Chiều 17/12, kiểm tra trong hành lý xách tay của một nữ hành khách làm thủ tục chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đến Pleiku, an ninh hàng không phát hiện có súng bút lắp sẵn 1 viên đạn.

Theo tin từ báo Tuổi Trẻ, trong lúc kiểm tra hành lý tại sảnh A, ga đi quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên an ninh soi chiếu đã phát hiện một vật phẩm đáng nghi trong hành lý xách tay của hành khách Ngô Thị Giáng H. Bà H. là hành khách đi chuyến bay VN 1426 từ TP.HCM đi Pleiku, Gia Lai khởi hành lúc 16h10 ngày 17/12.

Vật phẩm nói trên được xác định là súng bút, hình trụ dài khoảng 13cm, bằng kim loại, bên trong có lắp sẵn 1 viên đạn còn nguyên hạt nổ.

Khi bị phát hiện, bà H. không xuất trình được các giấy tờ có liên quan. An ninh hàng không Tân Sơn Nhất đã tái kiểm tra an ninh đối với hành khách H. và hành lý nhưng không phát hiện gì thêm.

Sau đó, an ninh hàng không Tân Sơn Nhất cùng Cảng vụ Hàng không miền Nam lập biên bản vi phạm, bàn giao hành khách vi phạm và tang vật cho Đồn công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xử lý.

Theo Zing, cũng trong năm 2020, một vụ hành khách định mang súng bút lên máy bay cũng bị phát hiện. Cụ thể, ngày 23/2, một hành khách chuẩn bị lên chuyến bay từ Hải Phòng đi Đà Lạt bị phát hiện mang theo súng bút trong hành lý. Người này sau đó bị khởi tố hình sự vì hành vi tàng trữ trái phép vũ khí.

Súng bút là loại vũ khí tự chế, sử dụng đạn chì hoặc đạn ghém, có khả năng sát thương cao ở khoảng cách dưới 5 m. Để có được hình dáng nhỏ gọn, súng bút được thiết kế bỏ đi các chi tiết của một khẩu súng thông thường như băng đạn, tay cầm, vòng cò…