính Ca” vì sao mà lại linh nghiệm như vậy?

Nếu so sánh với những tác phẩm tiên tri nêu trên, thì thuyết tiến hóa của Darwin có rất nhiều lỗ hổng và thuyết diễn tiến xã hội nguyên thủy của Marx đã trở thành vô căn cứ. Tiến bộ khoa học mà nhân loại tự xưng, lại bất lực thúc thủ trước đại dịch ngày nay.

Trung Cộng có thể muốn đưa văn hóa Tam Tinh Đôi vào để tuyên truyền chủ nghĩa dân tộc, nhưng những cổ nhân Tam Tinh Đôi đã biến mất ấy, có thể không phải là tổ tiên của người Trung Quốc ngày nay. Trung Cộng hoặc là không thể không sử dụng điều này để chuyển hướng sự chú ý, nhưng nó cũng đã cho nhiều người cơ hội để suy nghĩ nghiêm túc. Mọi người bắt đầu nhận thức được rõ ràng rằng Trung Cộng đã truyền bá chủ nghĩa vô thần, hạ thấp nền văn minh Trung Hoa thành cặn bã, còn muốn cải biên lịch sử cận đại và vẫn luôn cố gắng khống chế tư tưởng của mỗi người.

Những quan niệm sai lầm mà người Trung Quốc bị nhồi nhét lâu nay, đang bị văn hóa Tam Tinh Đôi lật đổ, đây sẽ là một bước tiến bộ lớn. Trước nạn dịch, mọi người cũng nên suy nghĩ xem loài người từ đâu đến, tai họa từ đâu mà có, hiện nay phải tránh nó như thế nào? Và lựa chọn con đường nào cho tương lai?

Hãy vứt bỏ những kiến giải sai lầm, tiến gần hơn đến sự thật, như vậy thì không còn bị mê hoặc dễ dàng nữa, và con đường đúng đắn cho nhân loại có thể đang ở ngay trước mặt.

Do Zhang XianYi thực hiện
Sương Sương biên dịch