Phe Dân chủ công bố nghị quyết luận tội TT Trump “kích động bạo lực” và đề xuất phế truất Tổng thống Trump trước khi hết nhiệm kỳ; Hồ Bắc bùng phát Covid-19 nghiêm trọng, kêu gọi dự trữ đủ nguồn cung cấp y tế khẩn cấp trong 30 ngày và chuẩn bị khu vực cách ly quy mô lớn…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 12/1/2021 của MUCNews:

Phe Dân chủ công bố nghị quyết luận tội TT Trump “kích động bạo lực”

Theo CBSNews, các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã công bố một nghị quyết luận tội Tổng thống Trump vì đã “kích động nổi dậy” trong cuộc tấn công ngày 6/1 vào Điện Capitol. Trong đó ghi rằng vì những lời kích động của TT Trump mà những người biểu tình đã vi phạm bất hợp pháp và phá hoại Điện Capitol.

Trong khi đó, các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã từ chối lời kêu gọi của phe Dân chủ về việc yêu cầu Phó Tổng thống Mike Pence triệu tập Nội các và viện dẫn Tu chính án thứ 25 để loại bỏ Tổng thống Trump khỏi nhiệm sở. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết Hạ viện sẽ bỏ phiếu về biện pháp này vào thứ Ba và có thể tiến hành luận tội TT Trump nếu Phó Tổng thống Pence không hành động.

Theo Tu chính án thứ 25, phó tổng thống có thể đảm nhận quyền tổng thống nếu đa số thành viên nội các xác định tổng thống “không thể hoàn thành quyền hạn và nhiệm vụ của mình.”

Hồ Bắc bùng phát Covid-19 nghiêm trọng, kêu gọi dự trữ đủ nguồn cung cấp y tế khẩn cấp trong 30 ngày

Theo Epoch Times, Ủy ban Y tế tỉnh Hà Bắc ban hành thông báo khẩn cấp vào ngày 6/1, trong đó thừa nhận rằng tỉnh này “đang đối mặt với tình trạng COVID-19 rất nghiêm trọng”. Uỷ ban kêu gọi các thành phố và các tổ chức chăm sóc sức khỏe dự trữ đủ nguồn cung cấp y tế khẩn cấp trong 30 ngày.

Thông báo của tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc về bùng phát Covid-19 rất nghiêm trọng
Thông báo của tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc về bùng phát Covid-19 rất nghiêm trọng (ảnh: Epoch Times).

Một tài liệu khác do “trung tâm chỉ huy” Thạch Gia Trang ban hành vào ngày 6/1 rằng các quận, huyện và thành phố trên khắp Hà Bắc phải “phong toả”; chuẩn bị các nguồn cung cấp để kiểm soát đại dịch trong kỳ nghỉ lễ và “chuẩn bị tốt việc xét nghiệm axit nucleic quy mô lớn trong bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào. ”

Đồng thời, lập tức kiểm tra và khử trùng tổng cộng 469 phòng học tại trường trung học cơ sở số 1 Khang Châu, số 4 Khang Châu và 3 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Lý do: những phòng này sẽ có thể sử dụng với chức năng là khu cách ly.

Trung Quốc đe doạ Mỹ vì gỡ bỏ hạn chế với Đài Loan

Trung Quốc doạ đáp trả Mỹ về Đài Loan
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (ảnh: Wikipedia).

Theo Reuters, vào ngày 11/1, chính quyền Trung Quốc đã lên án Mỹ vì dỡ bỏ hạn chế trong quan hệ Hoa kỳ – Đài Loan. Trung Quốc cho biết không ai có thể ngăn cản “sự thống nhất” của Trung Quốc, trong khi ngoại trưởng Đài Loan ca ngợi động thái của Hoa Kỳ là một dấu hiệu của “quan hệ đối tác toàn cầu”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng: “Quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của người dân Trung Quốc là không thể lay chuyển và chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ người nào hoặc lực lượng nào ngăn chặn quá trình tái thống nhất của Trung Quốc” và “Bất kỳ hành động nào gây tổn hại đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc sẽ không thành công và sẽ bị đáp trả bằng một đòn phản công mạnh mẽ”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tin rằng việc cấm Tổng thống Donald Trump khỏi Twitter là “có vấn đề”

Tờ Epoch Times trích lời Phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel, Steffen Seibert, cho biết quyền tự do quan điểm là một quyền thiết yếu có “ý nghĩa cơ bản”.

Ông Seibert nói: “Quyền cơ bản này có thể bị can thiệp, nhưng theo luật và trong khuôn khổ do các nhà lập pháp xác định – không phải theo quyết định của ban quản lý các nền tảng truyền thông xã hội” và “Nhìn từ góc độ này, Thủ tướng Đức cho rằng có vấn đề khi các tài khoản của tổng thống Hoa Kỳ hiện đã bị khóa vĩnh viễn.”

Xe biển giả chở pháo lậu ngang nhiên tông thẳng vào xe của lực lượng truy bắt

Theo Thanh Niên, ngày 11/1, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước phát hiện xe ô tô Innova mang BS 15A – 293.57 vận chuyển pháo nổ từ khu vực biên giới H.Bù Đốp vào nội địa nên đã truy đuổi.

Khi đến QL13, khu vực Trạm thu phí Thanh Lương (TX.Bình Long), lái xe Innova đã liều lĩnh tông thẳng vào xe ô tô của lực lượng truy bắt để chạy trốn nhưng đã phải dừng lại do vướng phải chướng ngại vật. Hậu quả làm cả 2 xe ô tô hư hỏng nặng. Lúc này, BS 15A – 293.57 trên xe Innova rơi ra, để lộ biển số thật là 51A – 150.78.

Trên xe này có 244 bệ pháo hoa, 3 bịch pháo bi với tổng trọng lượng 421,8 kg; 1 tép tinh thể màu trắng nghi là ma tuý đá. 2 người đi xe Innova khai nhận tên là Nguyễn Ngọc Phong (37 tuổi) và Đỗ Mạnh Hải (37 tuổi, cùng ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Khuyến cáo người dân không đi ngắm tuyết

Lào cai tuyết rơi gây mất an toàn giao thông
Đường giao thông trơn trượt do tuyết rơi, rủi ro cao về giao thông (ảnh: Vnexpress).

Theo Vnexpress, cảnh sát Lào Cai đang tăng cường phân luồng giao thông, hạn chế phương tiện lên đỉnh núi ở Lào Cai ngắm tuyết rơi do đường trơn, nguy cơ rủi ro về giao thông cao.

Ngày 11/1, đỉnh núi Ô Quy Hồ (giáp ranh hai tỉnh Lào Cai, Lai Châu) và xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) xuất hiện tuyết rơi. Nhiều đoạn trên các tuyến đường lên hai khu vực này phủ tuyết trắng, đóng băng, sương mù dày đặc khiến giao thông khó khăn.

Đại tá Nguyễn Đắc Long, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Lào Cai cho biết: “Đường lên đỉnh núi hiện rất trơn trượt, nhiều đoạn nước đóng băng trên mặt đường nên việc đi xe máy, ôtô đi lên đó rất nguy hiểm”.